Những cuộc chiến bất tận giữa các hãng game Việt Nam

Làng game online Việt đã trải qua được gần 1 thập kỷ với đủ mọi thăng trầm, và để thị trường nội địa có thể phát triển đều đặn thì ngoài cộng đồng game thủ ra, các Nhà phát hành (NPH) cũng là nhân tố cực kỳ quan trọng. Khởi đầu từ con số đếm trên đầu ngón tay, hiện tại có tới hơn 20 NPH đang hoạt động tại Việt Nam, con số không hề nhỏ chút nào nếu so với các quốc gia trong khu vực.

Đằng sau những giờ phút cày kéo của gamer là cuộc chiến bất tận của các NPH.Đằng sau những giờ phút cày kéo của gamer là cuộc chiến bất tận của các NPH.
Và dĩ nhiên, khi "miếng bánh" thị trường bị càng nhiều người nhòm ngó thì tính cạnh tranh càng cao hơn. Hầu như game thủ chỉ quan tâm đến chất lượng trò chơi chứ hiếm ai biết được cuộc chiến đằng sau nó khốc liệt và gay cấn đến thế nào.
 
Cuộc chiến mua game
 
Để mang một MMO về Việt Nam không đơn giản chỉ là mang đủ tiền sang và ký hợp đồng, trên thực tế thì ngoại trừ những game online hạng trung bình ra thì các sản phẩm thuộc hàng top ở nước ngoài (mà chủ yếu là Trung Quốc) không hề dễ dàng chút nào. Không phải ai cũng biết rằng các MMO thành công tại Việt Nam thời gian qua (như Chân Long Giáng Thế, Tam Quốc Truyền Kỳ, Võ Lâm Chi Mộng...) đều đã được NPH Việt tuyển chọn rất kỹ với tiêu chí nó phải thành công trước đó thì mới mua về.
 
Chính vì thế, trong cùng 1 thời điểm thì 1 tựa game thành công tại Trung Quốc sẽ được từ 2 đến 3 NPH nhòm ngó 1 lúc nhưng kết quả thì chỉ có 1 giành được. Lúc này, cuộc chiến mặc cả bắt đầu diễn ra. Thông thường thì giai đoạn ngã giá diễn ra trong nhiều tuần lễ và phải thật sáng suốt thì mới không bị "hớ".
 
Những cuộc chiến bất tận giữa các hãng game Việt Nam 2
Các MMO thành công tại Việt Nam thường bị giành giật căng thẳng trước đó.
 
Trao đổi với một đại diện NPH tại Việt Nam, ngày nay các NSX Trung Quốc rất "khôn" khi họ cố tình dọa nạt khách hàng rằng mình sắp bán cho đối thủ khác, và thế là giá game bắt đầu được đẩy cao lên. Thị trường game Việt béo tốt đến nỗi lúc này việc các doanh nghiệp Trung Quốc mang game sang tận nơi chào hàng là chuyện cơm bữa. Thậm chí trong một ngày họ đi lại tới vài công ty, và nếu game đó hấp dẫn thì cuộc ganh đua trả giá bắt đầu diễn ra, bên thắng cũng phải tốn nhiều tiền để "đấu giá" còn bên thua lại cuống cuồng đi tìm mua game khác để không bị tụt hậu.
 
Chẳng thế mà trong năm vừa rồi có những NPH chỉ mất 50.000 USD để mua 1 webgame 3D nhưng cũng có đơn vị chi tới 200.000 USD.
 
Trong cuộc chiến giành giật này, các NPH cỡ lớn luôn có lợi thế, thậm chí họ còn được ưu tiên mua game với giá rẻ hơn các NPH nhỏ lẻ. Đơn giản vì NSX yên tâm về khả năng thành công của tựa game họ bán ra, qua đó ăn % lợi nhuận cũng nhiều hơn (hiện tại hợp đồng bán game hiếm khi bán đứt mà luôn có thỏa thuận ăn chia lợi nhuận sau khi phát hành).
 
