Giúp bạn dùng 3G với chi phí hợp lý nhất

Từ 16/10, ba mạng di động Viettel, VinaPhone, MobiFone đã có sự điều chỉnh và cung cấp mới một loạt gói cước 3G. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng Internet 3G sao cho hợp lý, không phải ai cũng biết…

Nhờ sự tư vấn hướng dẫn của nhà mạng sẽ giúp khách hàng có cơ hội sử dụng dịch vụ dịch vụ 3G phù hợp với nhu cầu, chi phí lại tiết kiệm.Nhờ sự tư vấn hướng dẫn của nhà mạng sẽ giúp khách hàng có cơ hội sử dụng dịch vụ dịch vụ 3G phù hợp với nhu cầu, chi phí lại tiết kiệm.

Theo thông tin chia sẻ từ nhà mạng, mặc dù đã có sự điều chỉnh cước từ 16/10, song mức cước áp dụng mới này với MobiFone vẫn thấp hơn 50% so với giá thành dịch vụ. Điều đó có nghĩa, để thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế như Viettel, VinaPhone, MobiFone phải cung cấp dịch vụ không dưới giá thành thì rất có thể trong thời gian tới đây, cước 3G sẽ còn được điều chỉnh tiếp.  

Tuy vậy, trên thực tế, nếu biết lựa chọn gói cước phù hợp cho bản thân cũng như sử dụng dịch vụ 3G hợp lý, bạn vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát được chi phí, thậm chí còn dùng nhiều mà tiền vẫn cực tiết kiệm. 

Internet 3G được các nhà mạng cung cấp chia làm hai dịch vụ cơ bản đó là dịch vụ truy nhập trên điện thoại di động (Mobile Internet) và dịch vụ truy nhập Internet trên máy tính xách tay nhờ thiết bị đầu cuối là USB 3G (Mobile Broadband - MB).

Có thể nói, hai dịch vụ khi được các doanh nghiệp cung cấp không khác nhau nhiều về phương thức kết nối cũng như tốc độ đạt được khi sử dụng dịch vụ. Điểm khác biệt lớn nhất của hai dịch vụ là về thiết bị đầu cuối để truy nhập Internet. 

Khá đúng với tên gọi dịch vụ, Mobile Internet được khách hàng sử dụng ngay trên chiếc điện thoại có tích hợp tính năng 3G của mình. Còn với MB, ngoài chiếc SIM điện thoại có tích hợp tính năng dịch vụ, khách hàng còn cần tới một chiếc USB và một chiếc máy tính xách tay nữa. Giá cả của hai dịch vụ cũng có sự chênh lệch, tuy nhiên, về cơ bản, phương thức tính vẫn theo gói cước cụ thể hoặc tính theo dung lượng sử dụng. 

Nếu như với MB, đối tượng khách hàng được nhà mạng nhắm tới chủ yếu là thuê bao trả sau thì Mobile Internet có vẻ phù hợp hơn với khách hàng trả trước. Nhiều khách hàng, Mobile Internet gần như là dịch vụ không thể thiếu mỗi khi dùng di động. Còn MB, với nhiều khách hàng, thậm chí nó còn thay thế cả dịch vụ Internet băng rộng ADSL trước đây. 

Tuỳ vào nhu cầu cũng như điều kiện của mỗi cá nhân mà người dùng lựa chọn dịch vụ nào để có thể lướt net hàng ngày. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng dịch vụ, để vừa có chi phí hợp lý nhất, không bị phụ trội mà vẫn có thể đáp ứng nhu cầu, chắc hẳn, không phải khách hàng nào cũng đã biết cách.

MB: Nhu cầu sử dụng Internet cơ bản 

Hiện tại, dịch vụ MB được ba doanh nghiệp VinaPhone (tên dịch vụ cung cấp là ezCom); MobiFone (tên dịch vụ là Fast Connect). Có thể nói, đối tượng khách hàng mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhắm tới đối với dịch vụ MB hầu hết là người dùng trả sau. Nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet cơ bản, MB thậm chí còn có thể thay một đường ADSL mà bạn vẫn có thể có được thời lượng sử dụng dịch vụ khá lớn cũng như tốc độ nhanh. 

Về lý thuyết, quả thực, có gói cước nếu dùng MB còn rẻ hơn nhiều so với các gói dịch vụ ADSL có tốc độ tương đương. Hiện giờ, gói cước cung cấp trọn gói không giới hạn dung lượng sử dụng đang có mức giá chung sau khi được các mạng điều chỉnh đó là MAX200 (VinaPhone), FCU200 (MobiFone), đều có mức giá 200 ngàn đồng/tháng, người dùng được miễn phí 3GB, dùng quá 3GB, nhà mạng không tính cước vượt gói, sử dụng hết dung lượng miễn phí hệ thống sẽ thực hiện hạ băng thông. 

