Thu hút người chơi game mobile trong tương lai: Chơi trước khi download

Một kỷ nguyên vàng nữa của UA đang đến gần, nó phụ thuộc vào các nhà phát triển có khả năng tận dụng triệt để những công nghệ kỹ thuật mới và mở ra vô số cơ hội thành công. Bởi lẽ ngay bây giờ, trừ khi bạn là một “ông lớn” của game mobile, bạn chưa sẵn sàng để bước vào bối cảnh UA hiện tại đâu.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Marketing game mobile đang phát triển nhanh chóng lên một tầm cao mới, và bạn chỉ cần theo dõi Super Bowl XLIX cũng đủ hiểu rõ nó đang hướng tới đâu. Supercell và Machine Zone đã bỏ ra tới 13,6 triệu USD để quảng cáo riêng từng game của họ, và Clash of Clans: Revenge của Supercell chính là quảng cáo thành công nhất tại sự kiện Super Bowl năm nay.

Đây là một bước ngoặt đối với ngành game mobile, nhưng lại là một sự đe dọa lớn cho nhiều studio độc lập có quy mô tầm trung và nhỏ hơn, đang phát triển game của mình theo cách thức thu hút người dùng (user acquisition – UA) truyền thống. Từng là CEO tại Kontagent và nay tiếp tục giữ vị trí đứng đầu tại Big Viking Games, ông Albert Lai có cái nhìn độc đáo về sự phát triển của ngành game mobile trên cả 2 góc độ phân tích và sản phẩm. Sau đây là những nhận định của ông về quá trình phát triển và dự đoán tương lai phát triển ngành game mobile.

Quá khứ: kỷ nguyên vàng của UA

Đã từng có một thế giới mà YoWorld (trước đây là YoVille) có tới hàng trăm ngàn lượt truy cập mỗi ngày, hoàn toàn miễn phí. Đây là kỷ nguyên vàng của việc khuyến khích cài đặt và chế độ thông báo thiếu chặt chẽ của Facebook đã cho phép những nhà phát triển sáng tạo sở hữu sức mạnh marketing vô cùng lớn với chỉ một cú kích chuột. Chắc hẳn rằng bạn vẫn còn quen với (và khó chịu một chút) những lời mời rác vô tận được gửi từ các game có chế độ khuyến khích cài đặt.

Tương tự, một khi game mobile lên ngôi và App Store của Apple trở thành môi trường mới tốt nhất để phát triển game của bạn, chẳng có gì quan trọng ngoại trừ việc chen chân được vào top đầu các bảng xếp hạng. Các công ty dốc tiền vào UA mà không cân nhắc tới chất lượng lưu thông, “mua” những người chơi “rẻ” nhất họ có thể tiếp cận (Fiksu báo cáo rằng giá trị người dùng trung bình là 1 USD/người vào năm 2011) với hy vọng rằng việc có mặt trong bảng xếp hạng sẽ giúp họ kinh doanh phát đạt. Nhiều công ty còn phải dùng kế “cày” lượng download thông qua các chương trình bot – một phương pháp đang tồn tại, thành thật mà nói, lâu hơn rất nhiều so với khoảng thời gian đáng nhẽ ra nó nên có.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện tại: chi phí của UA tăng cao

Tất cả những điều trên đã thay đổi. Cả Apple và Facebook đều mạnh mẽ thay đổi chính sách của mình, khiến cho việc game hóa hệ thống là gần như không thể. Facebook gỡ bỏ những thông báo rác từ game, và Apple dập tắt cơ chế download gian lận. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chất lượng của người dùng giờ đây thực sự quan trọng.

Kết quả là, thực tế này khiến chi phí cài đặt tăng đáng kể. Chỉ trong vòng 3 năm, chi phí CPI cho người dùng trung thành đã gấp 3 lên thành 3 USD/người, đó là chưa kể đến chi phí của một cài đặt chất lượng có thể lên tới 20 USD/người trong vài trường hợp. Bởi lẽ chất lượng cài đặt giờ đây trở nên quan trọng hơn, các studio game mobile lớn sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD thu hút những khách hàng mới, chịu chi vào game của họ. Điều này đặc biệt đúng khi mà các nhà phát triển đang hướng tới các khung thời gian dài hơn để thu lại từ chi phí quảng cáo.

Vậy tất cả những điều này có nghĩa là gì? Đơn giản. Người dùng không trở nên “rẻ” hơn tí nào trong không gian UA truyền thống, và khi những “người khổng lồ” của game mobile đang sản xuất ra những quảng cáo TV triệu-đô cho giải đấu Super Bowl, đây thực sự là thời điểm mà các studio độc lập cần đánh giá lại chiến lược UA của mình và đổi mới với bối cảnh công nghệ luôn biến đổi không ngừng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tương lai: chơi trước khi bạn download

Lịch sử đã dạy cho chúng ta một bài học quan trọng: nền tảng mới xuất hiện đồng nghĩa với cơ hội về một kỷ nguyên vàng cho phân phối và cài đặt miễn phí nữa được mở ra.

Như đã nói ở trên, khi Facebook gia nhập vào thị trường đã giúp nhiều nhà phát triển có cơ hội tận dụng tính lan truyền để xây dựng cơ sở nền tảng và thu hút vô số người dùng vào game. Với những cải tiến về kỹ thuật công nghệ như HTML5, chúng ta đang tiến gần hơn tới khả năng tái tạo lại tính lan truyền tương tự trên các ứng dụng và trang web mở, nhưng để kích hoạt tính lan truyền này yêu cầu những đột phá mạnh trong marketing.

Một giải pháp lý tưởng cho điều này chính là tạo ra những đường dẫn chất lượng mà người ta có thể “chơi thử” game trước mà không cần phải cài đặt nó trên trình duyệt mobile của họ. Thử tưởng tượng rằng ai đó có thể phát tán đường link dẫn tới một game hoạt động hoàn chỉnh trên trang web mở thông qua một nền tảng tin nhắn mà không yêu cầu người dùng phải download game trước khi chơi nó. Một khi người dùng đã “chơi thử” game này, họ được cung cấp một đường link để download nó trực tiếp từ cửa hàng ứng dụng, đảm bảo rằng mọi download bạn có được là một cài đặt chất lượng chứ không phải ngẫu nhiên thường đến từ những quảng cáo UA.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau cùng, không có gì lan truyền hơn việc những người bạn chat với nhau về game yêu thích của mình và chia sẻ nó trên các ứng dụng tin nhắn đang thu hút ngày càng nhiều sự chú ý của người dùng. Hơn thế nữa, nhiều ứng dụng tin nhắn trong khi thu hút lượng khách hàng trong số hàng trăm triệu, vẫn đang cố gắng củng cố cơ sở quan hệ và chiến lược kinh doanh.Vậy là các studio game sẽ có cơ hội vô cùng lớn để hợp tác với những ứng dụng này để truyền tải những nội dung hữu ích liên quan, cùng với đó là thu hút người chơi một cách miễn phí.

Một kỷ nguyên vàng nữa của UA đang đến gần, nó phụ thuộc vào các nhà phát triển có khả năng tận dụng triệt để những công nghệ kỹ thuật mới và mở ra vô số cơ hội thành công. Bởi lẽ ngay bây giờ, trừ khi bạn là một “ông lớn” của game mobile, bạn chưa sẵn sàng để bước vào bối cảnh UA hiện tại đâu.

(Theo GameK, VentureBeat)