Hải quan Bình Dương - Thành quả của 10 năm nỗ lực cải cách hành chính

Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) vừa tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 và xây dựng chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Khách hàng thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan ngoài KCN (Cục Hải quan Bình Dương). Ảnh minh họa.
Khách hàng thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan ngoài KCN (Cục Hải quan Bình Dương). Ảnh minh họa.

Đây là dịp để Hải quan Bình Dương nhin lại chặng đường đã qua, phát huy những ưu điểm thu được từ việc cải cách hành chính phục vụ nhu cầu hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Với phương châm hành động “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “thuận lợi, tận tụy, chính xác” Lãnh đạo Cục HQBD luôn quán triệt đến toàn thể CBCC thực hiện nghiêm túc quy trình thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật, tránh tùy tiện trong xử lý công việc, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo quy trình ISO 9001-2000. Cục HQBD cũng đã bước đầu áp dụng có hiệu quả phương pháp quản lý hải quan hiện đại, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan, sử dụng kỹ thuật quản lý rủi ro trong quy trình thủ tục hải quan. Nhờ vậy, đã giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa (hiện nay tỷ lệ luồng đỏ 8,0%, tỷ lệ miễn kiểm tra thực tế hàng hóa đạt 91,9%; trong đó tỷ lệ luồng xanh là 50,0%, tỷ lệ luồng vàng là 41,9%); thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu được rút ngắn rõ rệt tạo thuận lợi và nâng cao tính cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp. Cũng nhờ cải cách thủ tục hành chính mà ngày càng nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài lựa chọn Bình Dương là vùng đất lành để an cư lạc nghiệp.

Xác định công nghệ thông tin đóng vai trò then chốt đối với công tác cải cách hiện đại hóa, Cục HQBD đã chủ động phối hợp với TCHQ ứng dụng các chương trình phần mềm vào công tác nghiệp vụ, đến nay hầu hết các khâu nghiệp vụ đã được tin học hóa, các chương trình ứng dụng CNTT về quản lý rủi ro, theo dõi nợ thuế, quản lý các loại hình hàng hóa XNK, vi phạm, Net-office…đã được ứng dụng, đảm bảo công tác quản lý hải quan chính xác, thuận lợi cho Hải quan (HQ) và cả Doanh nghiệp (DN). Bên cạnh những chương trình ứng dụng của Ngành, Cục HQBD cũng đã chủ động xây dựng các chương trình làm công cụ hỗ trợ cho công tác nghiệp vụ như: tra cứu mã số thuế, quản lý tờ khai, theo dõi hàng chuyển cửa khẩu, quản lý kho ngoại quan, thu lệ phí theo tháng, chương trình trao đổi thông tin giữa Thuế-Kho bạc-Hải quan….

Nhận thức tầm quan trọng của công khai minh bạch đối với công tác cải cách TTHC, từ tháng 8/2007 Cục Hải quan Bình Dương đã đưa vào sử dụng trang thông tin điện tử (website) , đến nay Ban biên tập website đã cập nhật hơn 4.000 bài viết, tin tức hoạt động của đơn vị cũng như tin tức sự kiện liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, cập nhật kịp thời những văn bản liên quan đến hoạt động XNK do Bộ, ngành, TCHQ ban hành. Ban biên tập website cũng đã xây dựng được một số mục, chuyên mục hay thu hút được một lượng truy cập đông đảo (hơn 1,4 triệu lượt truy cập, trung bình gần 3.000 lượt/1 ngày). Ngoài chức năng công khai minh bạch thủ tục hành chính, website cũng được sử dụng để khai báo hải quan, hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng các phần mềm…

Thực hiện nghiêm túc 10 điều kỷ cương của Ngành Hải quan “văn minh, lịch sự khi tiếp xúc; công tâm, tận tụy khi thi hành công vụ; nhanh chóng, chính xác khi giải quyết công việc; thấu hiểu, chia sẻ khó khăn; coi doanh nghiệp và khách xuất nhập cảnh là đối tác hợp tác”, Cục HQBD đã dần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng qua việc thành lập Tổ giải đáp vướng mắc tại các Chi cục và Tổ giải đáp, tư vấn trực tuyến để xử lý nhanh chóng kịp thời mọi vướng mắc của cộng đồng DN tổ chức công dân (trên 800 câu hỏi). Công khai đường dây nóng của Lãnh đạo Cục, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc để tiếp thu phản ánh về hành vi tiêu cực, những nhiễu của CBCC hải quan; phối hợp với VCCI tổ chức hàng năm 2 đợt đối thoại HQ-DN; HQBD cũng là đơn vị đầu tiên trong toàn ngành thực hiện Hội nghị đối thoại trực tuyến HQ-DN qua trang web HQBD.

Cục HQBD được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đánh giá cao về công tác triển khai và áp dụng quy trình thủ tục hải quan điện tử (HQĐT). Đến nay sau gần 6 tháng triển khai (28/12/2009), HQĐT đã được áp dụng tại tất cả các đơn vị thuộc và trực thuộc (6/6 Chi cục, 6 điểm thông quan), 76 DN tham gia với 3 loại hình kinh doanh, sản xuất xuất khẩu, gia công, thực hiện cho 13.621 tờ khai với tổng kim ngạch 712,43 triệu USD (tính đến ngày 04/6/2010). Việc áp dụng TTHQĐT được cộng đồng DN đồng tình ủng hộ vì giảm bớt nhiều thời gian thông quan, giảm giấy tờ, chi phí đi lại…

Một yếu tố khác được các đại biểu tham gia hội nghị cho là quan trọng nhất đó là yếu tố chất lượng đội ngũ CBCC và bộ máy tổ chức. Trong 10 năm qua, Cục HQBD đã  và đang xây dựng , nâng cấp một số trụ sở hải quan để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa (Chi cục HQ KCN Tân Định, Chi cục HQ KCN Sóng Thần, địa điểm kiểm tra tập trung ICD Sóng Thần, Dự án Trung tâm dữ liệu & CNTT, Nhà kho, Hội trường); chất lượng đội ngũ CBCC ngày một nâng cao (Thạc sĩ 3,98%, Đại học 76%, Cao đẳng 16,33%, Trung cấp 2,39%, trình độ khác 1,19%), mỗi năm có hơn 400 lượt CBCC được đưa đi đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; Cục HQBD cũng đã thành lập những nhóm chuyên sâu vể nghiệp vụ HQ (mã số HS, xuất xứ, trị giá, bảo hộ SHTT) để giảm sự không thống nhất trong công tác quản lý hải quan tại các đơn vị thuộc và trực thuộc. Hằng năm số doanh nghiệp làm thủ tục HQ tại Cục HQBD tăng trên 25%, số lượng tờ khai tăng trên 31%, tổng kim ngạch XNK tăng trên 37%, số thu nộp ngân sách tăng trên 54%. Hiện nay số lượng kim ngạch hàng hóa XNK làm thủ tục tại Cục HQBD chiếm 12,46% tổng kim ngạch XNK, và  số tờ khai phát sinh chiếm 11% tổng số tờ khai phát sinh của cả nước.

(Theo website Tổng cục Hải quan)