"Nhai lại" - Chiêu mới của làng game Việt?

Nhắc đến thị trường game online Việt Nam hiện tại, hầu hết mọi người sẽ nghĩ rằng nó đang ở trong giai đoạn khó khăn sau gần 2 năm trời bị gò bó và hạn chế phát triển. Tuy nhiên cũng hiếm có thị trường nào như thị trường game Việt khi mà trong thời kỳ đi xuống như lúc này mà sức cạnh tranh vẫn cực kỳ khốc liệt. Số lượng NPH tăng lên nhanh chóng đi kèm với số lượng đầu game tăng rõ rệt khiến họ phải thi nhau đấu đá hoặc sử dụng đến cách làm "đặc biệt" để tồn tại.

Đao Kiếm Vô Song.Đao Kiếm Vô Song.
Và một trong những phương pháp đang được áp dụng trong thời gian gần đây là "nhai đi nhai lại" một trò chơi đã cũ nhưng với những cái tên hoàn toàn mới. Có thể điển hình như trường hợp của Tiên Ngạo, Bá Thiên Kiếm, Thiên Long Truyền Kỳ, Hiệp Khách Đao và mới nhất là Liệt Hỏa Chiến Thần, nghe qua tưởng là 4 game khác biệt nhưng thực chất lại chỉ là một (Đao Kiếm Vô Song).
 
Đọc đến đây chắc hẳn nhiều người sẽ phải ngạc nhiên hoặc vỡ lẽ vì sao hiện tại số lượng đầu game về Việt Nam thì nhiều nhưng chơi cái nào cũng thấy "giông giống" nhau hoặc chỉ khác nhau tí chút. Đó chính là hậu quả của chiêu bài "nhai lại" vừa được nhắc đến bên trên.
 
Chiêu bài khôn ngoan
 
Cách đổi tên để thu hút người chơi đổ về là một trong những cách làm thông thường đối với nhiều loại sản phẩm chứ không riêng gì game. Ngay cả thị trường game Việt Nam trước đây cũng đã từng có một vài NPH sử dụng cách này khi họ cảm thấy lượng người chơi bắt đầu giảm dần hoặc hiệu quả truyền thông giảm sút. Tuy nhiên đến giờ thì cách làm ấy mới được nhân rộng với số lượng lớn.
 
Đầu tiên phải kể đến game thủ, thông thường thì mỗi khi nghe thấy một cái tên mới họ sẽ khó mà biết được ngay đó chỉ là trò chơi cũ. Hoặc thậm chí nhiều người vì chơi quá nhiều game online nên còn không phân biệt được rằng mình đang vào lại một trò chơi cũ. Rõ ràng khi đó NPH là người được lợi nhất vì "rũ bỏ" được thương hiệu sản phẩm hết thời mà vẫn không phải bỏ tiền ra mua game mới.
 
NPH vẫn cứ được lợi
 
Thêm nữa, khâu truyền thông cũng dễ dàng hơn nhiều khi mà họ tuyên bố ra ngoài một danh xưng mới hoàn toàn. Bởi vì với các báo hoặc trang tin thì luôn ưu tiên quảng bá cho game online mới chứ ít khi nhai lại các game cũ (vì số lượng người đọc ít hơn). Đó là chưa kể đến việc họ có thể tận dụng các đường đi nước bước PR đã xây dựng trước đó để đi theo lối mòn đã quen thuộc và được thử nghiệm kỹ càng, chứ không phải thay thế như đối với việc đi mua game mới về.
 
Thực tế thì vòng đời của một webgame không có gì đặc sắc tại Việt Nam lúc này chỉ chưa đầy... 4 tháng trước khi các server vắng tanh. Và nếu đơn vị phát hành chưa thể thu hồi vốn kịp hoặc ăn lãi còn ít thì họ sẽ phải tính đến cách nào đó để "làm mới" lại sản phẩm cũ dưới cái tên khác. Dĩ nhiên, cách làm này không hiệu quả được như một game mới hoàn toàn nhưng ít ra cũng câu kéo được không ít khách hàng đổ tiền vào.
 
Webgame 2D đã quá nhàm chán đối với thị trường Việt
 
Nói một cách nôm na thì đây là hình thức tinh vi hơn của phương pháp "vắt sữa" cho đến khi nào sản phẩm cạn kiệt ý tưởng hoặc không thể sinh ra thêm đồng tiền nào nữa mới thôi.
 
Và hệ lụy
 
Rõ ràng, nếu như chiêu bài trên làm lợi cho NPH bao nhiêu thì về phía game thủ lại bất lợi bấy nhiêu. Suy cho cùng thì họ cứ như con thiêu thân lao đầu vào cày cuốc nạp tiền trong khi tuổi thọ của một trò chơi là rất thấp và chất lượng của nó cũng chẳng bằng ai. Trớ trêu thay là chính họ cũng không biết mình đang bị "vắt sữa" mà cứ tưởng đang thưởng thức game mới với hy vọng nó hấp dẫn hơn các game cũ.
 
Ngoài ra, thị trường Việt Nam vốn đã phức tạp với hầm bà làng các loại game online nay lại càng thêm bát nháo khi mà người chơi còn chẳng định hình được đâu là game mới, đâu là game cũ nhưng đổi tên. Xét về ngắn hạn thì nó làm phong phú thêm phần nào cho thị trường nhưng xét về lâu dài thì sẽ tạo nên vết hằn khó phai với game thủ nội địa khi họ cảm thấy hết sức nhàm chán khi chơi game trong nước.
 
 
Đó là chưa kể đến việc các server lậu thi nhau hình thành, xen lẫn vào đám đông các NPH đang bận dùng mọi chiêu bài để "nhai lại" sản phẩm cũ. Lúc ấy thì quyền lợi người chơi luôn không được đảm bảo, mà các hãng game nghiêm túc cũng bị vạ lây.
 
Rất may, thời gian tới là lúc mà các dòng game cài đặt, 3D bắt đầu được các NPH chú ý hơn và dòng webgame 2D "clone" sau thời gian dài vắt sữa bắt đầu bị đào thải khỏi thị trường. Theo ghi nhận của GameK thì vào khoảng giữa quý 2 (tức tầm tháng 05) trở đi sẽ là lúc mà một loạt client game 3D mở cửa tại Việt Nam.
 
Hy vọng rằng đến lúc đó, làng game Việt sẽ trỗi dậy thực sự và đi vào quỹ đạo ổn định chứ không còn bát nháo như hiện nay.
 
(Theo GameK)