Người chơi game online Trung Quốc đông gấp 4 lần dân số Việt Nam

Số lượng các game client nắm bắt được nhiều người sử dụng trong giai đoạn năm 2015 không nhiều, đa phần người chơi tập trung ở một số game eSports đã tồn tại 3 – 4 năm trở lên, khiến xu hướng game client phát triển “eSports hóa” gia tăng rõ ràng, và các hãng ngày càng tập trung phát triển vòng sinh thái bao quanh ngành game hơn. Thu nhập và giải thưởng của những giải đấu game client eSports cũng đạt tầm cao mới, kéo theo sự phát triển nở rộ của hàng loạt mắt xích khác như tuyển thủ minh tinh, st

Biểu đồ tỷ lệ tăng trưởng người chơi game online/mobile Trung Quốc năm 2014 - 2015 (đơn vị: vạn người).Biểu đồ tỷ lệ tăng trưởng người chơi game online/mobile Trung Quốc năm 2014 - 2015 (đơn vị: vạn người).

Dựa theo bản báo cáo mới của cơ quan China Internet Network Information Center (CNNIC) cho hay, tính đến tháng 12 năm 2015, quy mô người sử dụng game online Trung Quốc đã đạt 391 triệu người, gia tăng 25,62 triệu người so với cuối năm 2014, chiếm 56,9% tổng cư dân mạng, trong đó quy mô người sử dụng game online mobile đạt 279 triệu người, tăng trưởng 31,05 triệu người so với cuối năm 2014, chiếm 45,1% tổng cư dân mạng mobile.

Từ năm 2013, quy mô người sử dụng của ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc bắt đầu đi vào thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng, đến năm 2015 vẫn tiếp tục trưởng thành từng bước, với biểu hiện cụ thể như: năng lực trả phí người dùng tăng cao, thị trường cho từng thể loại game rõ ràng, và kỹ thuật phần mềm tốt, ngày càng mang lại trải nghiệm đáng nhớ.

Có điểm đáng lưu là một số thể loại game chiến thuật, bắn súng hay có hệ thống vật phẩm tập trung vào người sử dụng nữ đang chiếm các ngôi vị đầu trên bảng xếp hạng doanh thu, có tác dụng tích cực thay đổi tình trạng đồng chất hóa nghiêm trọng trước đây. Sự biến hóa này đã ảnh hưởng lên phương thức các kênh game mobile đánh giá sản phẩm không còn bị cố định đơn nhất, mang lại nhiều không gian sáng tạo mới cho những nhà phát triển hơn, đồng thời gia tăng tiếng nói của họ trong mắt xích ngành giữa phát triển và kênh phân phối.

Số lượng các game client nắm bắt được nhiều người sử dụng trong giai đoạn năm 2015 không nhiều, đa phần người chơi tập trung ở một số game eSports đã tồn tại 3 – 4 năm trở lên, khiến xu hướng game client phát triển “eSports hóa” gia tăng rõ ràng, và các hãng ngày càng tập trung phát triển vòng sinh thái bao quanh ngành game hơn. Thu nhập và giải thưởng của những giải đấu game client eSports cũng đạt tầm cao mới, kéo theo sự phát triển nở rộ của hàng loạt mắt xích khác như tuyển thủ minh tinh, streamer, event…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài ra, IP (bản quyền trí tuệ) ngày càng thể hiện tầm quan trọng, trong năm 2015 đã có rất nhiều game client và game mobile cải biên từ tiểu thuyết mạng hay phim truyền hình được ra mắt, trong thời gian gắn đã chuyển hóa lượng lớn người sử dụng trung thành. Lấy IP làm tâm điểm để thúc đẩy lượng fan nhiệt tình trả phí vì game đã trở thành một chiến thuật điển hình và phổ biến ở thị trường game Trunng Quốc.

Nhưng kết quả này dẫn tới việc cạnh tranh ngày càng quyết liệt của các hãng đối với IP xuất sắc, cuối cùng trở thành cuộc đua thể hiện tiềm lực tài chính. Dưới bối cảnh này, những công ty phát triển game vừa và nhỏ không có vốn đầu tư mạnh đang rút khỏi cuộc canht ranh IP giá cao, cố gắng tự phát triển IP nguyên gốc của riêng mình và đưa thêm những nội dung mới để thu hút người chơi.

(Theo GameK)