Làng game Việt đang cần được "chấm điểm"

Năm 2013 vừa qua là một năm đầy biến động của làng game Việt.

Làng game Việt đang cần được "chấm điểm"
 
Tính đến thời điểm này, số lượng game online ra mắt tại Việt Nam chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 trở đi đã chạm qua ngưỡng 100 tựa game. So với một thị trường 20 triệu người chơi game thì con số này không hề nhỏ một chút nào, ấy là chưa kể những game online với server nước ngoài đang thu hút số lượng rất lớn game thủ trẻ tuổi tại nước ta tham gia.

Một vấn đề vẫn còn tồn tại ở thị trường nước ta là có vẻ như cộng đồng game thủ đôi khi vẫn còn khá bàng quan với những chuyển động trong lòng làng game Việt. Như đã từng đề cập trong một bài viết trước đây, cộng đồng game thủ Việt, những người chịu lên tiếng bày tỏ nguyện vọng, mong muốn của mình trên những trang thông tin về game cũng như những diễn đàn game Việt Nam.

Vẫn còn tồn tại tâm lý chấp nhận

Trong khi đó, dường như rất nhiều game thủ Việt chúng ta lại đang có tư tưởng chấp nhận, đó là chịu sống chung với những tựa game mà NPH Việt Nam tung ra, bất kể chúng có chất lượng ra sao. Đây chính là lý do chủ yếu cho thực trạng tuy rằng những webgame với đồ họa lỗi thời và cách chơi giống “game chơi người” hơn là “người thưởng thức game” vẫn ra mắt đều đặn tại Việt Nam và vẫn sở hữu lượng người chơi đủ để đem về lợi nhuận cho các doanh nghiệp phát hành game trong nước.

Làng game Việt đang cần được

Thêm vào đó là một thực trạng khác cũng khiến nhiều người lưu tâm. Đại đa số người chơi game online ở nước ta hiện nay đều không có thời gian hoặc không có điều kiện tiếp cận với những kênh tương tác giữa game thủ và nhà phát hành như trang tin hay forum. Họ thích chơi game gì là quyền của họ. Những game thủ khác đăng bình luận chê bai hay không, họ không biết, và cũng chẳng cần quan tâm.

Hệ quả trực tiếp, dễ nhận thấy nhất của việc không tiếp cận được những nguồn thông tin khách quan, chính thống về những chuyển dịch của làng game Việt, game thủ sẽ có nguy cơ đặt công sức và tiền bạc vào nhầm chỗ. Thực tế đã chứng minh không ít những trường hợp “đem con bỏ chợ” của một vài doanh nghiệp với lối kinh doanh coi trọng doanh thu hơn lợi ích của khách hàng.

Một năm nhiều biến động

Chưa hết. Làng game Việt năm 2013 khác rất nhiều so với làng game của năm 2012. Trong năm 2013, chúng ta đã được chứng kiến không ít lần chuyển dời của thị trường, từ những game client đặt bước quay trở lại làng game vốn đang ngập chìm trong webgame, đến những game casual nền mobile tuy mới ra mắt nhưng đã tạo được sức hút không hề nhỏ trong cộng đồng.

Làng game Việt đang cần được

Trong vài tuần tới đây, cuộc chiến giữa các game bắn súng sẽ tiếp tục nóng lên với những cái tên mới được ra mắt tại Việt Nam. Có thể khẳng định rằng, nửa cuối năm 2013 cũng như những tháng đầu năm 2014 là thời điểm làng game Việt chúng ta có được những bước chuyển mình mãnh liệt chưa từng có trong vài năm trở lại đây.

Làng game Việt đang cần được

Về phần các nhà phát hành, năm 2013 là thời điểm họ có những xáo trộn nhất định về đội ngũ nhân sự. Đứng trước một thị trường đầy tiềm năng và những tính toán riêng của từng bên, bữa tiệc những game online có chất lượng được đưa về nước ta tuy chưa ở mức ê chề, nhưng chừng đó vẫn đủ thỏa mãn phần nào cộng đồng đang mong chờ.

Thiếu đi sự đánh giá nghiêm túc làng game

Thật vậy, dường như chúng ta đang thiếu đi một chất xúc tác gắn kết cả cộng đồng game tại Việt Nam lại với nhau. Nhìn sang các nước bạn, nơi thị trường phát triển với tốc độ không thua kém chúng ta, những giải thưởng, những công cụ đánh giá sức hút của một hay một vài tựa game nổi trội đối với cả thị trường.

Làng game Việt đang cần được

Trong quá khứ, đã có những sự kiện như Sao Pha Lê, nơi những nhà phát hành cùng những cái tên đình đám tạo được thành công cho NPH và tạo được sức hút cho cả thị trường được vinh danh. Thế nhưng sau một thời gian trầm lắng, những sự kiện như vậy cũng không còn.

Bản thân những sự kiện vinh danh những cái tên đáng chú ý của năm như vậy cũng là một thời điểm dành cho các nhà phát hành game online Việt Nam ngồi lại với nhau trong một không gian, tìm lấy tiếng nói chung để cùng tìm kiếm cách phát triển tốt nhất cho cả thị trường chung.

Làng game Việt đang cần được

Câu hỏi giờ đây còn lại là, đến khi nào chúng ta mới có được một sự kiện đủ tầm vóc, hội tụ đầy đủ những cái tên đáng chú ý như vậy.
 
(Theo GameK)