“Ngành hải quan tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin cải cách hành chính“

(eFinance Online) - Đó là một trong những nhận định của ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI tại hội thảo công bố báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính hải quan: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016” do Tổng cục Hải quan phối hợp cùng VCCI tổ chức ngày 27/4/2017 tại Hà Nội.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Báo Hải quan.Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Báo Hải quan.

Báo cáo (với sự tham gia của 3.500 doanh nghiệp) là những đánh giá, phản hồi của doanh nghiệp (DN) đối với việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) hải quan trong năm vừa qua, cũng như những kỳ vọng của DN đối với ngành Hải quan trong thời gian tới.

Năm 2016 DN tham gia điều tra đã đánh giá tích cực các phương thức tiếp cận thông tin về TTHC hải quan. Cụ thể, có hơn 90% DN hài lòng, hoàn toàn hài lòng về việc tiếp cận thông tin TTHC hải quan qua trang web của ngành Hải quan, cũng như qua các lớp tập huấn, đối thoại của hải quan. 

Trong khảo sát năm 2016, đa số DN đánh giá cao về chất lượng các thông tin TTHC hải quan đã tiếp cận, 86% DN cho biết cơ quan hải quan cung cấp thông tin thống nhất, 84% đánh giá thông tin sẵn có, dễ tìm và 87% DN cho biết các biểu mẫu TTHC hải quan dễ điền. 77% DN cho biết cơ quan hải quan cung cấp thông tin cho DN nhanh chóng, kịp thời và 74% DN cho biết thông tin đơn giản, dễ hiểu...

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đánh giá: Ngành Hải quan trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực cải cách quan trọng theo hướng tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN. Bên cạnh những nỗ lực cải cách TTHC nói chung, ngành hải quan còn là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện TTHC.

Đến nay, các DN đã có thể thực hiện các thủ tục hải quan điện tử với 100% thủ tục được tự động hóa tại toàn bộ các cục và chi cục hải quan. Nhiều thủ tục hải quan đã được cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3 và 4. Cơ chế một cửa quốc gia cũng đang được triển khai mạnh mẽ… Những nỗ lực này cũng góp phần quan trọng trong việc cải thiện 15 bậc của Chỉ số thành phần “Thương mại qua biên giới của Việt Nam”, từ vị trí 108 năm 2016 lên vị trí 93 trong Chỉ số môi trường kinh doanh thuận lợi năm 2017 do WB công bố cuối năm 2016.   

Tuy nhiên, qua khảo sát thu thập ý kiến, phản ánh từ các DN, thì các quy định về kiểm tra chuyên ngành còn quá nhiều, trong đó nhiều quy định không phù hợp thực tế. Thời gian kiểm tra chuyên ngành còn quá dài, các cơ quan phối hợp chưa tốt trong việc giải quyết các thủ tục cho DN.

Trong khảo sát năm 2016, kiểm tra chuyên ngành là một trong hai chỉ số mới. Đây là vấn đề mà nhiều DN gặp vướng mắc, khó khăn. Nhiều bất cập trong kiểm tra chuyên ngành đã được các DN chỉ ra trong khảo sát 2016. Cụ thể, 93% DN cho biết các quy định về kiểm tra chuyên ngành quá nhiều, lại nằm ở nhiều văn bản khác nhau, nên rất khó cho DN nắm bắt thông tin và tuân thủ. Kế đến 89% cho rằng nhiều quy định không phù hợp thực tế và 82% DN nhận thấy việc phối hợp giữa các cơ quan chưa nhịp nhàng. Đáng lưu ý, 81% DN cho rằng thời gian kiểm tra theo quy định quá dài. 72% DN cho biết việc chia sẻ thông tin kết quả giữa các cơ quan là chưa tốt, do vậy DN lại mất thêm thời gian để chờ đợi. Có 68% DN cho biết thời gian kiểm tra bị kéo dài so với quy định. 

Mặc dù DN tiếp cận thông tin TTHC hải quan tương đối dễ dàng, nhưng với những quy định pháp luật còn nhiều phức tạp, nên vẫn còn tới 47% DN cho biết họ từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu pháp luật hải quan. Tỉ lệ này đã giảm đáng kể so với con số 54% của năm 2015. Mức độ hài lòng với kết quả phản hồi từ các cơ quan có sự khác nhau rõ rệt. Với các cục hải quan địa phương, 85% DN hài lòng/hoàn toàn hài lòng với kết quả giải đáp, nhưng đối với Tổng cục Hải quan, tỉ lệ hài lòng là 76%.

Trong quá trình thực hiện thủ tục kiểm tra sau thông quan, khó khăn hàng đầu đối với DN là nội dung kiểm tra bị chồng chéo, trùng lặp (38% đồng ý). Tiếp đến là thời gian kiểm tra luôn bị kéo dài hơn so với kế hoạch đã thông báo cho DN (36%). Đáng lưu ý, có tới 35% DN cho biết họ phải chi trả chi phí không chính thức trong các lần kiểm tra này.

So với kết quả điều tra năm 2015, tỉ lệ chi trả chi phí không chính thức đã tăng từ 28% lên 31%. Trong khi đó, nhóm không chi thêm chi phí ngoài quy định chỉ tăng thêm 1% so với năm 2015. Nhưng điểm ghi nhận là việc có 44% DN cho biết không bị phân biệt đối xử, 17% nhận thấy rõ bị phân biệt và 39% DN không biết.

(P.An)