Tổng quan ngắn gọn thị trường game mobile Trung Quốc năm 2015

Các gamer Trung Quốc vốn nổi tiếng với sở thích những game siêu dễ. Tuy nhiên, khi họ ngày càng quen thuộc với game mobile hơn, các cơ chế gameplay phức tạp và thử thách cũng được chào đón.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

2015 là một năm đột phá, hào hứng và đặc biệt căng thẳng ở thị trường game mobile Trung Quốc. Xen giữa sự tăng trưởng bùng nổ là dấu ấn thống trị của Tencent và sự trưởng thành của thị trường, 2015 cũng là một năm rối như tơ vò. Dưới đây, chúng ta sẽ đến với những tóm lược ngắn hạn và tổng quan về thị trường game mobile Trung Quốc trong năm qua.

Trung Quốc là số 1

Tin tức nổi bật trong thời gian qua chính là ngành công nghiệp game mobile Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ, trở thành thị trường lớn nhất thế giới với doanh thu đạt 5,5 tỷ USD dựa theo báo cáo của Niko Partners. Tuy nhiên dựa theo một báo cáo khác của SuperData Research thì Nhật Bản mới là thị trường game mobile lớn nhất với 6,2 tỷ USD doanh thu. Nhưng theo như số liệu được công bố từ Hội nghị Thường Niên Ngành Công nghiệp Game Trung Quốc thì thị trường game mobile Trung Quốc đạt tới 7,94 tỷ USD doanh thu trong năm 2015. Hiện nay, doanh thu của Trung Quốc đang chiếm 1/5 thị trường game mobile toàn cầu.

Trong năm 2015, Trung Quốc cũng đã trở thành thị trường iOS sôi động nhất. Với lượng cài đặt tăng trưởng 30% giữa quý 1 năm 2014 và quý 1 năm 2015, Trung Quốc đã giành lấy vị trí số 1 đối với tỷ lệ tải xuống của App Store iOS. Sự tăng trưởng này là nhờ cơn sóng iPhone quét qua Trung Quốc một cách mạnh mẽ, khi Apple cho mở nhiều cửa tiệm chính hãng trên khắp cả nước.

Trung Quốc (hay … Tencent) mua tất cả

Năm 2015 cũng là thời điểm chúng ta được chứng kiến các công ty Trung Quốc mua trọn ngành công nghiệp game mobile. Điển hình nhất là Tencent chính thức mua 100% Riot Games, chiếm phần lớn cổ phần ở Miniclip, đầu tư vào KiK Interactive, và dồn 126 triệu USD vào Glu. Còn những công ty Trung Quốc khác? Trong tháng 1, Alibaba mua 10% cổ phần của Kabam, Youzu cũng có động thái tạo quỹ đầu tư trị giá 330 triệu USD với hi vọng trở thành công ty toàn cầu và Cheetah Mobile mua lại MobPartner của Pháp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Thêm một tuổi

Xét trên kích cỡ và hành vi người sử dụng, thị trường game mobile Trung Quốc chắn chắn đang trên đà trưởng thành. Và đối với việc tăng trưởng, ta luôn có cả hai mặt lợi và hại song hành với tuổi đời.

Hại:

Cạnh tranh dữ dội hơn: Khi ngày càng có nhiều nhà phát triển phương Tây gia tăng ưu tiên vào thị trường Trung Quốc, và các công ty bản địa ngày càng có kinh nghiệm và trình độ hơn, cuộc cạnh tranh cho vị trí top đầu sẽ quyết liệt hơn.

Mong đợi các game tinh vi: Với quy mô lượng người chơi ngày một tăng và khôn ngoan hơn, họ sẽ mong đợi những tựa game mobile phức tạp và tinh vi hơn, đồng nghĩa với sự tăng cường của cơ sở hạ tầng của cụm máy chủ địa phương, sự kiện trực tiếp và chiến lược marketing. Tất cả dạng dịch vụ này sẽ rất khó để thực hiện từ mọi nơi trên thế giới, và kết giao với một đối tác địa phương là con đường thành công duy nhất để mang những game đỉnh đến Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lợi:

Không ngại dữ liệu lớn: Một người sử dụng mobile trung bình Trung Quốc không còn mua thiết bị smartphone đầu tiên của họ nữa, mà thay vào đó là nâng cấp lên đời 2 hay đời 3. Các thiết bị mới có cấu hình tốt hơn và có bộ nhớ rộng hơn gấp bội. Thêm vào đó, mạng băng thông rộng và 3G/4G ở Trung Quốc cũng đã phổ cập bao quát hơn, khiến người sử dụng dễ dàng tải về những dự liệu có kích cỡ lớn.

Thích gameplay thử thách hơn: Các gamer Trung Quốc vốn nổi tiếng với sở thích những game siêu dễ. Tuy nhiên, khi họ ngày càng quen thuộc với game mobile hơn, các cơ chế gameplay phức tạp và thử thách cũng được chào đón.

ARPU cao hơn: Một thị trường trưởng thành đồng nghĩa với một thị trường chi tiêu mạnh. Đây đơn giản là một tin tức tốt lành.

(Theo GameK)