Nvidia và AMD cãi nhau vì Watch Dogs

Phiên bản PC của tựa game thế giới mở đình đám - Watch Dogs hiện đang đang có khá nhiều lỗi ngay cả đối với người chơi có hệ thống phần cứng khủng.

Nvidia và AMD cãi nhau vì Watch Dogs
 
Sau thời gian ngắn ra mắt chính thức, bên cạnh những lỗi về phần mềm Uplay Ubisoft hiện đang nhận được rất nhiều phản hồi về các vấn đề ảnh hưởng tới hiệu năng hoạt động của Watch Dogs, đặc biệt là từ những khách hàng sở hữu card đồ họa AMD. Hãng game Pháp cho biết một bản vá đang chuẩn bị được tung ra để khắc phục, thế nhưng trong thời gian vừa qua đây lại là nguyên nhân làm nảy sinh tranh cãi giữa hai nhà sản xuất card đồ họa hàng đầu AMD và Nvidia.

Sebastien Viard - giám đốc kỹ thuật của dự án Watch Dogs đã phải đưa ra bình luận trên Twitter để giải thích một số nguyên nhân có thể gây ra lỗi và đề xuất một số cách thức để giải quyết chúng. “Watch Dogs có thể sử dụng nhiều hơn 3GB RAM trên console next-gen, vì thế card đồ họa của bạn cần phải đủ VRAM để có thể đáp ứng yêu cầu trò chơi. Nếu gặp phải tình trạng lag, giật ngay cả trên PC cao cấp, bạn nên thử giảm chất lượng đồ họa để sử dụng ít VRAM hơn.
Anh cũng trấn an người dùng: “Các lập trình viên PC của chúng tôi đang chuẩn bị một bản vá để nâng cấp trải nghiệm của bạn và chúng tôi cảm ơn các bạn đã phản ánh.

Watch Dogs đã nhanh chóng trở thành tựa game bán chạy nhất trong lịch sử của Ubisoft chỉ ít lâu sau khi được phát hành trong tuần trước, mặc cho quá trình phát hành không mấy suôn sẻ do những lỗi kỹ thuật khá nghiêm trọng. Một số người chơi PlayStation gặp phải vấn đề khi tải game trên PlayStation Store, những khách hàng trên PC cũng gặp phải vấn đề khi không thể truy cập vào Uplay để chơi game.

Nvidia và AMD cãi nhau vì Watch Dogs 2
Lỗi kết nối Uplay rất khó chịu của Watch Dogs xảy ra ngay trong ngày phát hành.
 
Vấn đề về hiệu năng Watch Dogs trên PC đã khiến AMD phải lên tiếng và những lời chỉ trích của họ nhắm vào GameWorks - bộ công cụ Nvidia cung cấp dành cho các nhà phát triển game và đã được sử dụng để thiết kế Watch Dogs.

Robert Hallock - đại diện của AMD chỉa sẻ với báo chí: “GameWorks chính là một mối hiểm họa đối với game thủ vì đã cố tình giảm hiệu suất hoạt động của game trên các sản phẩm AMD (chiếm 40% thị phần) để đem lại lợi thế cho Nvidia. Tham gia sử dụng GameWorks khiến các nhà phát triển bỏ ngoài tai đề xuất của AMD về việc cải thiện hiệu năng hoạt động bằng cách tối ưu mã nguồn của game (cách tối ưu được khuyến khích nhất).

Nvidia và AMD cãi nhau vì Watch Dogs 3
AMD cáo buộc Nvidia gây khó dễ và cạnh tranh không lành mạnh khi cản trở
nhà phát triển chia sẻ thông tin với AMD.

Đối với trường hợp của Watch Dogs, Hallock nói AMD có rất ít thời gian để làm việc với tựa game và họ đã có thể triển khai một số nâng cấp đáng kể nhờ vào chuyên môn tốt của các kỹ sư thiết kế driver. Nhờ đội ngũ chuyên viên mẫn cán này, AMD mới có thể đưa ra được những phương án giải quyết và cải thiện trải nghiệm cho người chơi cho dù họ đã bị Nvidia cố tình “chơi xấu”.

Nvidia và AMD cãi nhau vì Watch Dogs 4
Chương trình GameWorks của Nvidia là một tập hợp những công cụ và mã nguồn
có khả năng hỗ trợ nhà phát triển thêm thắt những hiệu ứng đặc biệt.

Nvidia đã phản pháo ngay lập tức những phát ngôn của AMD và đương nhiên chối bỏ những lời chỉ trích trên. Cem Cebenovan, phát ngôn viên của Nvidia, chia sẻ với tạp chí Forbes rằng không hề có bất cứ tính năng nào trong GameWorks có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của game trên hệ thống của AMD. Anh cũng phủ nhận cáo buộc của AMD về việc sử dụng GameWorks sẽ cản trở nhà phát triển tối ưu game theo đề xuất của AMD.

Nvidia và AMD cãi nhau vì Watch Dogs 5
Nvdia phản bác và cho rằng AMD hoàn toàn được tự do tiếp cận Ubisoft
để đề xuất nâng cấp hiệu suất game theo ý của mình.

Tôi đã nghe về những cáo buộc của AMD trước đây và nó có phần khá khó hiểu. Chúng tôi không bao giờ cản trở bất kỳ ai sử dụng mã nguồn trong thỏa thuận kinh doanh. Điều đó không xảy ra trong trường hợp của Watch Dogs cũng như với bất cứ tựa game nào khác. Thỏa thuận của chúng tôi tập trung vào việc kết hợp để nâng cao trải nghiệm của game thủ PC và khách hàng của Nvidia. Chúng tôi không có bất cú hành vi ngăn cản việc truy cập và sử dụng mã nguồn. Các nhà phát triển hoàn toàn tự do trong việc chia sẻ vì đấy là sản phẩm của họ.

Cuộc tranh cãi này hiện vẫn chưa đi đến hồi kết cũng như khó có thể kết luận ai đúng ai sai nhưng bên cạnh đó, cả hai hãng vẫn đang liên tục cập nhật các bản driver mới để hỗ trợ cho Watch Dogs. Hy vọng những vấn đề về hiệu năng trong tựa game đang thu hút rất nhiều sự chú ý của game thủ này sớm được khắc phục.
 
(Theo GameK)