Sẽ không cần phải có Xbox để chơi được những tựa game mới nhất của Microsoft

Microsoft đang có kế hoạch hợp nhất PC và nền tảng chơi game Xbox One thành một hệ sinh thái chung và chạy trên các ứng dụng Universal Windows Applications (UWAs).

Ông Phil Spencer - trưởng bộ phận Xbox của Microsoft. Ảnh: Forbes.​Ông Phil Spencer - trưởng bộ phận Xbox của Microsoft. Ảnh: Forbes.​

Microsoft đang có kế hoạch hợp nhất PC và nền tảng chơi game Xbox One thành một hệ sinh thái chung và chạy trên các ứng dụng Universal Windows Applications (UWAs), theo thông tin từ người đứng đầu bộ phận Xbox của công ty - ông Phil Spencer. Điều đó cũng có nghĩa là Xbox One trong tương lai sẽ trở nên giống PC hơn với những nâng cấp phần cứng, cũng như khả năng tương thích ngược. Trong một cuộc họp báo tại San Francisco (Mỹ) tuần trước, Spencer nói rằng Universal Windows Platform , một nền tảng phát triển chung cho phép các ứng dụng chạy trên PC, Xbox, máy tính bảng và điện thoại thông minh, sẽ là yếu tố quyết định trong chiến lược phát triển mảng game của công ty. “Đó là điều mà chúng tôi tập trung để tiến về phía trước, xây dựng một hệ sinh thái chơi game hoàn chỉnh cho các ứng dụng Universal Windows”.

Tháng 1/2015, Microsoft từng tuyên bố họ sẽ đưa các ứng dụng của Xbox lên máy tính chạy Windows 10 , cung cấp cho người dùng trải nghiệm đa nền tảng và kết nối danh sách bạn bè giữa cả 2 nền tảng với nhau. Sau đó vào tháng 11, Xbox One nhận được bản cập nhật để tương thích với Windows 10, mang lại một giao diện cùng các tính năng điều khiển mới. Cuối tháng 1/2016, giám đốc điều hành Microsoft - ông Satya Nadella nói với những người tham dự tại hội nghị DotNet ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha) rằng UWAs sẽ đến với Xbox One, nhưng không cho biết thêm gì khác. Bây giờ, có thể hình dung ra kế hoạch của Microsoft là thay đổi toàn bộ mô hình theo hướng phát triển các ứng dụng Universal có thể chạy trên cả PC và console . Điều này có thể sẽ có những tác động triệt để đến dòng console - từ trước đến nay vẫn luôn được phát triển dựa trên ý tưởng là phần cứng gần như không thay đổi trong suốt dòng đời của máy.

"Trong các hệ sinh thái khác, bạn nhận được sự đổi mới liên tục đối với phần cứng, điều mà bạn hiếm khi thấy trong console, vốn bị ‘khóa’ phần cứng và phần mềm với nhau ngay từ lúc bắt đầu, cho đến khi có sự ra đời của thế hệ mới sau 7 năm hoặc lâu hơn”, Spencer nói. “Chúng tôi đang cho phép mình tách nền tảng phần mềm của chúng tôi từ các nền tảng phần cứng mà nó đang chạy”. Điều đó đồng nghĩa với việc Xbox One sẽ trở nên giống PC hơn, Microsoft trong tương lai sẽ phát hành các phiên bản cập nhật đều đặn với bộ vi xử lý và phần cứng đồ họa mạnh hơn.

Trong kịch bản này, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy một sản phẩm được gọi là ‘Xbox Two’ ra đời. Xbox One trong tương lai chẳng những được nâng cấp theo thời gian giống như máy tính, các trò chơi được phát triển dựa trên Universal Windows Platform cũng sẽ có khả năng tương thích ngược, mặc cho phần cứng hoàn toàn mới. Nền tảng phần mềm được tách ra từ phần cứng, cho phép game được nâng cấp mà không cần phải mang đến cả một thế hệ phần cứng “tiếp theo”.

Nếu như trước đây Microsoft dựa vào các tựa game độc quyền để khiến người dùng chọn mua Xbox One thay vì Sony PlayStation 4, thì giờ đây họ dường như đã phá vỡ điều đó khi mang chúng đến với PC. Halo, Forza, Fable hay Gears of War, những tựa game độc quyền này rồi sẽ có mặt trên PC. Động thái mới của “gã khổng lồ phần mềm” được cho là phần nào đó xuất phát từ mong muốn thuyết phục ngành công nghiệp công nghệ, nhằm hỗ trợ nền tảng Windows 10, vốn được phát hành từ tháng 7 năm ngoái nhưng tính đến hiện tại chỉ mới chiếm 11,9% thị trường hệ điều hành máy tính để bàn trên toàn thế giới. Trong khi Windows 7 vẫn kiểm soát 52,5% thị trường.

Bênh cạnh đó, Microsoft cũng đang đánh cược vào các nhà phát triển, với hy vọng những người làm game cho PC thì cũng sẽ mong muốn làm game cho Xbox, và Universal Windows Platform sẽ giúp lập trình viên có thể phát triển trò chơi cho cả console và PC trong cùng một lúc.

(Theo Tinhte.vn, GameK)