Tại sao các hãng thi nhau miễn phí engine game khủng?

Epic Games, Unity và Valve Software đều muốn là nền tảng được chọn lựa bởi những người muốn tạo nên trải nghiệm tương tác, kể cả nếu điều đó đồng nghĩa với việc cung cấp cho họ miễn phí, rồi sẽ thu lại những khoản lợi nhuận màu mỡ sau đó.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Tại sự kiện Game Developers Conference 2015 (GDC 2015) vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến một hiện tượng kỳ lạ đến thú vị: Ba công ty công nghệ video game lớn nhất trên thế giới thông báo rằng họ sẽ cho đi engine game của mình, được ví von như “công thức bí mật” dùng để mang lại sức mạnh cho công ty và những game cấp phép của họ, một cách hoàn toàn miễn phí.

Nước cờ này đến trong thời điểm mà cuộc cạnh tranh để trở thành nền tảng được lựa chọn cho các nhà phát triển xây dựng nên những game “bom tấn”, sinh viên thực hiện những dự án cực “ngầu”, các đạo diễn phim ảnh tạo nên những thế giới ảo hay các nhà khoa học thực hiện những thí nghiệm trên máy tính ngày càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Bộ engine là thứ chạy sau từng cảnh quay, cung cấp khung sườn cho các kỹ sư bổ sung âm thanh, nhân vật, trí tuệ nhân tạo, vật lý và hơn thế nữa. Nó hoàn toàn vô hình với các gam thủ, người xem hay người sử dụng. Song đây lại là ngành kinh doanh lớn và vô cùng quan trọng trong thế giới game toàn cầu.

Epic Games, có lẽ được biết đến nhiều nhất với series Gears of War trên hệ máy Xbox 360 (có doanh số 22 triệu bản), đã cấp phép Unreal Engine của mình cho hàng trăm nhà phát triển khác nhau, những người sau đó sẽ sử dụng nó để tạo nên những game thành công như series Mass Effect của Bioware và Mortal Kombat X đang sắp sửa ra mắt. Đó là một nguồn lợi nhuận đáng kể cho Epic Games, khi mà họ nhận hoa hồng tới 25% lợi nhuận của các dự án sử dụng Unreal Engine thu về trên 50,000 USD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại GDC năm ngoái, Epic Games đã tạo nên một làn sóng khi cho phép các nhà phát triển sử dụng phiên bản mới nhất của Unreal Engine trên mô hình đăng ký tháng, với việc phần lớn phải trả 20 USD mỗi tháng, đồng thời họ cũng mở rộng mô hình miễn phí sử dụng tới bộ phận sinh viên.

Cho tới GDC vừa qua, Epic Games đã tiến một bước xa hơn bằng việc phát hành nó miễn phí, với việc các nhà phát triển chỉ phải trả 5% hoa hồng từ bất kỳ dự án nào thu về được trên 3,000 USD lợi nhuận trong vòng 1 quý.

Hiện nay, đối thủ chính của Epic Games trong lĩnh vực này là hãng công nghệ Unity. Trong khi Unreal Engine luôn tập trung vào việc cung cấp những trải nghiệm đồ họa cực ảo và tráng lệ nhất, Unity lại khoan sâu vào việc cung cấp hỗ trợ đa nền tảng đáng tin cậy cho PC, mobile, hay thậm chí cả thiết bị Samsung Gear VR.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo chân Epic Games, Unity cũng đã thông báo rằng bộ engine game Unity 5 mới nhất của họ cũng đã có chế độ đăng ký miễn phí, miễn là bạn có lợi nhuận hay nguồn quỹ thấp hơn 100,00 USD, Unity sẽ không lấy bất cứ xu nào của bạn cả. Còn nếu bạn vượt qua mức đó, bạn sẽ phải trả 75 USD/ tháng hoặc đóng luôn cả 1,500 USD, không cần phải chia hoa hồng – một điều rất đáng lưu ý đến nếu như bạn đang dự định xây dựng một “bom tấn” iOS tiếp theo.

Unity và Epic Games cũng tạo thêm lợi nhuận từ việc cung cấp cho thị trường những phần đồ họa và âm thanh làm sẵn để đưa thẳng vào engine, qua đó giảm bớt thời gian phát triển.

Cuối cùng, Valve Software, nhà sản xuất “ẩn dật” của dòng game Half-LifePortal nổi tiếng, cũng đã tạo nên một cơn “địa chấn” nhỏ với việc thông báo về Source 2, phiên bản mới nhất của bộ engine đã xây dựng nên những bom tấn như Half-Life 2, Portal 2, Dota 2, hay về cơ bản là toàn bộ các sản phẩm của công ty này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng như những công ty trên, Valve đang cung cấp nó miễn phí, mặc dù vậy các chi tiết cụ thể vẫn còn ít và chúng ta không biết rằng nó sẽ lựa chọn mô hình thu phí, hay thu lợi nhuận ra sao.

Mặc dù, Valve chưa bao giờ đạt được thành công ngang tầm với 2 đối thủ trên với bộ engine Source của mình, song có thể nói rằng họ vẫn là “ông hoàng” của game PC nhờ mạng phân phối kỹ thuật số Steam. Vậy nên khi Valve thực hiện động thái này, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống thực tế ảo của họ đang liên kết với HTC và Oculus, đây sẽ là điều đáng được quan tâm.

Nhưng tại sao cả ba hãng công nghệ lừng danh trên lại chọn thời điểm bây giờ? Quá đơn giản: Sự tiến triển chậm chạp của công nghệ thực tế ảo, thế giới mobile, và thời đại của thế hệ video game tiếp theo đều đang có nhu cầu với các engine game và công cụ xây dựng app cao hơn bao giờ hết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Epic Games, Unity và Valve Software đều muốn là nền tảng được chọn lựa bởi những người muốn tạo nên trải nghiệm tương tác, kể cả nếu điều đó đồng nghĩa với việc cung cấp cho họ miễn phí, rồi sẽ thu lại những khoản lợi nhuận màu mỡ sau đó.

(Theo GameK)