Theo phân tích, gói cước này hoàn toàn có thể giúp người dùng thay thế cho một số gói cước của dịch vụ ADSL mà các doanh nghiệp Internet cung cấp hiện nay.  

Tuy nhiên, nếu khách hàng chỉ có nhu cầu vào mạng, lướt web, nghe nhạc trực tuyến ở mức độ vừa phải thì gói cước hoàn toàn đáp ứng. Song vượt hơn thế, xem phim online thường xuyên hay nhận, tải với dung lượng lớn thì hiện tại, các gói của MB vẫn chưa thực sự thoả mãn được. Thêm đó là mức cước phụ trội khá lớn mà khách hàng phải bỏ ra, có khi lên tới tiền triệu. Vì vậy, sử dụng dịch vụ MB cần cân nhắc về gói cước theo nhu cầu của mình. 

Một số gói cước khác mà khách hàng của hai mạng có thể lựa chọn sử dụng. Chẳng hạn với MobiFone, ngoài gói cước không giới hạn, từ 16/10, có thêm FC50, FC70, FCU120, FCU200, FCU300 dành cho thuê bao trả trước và thuê bao trả sau… Ngoài ra, các thuê bao Fast Connect có thể sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng như các thuê bao thoại thông thường.

Mobile Internet: Nhiều gói phù hợp với khách hàng 

Với dịch vụ này, hiện nay các nhà mạng cũng đều có nhiều gói cước cho người dùng lựa chọn. Từ 16/10, VinaPhone đã gia tăng số lượng gói cước không giới hạn (gói MAX) từ 3 gói lên 04 gói. Đặc biệt nhà mạng giữ nguyên, không điều chỉnh cước áp dụng cho các thuê bao không sử dụng gói.  

Các gói cước giá rẻ hiện được nhiều khách hàng sử dụng như gói cước M10, M25 (có giá cước tương ứng là 10.000đ và 25.000đ/tháng) cũng được giữ nguyên về giá gói và dung lượng miễn phí đi kèm. Cước sử dụng vượt gói được giữ nguyên như trước đây đối với tất cả các gói. 

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí, trong việc sử dụng dịch vụ nên lưu ý một số điểm sau: Kể cả khi đã chọn gói cước thì nhiều lúc người dùng vẫn bị trả tiền thêm vì đã vượt dung lượng cho phép sử dụng đã đăng ký trước. Cước vượt gói nhiều khi cao hơn khá nhiều so với cước đã đăng ký. 

Việc xác định mình đã sử dụng dung lượng vượt qua gói cước đăng ký không phải khách hàng nào cũng biết ngay lần đầu sử dụng dịch vụ. Thường là khi đã “dính” một lần trả tiền phụ trội thì mới thắc mắc và để ý tới. Để có thể sử dụng dung lượng trong giới hạn gói cước đã đăng ký, tốt nhất khách hàng phải thường xuyên xem lại dung lượng tải lên, tải xuống đã dùng sau mỗi lần sử dụng dịch vụ. 

Nếu thấy dung lượng mình sử dụng đã vượt quá gói đăng ký cho phép, nên thực hiện ngay lệnh huỷ gói cước trước thời hạn. Sau đó lại đăng ký gói cước này. Như vậy, bạn sẽ tránh được phần cước nhà mạng tính vượt gói cho phần dung lượng phát sinh. 

Bên cạnh đó, cũng nên lựa chọn gói cước phù hợp với nhu cầu. Chẳng hạn nếu là khách hàng sinh viên của MobiFone, Hiện nay MobiFone đang cung cấp các gói cước 3G với nhiều ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên gồm gói MIU, gói Opera Mini và Zing. Chỉ với mức giá 50.000 đồng/tháng, bạn có thể lướt web thoải mái, không giới hạn dung lượng (600 Mb đầu tiên với tốc độ cao) qua điện thoại di động. 

Ngoài ra, MobiFone đã hợp tác với Opera Software để cho ra mắt gói cước dữ liệu duyệt web Opera Mini không giới hạn cho khách hàng chỉ với 2.000 đồng/ngày hoặc lựa chọn gói cước 15.000 đồng/tháng trên trình duyệt Opera Mini. Gói cước mới này sẽ giúp thuê bao quản lý được chi tiêu cho việc truy cập web trên điện thoại của mình, hay có thể duyệt web trên di động bất cứ khi nào mà không cần đăng ký gói cước dữ liệu theo tháng.

Bên cạnh đó, MobiFone hiện đang cung cấp gói cước Zing cho thuê bao dùng dịch vụ Mobile Internet không giới hạn dung lượng truy cập vào tất cả các tiện ích của Zing.vn để nghe nhạc, tải nhạc (Zing Mp3), xem tin tức (Zing News), tham gia mạng xã hội (Zing Me) chỉ với 15.000 đồng/tháng…

(Theo VnMedia)