Ứng dụng công nghệ của Autodesk trong phim Iron Man 3

Autodesk Inc, được biết đến rộng rãi là một công ty tiên phong trong lĩnh vực phần mềm 3D, đóng vai trò quan trọng trong việc làm ra những bộ phim mang tính biểu tượng như Iron Man trong hai thập kỷ qua. Iron Man 1 và Iron Man 2 đã sử dụng Autodesk Maya và Autodesk Flame trình bày tác phẩm nghệ thuật bằng công nghệ mới nhất, kết hợp hiệu ứng đặc biệt và ghi âm trực tiếp hành động.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Có thể thấy, không phải là quá ngạc nhiên khi Iron Man 3 là bộ phim được mong đợi nhất của Hollywood trong năm 2013. Các phần phức tạp trong Iron Man 3 được mô phỏng và dựng trước bằng phần mềm Autodesk Maya và Autodesk Motion Builder được đảm nhận bởi hãng The First Floor tại Hoa Kỳ. Công ty về hiệu ứng hình ảnhWeta Digital của Peter Jackson tại New Zealand, nổi tiếng với phim The Hobbit và loạt phim Chúa tể của những chiếc nhẫn, là nhà phụ trách những hiệu ứng hình ảnh của Iron Man 3. Trong khi hãng Fuel FX ở Úc, một chi nhánh của Animal Logic Group, góp phần làm nên hiệu ứng xuất sắctrong Iron Man 3.

Autodesk® Maya® - Phần mềm hoạt hình 3D cung cấp một bộ tính năng sáng tạo toàn diện cho hoạt hình máy tính, mô hình hóa, mô phỏng, vẽ, trên định dạng 3D và hợp lại trên một nền tảng sản xuất có thể mở rộng. Maya giờ đây đã có công nghệ hiển thị tiên tiến, tăng tốc quá trình mô hình hóa, và các công cụ mới để xử lý dữ liệu phức tạp.

Autodesk® Motion Builder® là một phần mềm sáng tạo hoạt hình 3D của các nhân vật cho sản xuất ảo cho phép các nghệ sĩ để thao tác hiệu quả hơn và lọc dữ liệu với độ tin cậy cao hơn. Chụp thu thập, biên tập, và phát lại các hoạt ảnh của nhân vật phức tạp trong một môi trường đòi hỏi đáp ứng và tương tác cao, và làm việc với một màn hình hiển thị tối ưu hóa cho cả nhà sản xuất hoạt hình và đạo diễn.

Năm 2011, ILM tạo ra "Iron Man 2" trong đó có 527 cảnh hiệu ứng hình ảnh. ILM đã sáng tạo bộ giáp đáng kinh ngạc của Iron Man và những pha hành động ngoạn mục với sự hỗ trợ của Maya và Flame. Bình luận về sự thành công của Iron Man 2, Marc Chu, đạo diễn hoạt hình tại ILM cho biết: "Maya đóng một vai trò vô giá trong việc cung cấp cho các nghệ sĩ của chúng tôi các công cụ để tạo ra những hoạt ảnh cho 'Iron Man 2'. Những nghệ sĩ hoạt hình  mới của ILM đã có thể bắt tay thẳng vào sản xuất khung cảnh với rất ít thời gian đào tạo và nhờ nền tảng không giới hạn của Maya mà chúng tôi đã có thể tùy chỉnh và tạo ra công cụ mới quan trọng trong việc đưa cả Iron Man và War Machine vào cuộc sống."

Năm thứ 18 liên tiếp, mọi bộ phim được đề cử giải Oscar cho Hiệu ứng Hình ảnh xuất sắc nhất đều được hình thành với các cộng cụ làm phim kỹ thuật số của Autodesk. Những đề cử giải Oscar của năm nay tiếp tục thúc đẩy hình ảnh kỹ thuật số lên tầm cao mới, từ các nhân vật phức tạp được tạo ra bằng máy tính đến sự vật sắc sảo cho tới các hiệu ứng vô hình cực kỳ thực tế có thể đánh lừa mắt người xem.

Năm nay, một kỷ lục được thiết lập khi 21 bộ phim hoạt hình đã đủ điều kiện để đề cử trong hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Năm ứng cử viên đều sử dụng phần mềm hoạt hình và hiệu ứng hình ảnh 3D Autodesk Maya. Các đề cử bao gồm hai phim hoạt hình 3D là "Brave" và "Wreck-It Ralph" và ba phim stop-motion: "Frankenweenie," "ParaNorman," và "The Pirates! Band of Misfits." "Autodesk vinh dự được các nhà làm phim này sử dụng công nghệ kỹ thuật số của Autodesk từ quá trình lập kế hoạch và tưởng tượng hình ảnh cho tới công đoạn cuối cùng.

Phần mềm Autodesk cũng đóng một vai trò trong việc tạo ra một số bộ phim khác được đề cử trong năm nay bao gồm  “Amour,” “Argo,” “Buzkashi Boys,” “Flight,” “Les Misérables,” “Lincoln,” “Paperman,” “Silver Linings Playbook,” “Skyfall,” “Ted” và “Zero Dark Thirty".

(Nhã Tường)