Tokyo Game Show 2015 - Game mobile tràn ngập khắp mọi nơi
Thông qua những gì nhìn thấy từ số liệu Tokyo Game Show 2015, ta có thể thấy rằng thị trường game Nhật Bản đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ, bước sang một giai đoạn phát triển mới, ngày một đa dạng trải nghiệm cho người chơi chứ không chỉ đơn thuần dựa vào mô hình kinh doanh game console truyền thống nữa.

Một trong những hội chợ game lớn nhất thế giới, Tokyo Game Show 2015 (gọi tắt: TGS 2015) đã chính thức khép lại với hơn 260,000 khách tham quan sau khi diễn ra trong 4 ngày từ 17/9 – 20/9. Ở sự kiện lần này, ban tổ chức đã thống kê được 480 doanh nghiệp tham gia triển lãm, trong đó có 234 doanh nghiệp nội địa Nhật Bản, và 246 doanh nghiệp nước ngoài tới từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc. Trên cả phương diện số lượng gian hàng lẫn doanh nghiệp tham dự, hội chợ năm nay đều đã lập kỷ lục mới.
Ngoài smartphone ra, một loạt các nền tảng game khác như 3DS, DS, Wii, PS3, PSP và Xbox 360, đều có tổng số game giảm hẳn so với năm ngoái. Tất nhiên đây cũng là điều dễ hiểu bởi hầu hết chúng đều là những thiết bị chơi game console thế hệ cũ, đã có tuổi thọ gần 10 năm nên chúng sẽ tiếp tục trên đà giảm xuống tận cùng do chịu sức ảnh hưởng của việc thay đổi thế hệ mới. Ngược lại, các hệ thống console như PS4, Xbox One lại có tổng số game triển lãm tăng mạnh, đặc biệt là PS4 khi gia tăng tới 61 sản phẩm so với năm ngoái, ngay cả game PC vốn không phải món khoái khẩu của người Nhật Bản cũng tăng lên.

Danh sách nền tảng và thể loại game tham gia triển lãm Tokyo Game Show 2015
Phân tích từ thể loại game triển lãm, sản phẩm thể loại hành động (action) có tới 208 sản phẩm, chiếm 16,2% tổng số; thể loại nhập vai (RPG) và mô phỏng chia nhau vị trí thứ 2, thứ 3 lần lượt chiếm 14,7% và 9,5%. Không tính những nhân tố đến từ các quốc gia và lãnh thổ khác, nhìn vào chỉ số phân loại sản phẩm tham gia triển lãm, ta có thể thấy rằng game thủ Nhật Bản chủ yếu thích 5 thể loại gồm: hành động, nhập vai, mô phỏng, giải đố và mạo hiểm.
Kể từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 1996, Tokyo Game Show đã trở thành bộ mặt tiêu biểu của ngành công nghiệp video game Nhật Bản, có quy mô và nội dung cực kỳ phong phú, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực game console nhưng giờ đây là cả xu hướng game mobile mới nổi nữa. Thông qua những gì nhìn thấy từ số liệu trên, ta có thể thấy rằng thị trường game Nhật Bản đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ, bước sang một giai đoạn phát triển mới, ngày một đa dạng trải nghiệm cho người chơi chứ không chỉ đơn thuần dựa vào mô hình kinh doanh game console truyền thống nữa.
(Theo GameK)