Tham gia Cơ chế một cửa quốc gia có 9 doanh nghiệp vận tải

Cục Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải) vừa chọn 9 doanh nghiệp (DN)  tham gia Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) để triển khai kết nối chính thức Cổng thông tin một cửa quốc gia với hệ thống quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải vào ngày 30/11/2014.

Giao diện Cổng thông tin điện tử NSW trên bản Demo. Ảnh: Báo Hải quan.Giao diện Cổng thông tin điện tử NSW trên bản Demo. Ảnh: Báo Hải quan.

Căn cứ vào hoạt động làm thủ tục cho tàu thuyền xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại 3 khu vực TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Vũng Tàu, Cục Hàng hải cho biết mỗi khu vực sẽ chọn 3 DN thực hiện thí điểm. 

Tại TP. Hải Phòng có các công ty: SITC Việt Nam, Dịch vụ hàng hải Nhật Thăng và chi nhánh Công ty CP vận tải và thuê tàu tại Hải Phòng (Vietfrancht).

Tại TP. Hồ Chí Minh các công ty tham gia gồm: Hanjin Shipping Việt Nam, Vitamas (hãng NYK Line Vietnam) và Công ty đại lý Liên hiệp vận chuyển Gemadept.

Tại Vũng Tàu, các công ty tham gia gồm: Vận tải dầu khí Sài Gòn (SP Shipping), Hoyer Transport Việt Nam và Dịch vụ giao nhận vận tải Sao Đại Dương.

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Cục Hàng hải đề nghị xem xét, lựa chọn các doanh nghiệp tham gia thí điểm NSW. Tổng cục Hải quan đề xuất giai đoạn 1 chọn 9 DN tham gia, giai đoạn 2 (4/2015 đến 9/2015) sẽ triển khai cho 20 DN và giai đoạn 3 là mở rộng triển khai cho tất cả các DN vận tải còn lại.

Ngày 12/11/2014, Cổng thông tin một cửa quốc gia sẽ triển khai chính thức với 3 thủ tục đầu tiên được thực hiện đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh.

Với việc thực hiện quy trình xử lý trên hệ thống NSW, doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải, thương mại sẽ gửi thông tin và yêu cầu tới NSW. Sau đó NSW sẽ chuyển thông tin tới các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng biển như Bộ Giao thông Vận tải (Cảng vụ), Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), Bộ Quốc phòng (Biên phòng), Bộ Y tế (Kiểm dịch y tế), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Kiểm dịch động vật, thực vật)… Khi các cơ quan quản lý chuyên ngành đưa ra quyết định xử lý đối với các chứng từ một cửa, đồng ý cấp phép hoặc từ chối cấp phép, (đối với các bộ ngành chưa có hệ thống kết nối với NSW để tiếp nhận và xử lý thì sẽ sử dụng chức năng rút gọn trên NSW để tiếp nhận và phê duyệt các chứng từ, bản khai), hệ thống NSW sẽ chuyển kết quả xử lý tới hệ thống cảng vụ hàng hải. Cảng vụ hàng hải đưa ra quyết định cuối cùng đối với việc cho phép tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh.

(PV)