Cuộc chiến phần mềm quản lý phòng máy
 
Cùng với cuộc chiến mua game thì cuộc chiến giành giật thị phần cho phần mềm quản lý phòng máy cũng không kém ác liệt. Trong khoản này thì VNG đã rất thông minh vì ngay từ khi thị trường game VN còn chưa nghĩ đến vấn đề này thì họ đã tung ngay ra sản phẩm Cyber Station Manager - CSM, và ngay sau đó nó phủ kín gần như toàn bộ các phòng máy internet nội địa.
 
Những cuộc chiến bất tận giữa các hãng game Việt Nam 3
Cuộc chiến tại các phòng máy cũng vô cùng gay cấn với 3 sản phẩm CSM, iCafe và OneNet.
 
Dĩ nhiên, khi một phòng máy đã sử dụng CSM thì người chơi sẽ chủ yếu tiếp cận với các trò chơi do VNG phát hành, đây là lý do không nhỏ khiến họ giành được cộng đồng cực kỳ đông đảo. Mãi vài năm sau thì các NPH khác mới bắt đầu nhận ra điều này và ngay lập tức cũng lao vào giành giật thị phần.
 
Điển hình có thể kể đến iCafe của VTC Game hay OneNet của FPT Online, 2 ông lớn này tung một lực lượng đông đảo về từng phòng máy nghõ ngách trên đất nước để khuyến khích chủ hàng "bỏ" sản phẩm của đối thủ mà chuyển sang dùng của mình. Và trong 1, 2 năm gần đây thì thị phần giữa CSM với iCafe hay OneNet bắt đầu giảm bớt khoảng cách.
 
Thậm chí, đã có những lúc mà các NPH dùng đến chiêu bài "quy chuẩn về chất lượng của một phòng máy game" (tức là phòng máy muốn hoạt động có phép thì phải có Phần mềm quản lý) để buộc chủ hàng cài đặt sản phẩm của mình. Cách làm này tương đối thành công.
 
Cuộc chiến giành giật nhân sự
 
Thị trường ngày một cạnh tranh, game phát hành nhiều mà thành công thì ít nên vấn đề về nhân sự chất lượng cao trở nên hết sức bức thiết với các NPH Việt Nam. Chẳng thế mà nếu như cách đây 1, 2 năm hầu như họ chỉ giành giật nhau các nhân sự cao cấp (tầm quản lý sản phẩm trở lên) thì nay đã chuyển sang giành giật cả team vận hàng lẫn nhân sự bình thường.
 
Những cuộc chiến bất tận giữa các hãng game Việt Nam 4
Giành giật nhân sự giỏi cũng là cách để thành công.
 
Năm vừa rồi, không phải gamer nào cũng biết rằng giữa FPT Online và VTC Game đã có những cuộc tuyển mộ và ra đi với số lượng lớn. Có những team di dời toàn bộ đội ngũ của mình sang với NPH mới, một phần vì lời mời chào hậu hĩnh và một phần cũng vì quan điểm cá nhân.
 
Ngoài ra, cũng phải kể đến "phong trào" tự tách ra mở hãng game riêng của các nhân sự cấp cao, ví dụ như sự ra đời của SSGroup hay CMN... Họ đều là những người đã từng thuộc NPH lớn và sau nhiều năm kinh nghiệm bắt đầu tách ra, trở thành đối thủ của chính đơn vị cũ. Trên thực tế thì đây là dấu hiệu đáng mừng chứ không phải đáng lo.
 
Nói chung, sau gần 10 năm phát triển và dù gặp cực kỳ nhiều khó khăn nhưng nhịp đập của MMO Việt Nam vẫn rất khỏe khoắn. Hy vọng rằng năm 2013 chúng ta sẽ lại được chứng kiến những cuộc cạnh tranh ác liệt hơn giữa các NPH nội địa vì có như vậy thị trường mới trở nên sôi động hơn.
 
(Theo GameK)