UBTVQH đưa ý kiến về Dự thảo Luật Hải quan (sửa đổi)

Sáng 15/8, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Hải quan (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đọc Tờ trình. Ảnh nguồn: Báo Hải quan onlineBộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đọc Tờ trình. Ảnh nguồn: Báo Hải quan online

Luật Hải quan hiện hành sau hơn 10 năm thực hiện đã góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh phát triển, bảo đảm an ninh kinh tế, lợi ích chủ quyền và an ninh quốc gia. 

Tuy nhiên, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan, yêu cầu của cải cách hành chính và để tạo môi trường pháp luật thống nhất, nên Bộ Tài chính đã tiến hành xây dựng Dự án Luật Hải quan (sửa đổi).

Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành với những lý do cần thiết phải sửa đổi Luật Hải quan; đồng thời đóng góp nhiều ý kiến về bố cục của dự thảo cũng như những nội dung cơ bản và sửa đổi của dự án luật. Thường vụ Quốc hội cũng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị tổng thể dự án luật, với đầy đủ nghiên cứu tác động, dự thảo nghị định kèm theo…

Tăng cường hoạt động chống buôn lậu

Luật Hải quan hiện hành chưa quy định cho phép cơ quan Hải quan thực hiện việc truy đuổi, bắt giữ hàng hoá buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới di chuyển từ trong địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn nên khi đối tượng chạy ra ngoài địa bàn cơ quan hải quan phải phối hợp với cơ quan chức năng, nhiều trường hợp dẫn đến mất cơ hội đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái hàng hóa trái phép qua biên giới.

Vì thế, để đáp ứng yêu cầu tăng cường hoạt động phòng chống buôn lậu vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới của cơ quan Hải quan, tại Điều 91 dự thảo Luật quy định thẩm quyền của lực lượng kiểm soát hải quan được truy đuổi liên tục trong trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa, phương tiện vận tải là hàng hóa, phương tiện vận tải buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới đang di chuyển từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan. Điều 92 dự thảo quy định rõ các biện pháp cụ thể áp dụng khi tiến hành tuần tra, kiểm soát, điều tra, xác minh để cơ quan hải quan có cơ sở thực hiện.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện ủng hộ việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ của hải quan như truy đuổi đối tượng buôn lậu. “Đã xác định hàng hoá, phương tiện vận tải là buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới việc truy đuổi là đương nhiên. Hơn nữa, cơ quan hải quan lại đã truy đuổi từ trong địa bàn hoạt động hải quan nên việc tiếp tục truy đuổi là cần thiết. Tôi mong các đồng chí thực hiện tốt việc này”- ông Hiện nói.

Còn theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước, dự luật chỉ nên quy định cơ quan Hải quan có trách nhiệm và nhiệm vụ phát hiện, xử lý hành vi phạm pháp bị bắt quả tang trên địa bàn quản lý hải quan. Về hoạt động điều tra, trinh sát, khám xét, cơ quan Hải quan cũng chỉ nên thực hiện trên địa bàn hải quan. Khi ở ngoài địa bàn cần phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan. Ông Phước cũng cho rằng, dự luật cần quy định rõ, cụ thể hơn những vấn đề như khám xét, điều tra, cần làm rõ trường hợp nào cơ quan hải quan cung cấp thông tin, trường hợp nào là phối hợp với cơ quan liên quan.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, tinh thần của dự thảo Luật Hải quan sửa đổi là lực lượng hải quan chỉ thực hiện các hoạt động trong địa bàn hoạt động của hải quan, khi ở ngoài địa bàn, cơ quan hải quan sẽ phối hợp với các lực lượng. Trên cơ sở những ý kiến góp ý, ban soạn thảo sẽ tiếp thu ý kiến, rà soát, viết lại cho rõ và cụ thể hơn.

Cần tránh “khe hở” khi quản lý rủi ro

Quan tâm đến công tác quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ của hải quan, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho rằng nên chăng ngoài việc quản lý rủi ro đối với phạm vi nhiều khả năng rủi ro và đối tượng có nguy cơ cao, cần thực hiện thêm hoạt động quản lý rủi ro ngay cả với phạm vi, đối tượng ít nguy cơ. “Nếu chỉ tập trung vào những đối tượng có nguy cơ cao mà bỏ ngỏ phần còn lại, các đối tượng biết là chắc chắn không bị kiểm tra sẽ vi phạm, làm hạn chế hiệu quả của công tác quản lý rủi ro" - ông Đào Trọng Thi cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ngành Hải quan kiểm tra mẫu 5% trong khi các quốc gia trên thế giới chỉ kiểm tra xác suất là 3%.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, không phải bây giờ hoạt động quản lý rủi ro mới được đưa vào luật mà định hướng này đã được ngành Hải quan xác định và từng bước thực hiện. Vấn đề chỉ là xác định xác suất là bao nhiêu để tránh “khe hở” khiến cho một số đối tượng lợi dụng.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị ban soạn thảo tiếp thu ý kiến góp ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, rà soát, chỉnh sửa dự thảo Luật Hải quan sửa đổi trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII.

(TH tổng hợp)