Đem nghệ thuật và kỹ thuật vào thiết kế xe hơi

Autodesk vừa tổ chức một sự kiện tại trụ sở toàn cầu của Aston Martin tại Gaydon, Anh để minh chứng cách mà Aston Martin tập hợp các khía cạnh vật lý và kỹ thuật số của thiết kế - sự kết hợp giữa âm và dương để xây dựng nên xe thể thao sang trọng nổi tiếng thế giới của mình.

Phần mềm Autodesk Alias trong qua trình hoạt động. Ảnh: TK.Phần mềm Autodesk Alias trong qua trình hoạt động. Ảnh: TK.

Sự kiện này bao gồm một chuyến thăm quan xưởng thiết kế của Aston Martin. Tại khu vực thường giữ bí mật này, khách tham quan có cơ hội để xem đội ngũ thiết kế điêu khắc bằng đất sét và sau đó quét  tia laser các mô hình thành 3D trên một màn hình máy tính -  giống như phần âm và dương đươc liên tục làm việc cùng nhau. Aston Martin gần đây tiêu chuẩn hóa sự sáng tạo và đẳng cấp hạng A của mình với Autodesk Alias​​ để trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên sử dụng một giải pháp phần mềm trong suốt quá trình từ phác thảo đến sản xuất.

Một câu “thần chú” thường được nghe trong bộ phận kỹ thuật số tại xưởng thiết kế của Aston Martin là "biến nghệ thuật thành một phần với của hiện thực." Cụm từ này phản ánh một quá trình thiết kế rất chi tiết nhưng giúp giải thích quá trình làm thế nào để một thiết kế đi từ bên trong suy nghĩ của người thiết kế trở thành thực tế được nhìn thấy trên màn hình máy tính. Dữ liệu thiết kế tương tự sau đó được sử dụng để chế tạo thử nghiệm một phần của thiết kế thông qua việc sử dụng công nghệ tạo mẫu nhanh tiên tiến và công nghệ in 3D, cho dù đó là một phần nhỏ hoặc một thành phần đầy đủ chẳng hạn như toàn bộ nắp mui xe.

Từ phác thảo đầu tiên khi bắt đầu quá trình thiết kế - sản xuất kỹ thuật số trên máy tính bảng Wacom hoặc chuyển đổi vào Autodesk Alias cho tới xác nhận kỹ thuật số trên màn hình máy tính và sau đó xác nhận vật lý với một phần nguyên mẫu sản phẩm, tất cả các thành viên trong nhóm đóng vai trò trong phê duyệt thiết kế. Điều này có nghĩa rằng bất kỳ vấn đề nào xảy ra có thể được phát hiện ngay lập tức, ngăn ngừa những thay đổi tốn kém hơn khi đưa vào các giai đoạn gia công và sản xuất.

Một ví dụ của quá trình này là giai đoạn thiết kế của một bánh xe. Trước đây, bánh xe mẫu sẽ được điêu khắc bằng tay. Quá trình này có thể mất đến sáu tháng trước khi một mẫu thiết kế bánh xe duy nhất đã đạt tiêu chuẩn về hình dạng để có thể được gửi đến  bộ phận kỹ thuật. GIờ đây, các nhà thiết kế chỉ cần vẽ một phân khúc của bánh xe trên một máy tính bảng Wacom và Alias ​​sẽ sao chép phần đó cho tất cả vòng của bánh xe. Dữ liệu sau đó có thể được sử dụng để sản xuất một hình ảnh trực quan giống như thật để chia sẻ với những người khác trong đội ngũ thiết kế và cũng có thể được gửi đến máy in 3D để tạo ra một nguyên mẫu. Điều này có nghĩa rằng các thiết kế có thể một ngày nào đó đi từ "nghệ thuật" thành "bộ phận" theo nghĩa đen, trong các quá trình tiếp theo đó.

(Nhã Tường)