Tiềm năng doanh thu game mobile từ các "nhà marketing miễn phí"

Dù giá trị kinh tế trực tiếp của họ là thấp hơn so với các “đại gia”, song tiềm năng đăng tải và chia sẻ của các free-marketer là rất lớn. Nếu có thể khai thác được thế mạnh này, bạn sẽ tạo ra một kênh quảng bá diện rộng, như một mẻ lưới lớn để tăng khả năng “câu được” những “đại gia” bạo chi.

Phân tích tổng quan về những "free marketer" của Newzoo.Phân tích tổng quan về những "free marketer" của Newzoo.

Giá trị của người chơi trong game mobile phụ thuộc gần như hoàn toàn vào số tiền mà họ nạp vào game. Trên toàn thế giới chỉ có 3,0% người chơi được phân loại vào hàng “đại gia”, xác định giá trị và làm cách nào để “khai thác” từ họ ngày càng nhiều chính là mục tiêu số một của các công ty game. Điều này khiến nhóm người chơi chi ít tiền và không chi tiền có thể nói là bị “ngó lơ”, mặc dù trong số đó có những người chơi mang lại giá trị đáng kể cho các nhà marketing.

Trước đây, họ được gọi là những free-rider (kẻ trốn vé), xong xét tới giá trị mà họ mang lại, giờ đây thuật ngữ chính xác hơn sẽ là free-marketer (nhà marketing miễn phí). Trong tổng số 1,76 tỷ người chơi game mobile trên toàn thế giới, có 5,3% - tương đương hơn 90 triệu gamer thuộc nhóm người dùng giá trị này.

Từ báo cáo nghiên cứu người tiêu dùng tại hơn 27 quốc gia của Newzoo, dưới đây là 4 đặc điểm để bạn hiểu rõ hơn về những free-marketer này và vì sao họ đóng vai trò quan trọng trong ngành game.

1) Free Marketer – những “chuyên gia” trẻ tuổi

Nếu thời gian là tiền bạc, thì những người chơi thuộc nhóm free-marketer chính là ví dụ điển hình nhất cho điều này. Đây là nhóm người chơi dành hơn 10 tiếng mỗi tuần để chơi game, nhưng không bao giờ chi tiền vào game. Trên toàn thế giới, có khoảng 5,3% người chơi là free-marketer. Nhưng con số này tại mỗi quốc gia lại khá chênh lệch, ở Đài Loan nhóm free-marketer chiếm 9,6% tổng số gamer, còn tại UK chỉ có 3,7%.

Khó có thể nói chính xác lý do vì sao họ không chi tiền vào game, song chắc chắn một phần là bởi thành phần người chơi trong nhóm free-marketer này. Dù tỷ lệ giới tính khá bình đẳng – 51% nam giới và 49% nữ giới, song đại đa số các free-marketer đều là người trẻ tuổi (với 30% trong độ tuổi từ 10 – 20 và 43% từ 21 – 35 tuổi), và phần lớn họ (41%) làm việc toàn thời gian.

2) Free Marketer vừa là nhà phát hành, vừa là khán giả

Dù họ không đóng góp trực tiếp vào lợi nhuận của game, các free-marketer có xu hướng tự tạo ra và đăng tải nội dung liên quan tới game hơn những người chơi miễn phí khác. Lý do là bởi các free-marketer hoạt động tích cực hơn trên nhiều nền tảng kỹ thuật số.

18% free-marketer đăng tải nội dung liên quan tới game trên trang cá nhân Facebook của họ ít nhất một lần mỗi tháng, so với 11% của tất cả người chơi miễn phí. (Lưu ý số liệu trên không bao gồm người chơi Trung Quốc). Họ cũng đăng tải trên YouTube nhiều hơn – 12% so với 10% của toàn bộ nhóm người chơi miễn phí. Không chỉ vậy, họ còn xem những nội dung liên quan tới game nhiều hơn, với 21% free-marketer theo dõi game được phát stream hơn 10 tiếng mỗi tuần, còn toàn bộ nhóm người chơi miễn phí chỉ là 9%.

Free-marketer có thể không có nhiều tiền, song họ là những nhân vật hoạt động vô cùng tích cực và có giá trị trong cộng đồng game nói chung.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

3) Free Marketer – nhóm chuyên giao tiếp trực tuyến

Bên cạnh việc đăng tải nội dung liên quan tới game, các free-marketer cũng giao tiếp trực tuyến tích cực hơn rất nhiều so với những người chơi game mobile không chi tiền khác.

41% free-marketer dành hơn 25 tiếng mỗi tuần trên các mạng xã hội và ứng dụng tin nhắn, và 43% dành hơn 15 tiếng mỗi tuần sử dụng internet hoặc email. Để so sánh, chỉ 18% những người chơi không tiền khác sử dụng ứng dụng xã hội từng ấy thời gian, và chỉ 25% sử dụng email hoặc web.

Vì vậy, các free-marketer là nhóm người chuyên giao tiếp trực tuyến, vì thế họ có xu hướng đặt ra chủ đề bàn tán liên quan tới game trong nhóm bạn của mình nhiều hơn.

4) Free Marketer – những người gây ảnh hưởng lớn

Chính sức mạnh của việc đăng tải và đặt ra chủ để bàn tán liên quan đến game đã tạo nên giá trị của các free-marketer. Dù họ không đóng góp trực tiếp vào chi tiêu in-game, họ là những người quảng bá game mobile đến cộng đồng hiệu quả nhất.

Theo nghiên cứu của Newzoo, 28% người chơi game mobile có chi tiền tìm thấy những tựa game mới thông qua bạn bè và gia đình của họ; 28% thông qua các mạng xã hội và 25% thông qua các dịch vụ video trực tuyến. Các free-marketer đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành những con đường kết nối này. Một khảo sát trong nhóm free-marketer tại Mỹ cho thấy 32% họ sẽ giới thiệu Boom Beach cho những người chơi khác (so với 17% của toàn bộ nhóm người chơi không chi tiền), còn với Disney Infinty, tỷ lệ này là 39% (free-marketer) và 31%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Giá trị của các free-marketer là tiềm năng gây tác động đến chính những người chơi sẽ chi tiền trong game mobile.

Điều gì tiếp theo?

Dù giá trị kinh tế trực tiếp của họ là thấp hơn so với các “đại gia”, song tiềm năng đăng tải và chia sẻ của các free-marketer là rất lớn. Nếu có thể khai thác được thế mạnh này, bạn sẽ tạo ra một kênh quảng bá diện rộng, như một mẻ lưới lớn để tăng khả năng “câu được” những “đại gia” bạo chi.

Vì vậy các nhà phát triển phải đảm bảo các game mobile sẽ tích hợp những tính năng chia sẻ đơn giản, dễ sử dụng, đăng tải video trực tiếp lên mạng xã hội và hỗ trợ cộng đồng rộng rãi hơn. Như vậy, họ sẽ thấy được rằng giá trị của các free-marketer cũng không thua kém gì những người chơi chi tiền trực tiếp vào game.

(Theo GameK)