Có thể đạt 250.000 POS cuối năm 2015

Sáng nay (16/12), tại "Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015", đại diện của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, năm 2014, mua bán trực tuyến đạt doanh số 3 tỷ USD, nhưng thanh toán điện tử chỉ chiếm khoảng 5%. Số lượng máy POS (Point of Sale - máy chấp nhận thanh toán thẻ) lắp đặt đã tăng nhanh, dự kiến có thể đạt 250.000 POS cuối năm 2015, tuy nhiên số lượng thanh toán chưa nhiều.

Các diễn giả thảo luận tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015. Nguồn: PV.Các diễn giả thảo luận tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015. Nguồn: PV.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng lượng thanh toán điện tử nói chung và thanh toán qua qua POS nói riêng chưa nhiều do còn nhiều nguyên nhân cản trở.

Cản trở lớn nhất đến từ thói quen sử dụng tiền mặt vẫn cao. Theo Hội Thẻ ngân hàng, 90% doanh số thanh toán thẻ hiện nay là giao dịch tại các máy ATM, trong đó doanh số rút tiền mặt chiếm hơn 85%, doanh số chuyển khoản chiếm gần 14%, doanh số thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ hơn 1,07%.

Thứ hai, hoạt động thương mại điện tử nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng tại Việt Nam hiện nay còn gặp khá nhiều trở ngại do sự thiếu tin tưởng của người tiêu dùng. Đây là tâm lý khá phổ biến khi khách hàng còn có cảm giác sợ bị lừa, hoặc cảm thấy rủi ro khi mua hàng và đặc biệt khi thanh toán trực tuyến...

Bên cạnh đó, hiện chưa có các chính sách, cơ chế cụ thể, mạnh mẽ nhằm khuyến khích, ưu đãi hỗ trợ thanh toán điện tử phổ cập và phát triển, nhất là khuyến khích, ưu đãi cho các doanh nghiệp, các hộ và cá nhân kinh doanh bán lẻ trong triển khai thanh toán điện tử, thuyết phục khách hàng/người tiêu dùng.

Bà Loan cũng cho rằng, hiện nay, thương mại điện tử và thanh toán điện tử hầu như chỉ tập trung và phát triển ở các đô thị lớn… mà chưa có sự hiện diện thích đáng tại kênh bán lẻ bán lẻ truyền thống và thị trường bán lẻ nông thôn (chiếm đến hơn 70% thị trường bán lẻ Việt Nam).

Việc bố trí, lắp đặt POS vẫn tập trung chủ yếu tại các đô thị lớn. Mạng lưới ATM/POS chưa bao phủ đa dạng các ngành hàng, chủ yếu tập trung vào trung tâm thương mại, khách sạn, du lịch và đối tượng khách nước ngoài, thu nhập cao... Đối với các loại hình bán lẻ truyền thống khác như chợ các loại, kể cả chợ cóc cho đến chợ tạm, bán rong bán dạo....  và các cửa hàng, cửa tiệm nhỏ/siêu nhỏ… dường như việc thanh toán điện tử còn là việc quá xa vời.

Đặc biệt, một cản trở không nhỏ đến thanh toán POS chưa cao là do ngân hàng đang áp dụng mức phí chiết khấu đối với các đơn vị chấp nhận thẻ hiện khá cao, cụ thể là từ 0-0,5% giá trị giao dịch đối với thẻ nội địa. Với thẻ quốc tế, mức phí này dao động 1,5-2%, chưa sát với thực tế hiện tại, nhất là đối với các cơ sở bán lẻ hàng hóa và dịch vụ thuộc loại nhỏ và siêu nhỏ. Điều này khiến một số điểm bán lẻ thu phụ phí giao dịch, gây tâm lý ngại thanh toán bằng thẻ cho khách hàng, không khuyến khích dịch vụ phát triển.

Để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thanh toán điện tử, bà Loan cho rằng cần nâng cao nhận thức của người dân và các nhà bán lẻ về lợi ích, về hiệu quả của thanh toán điện tử, trong đó lưu ý khái niệm rộng về đối tượng bán lẻ, không chỉ bán lẻ hàng hóa mà cả dịch vụ như du lịch và giải trí, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, quảng cáo… Về phía Nhà nước, cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triểnthanh toán điện tử, trong đó có thẻ và thanh toán qua POS, cần có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa khuyến khích doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh và người tiêu dùng làm quen cũng như tiến tới hạn chế tới mức tối đa sử dụng tiền mặt; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người mua - người bán, tức là khách hàng/người tiêu dùng và nhà bán lẻ.

Bên cạnh đó, cũng cần ban hành các chính sách ưu đãi hoạt động thanh toán điện tử như hoàn thuế, khấu trừ thuế cho các giao dịch thanh toán điện tử để thúc đẩy thanh toán qua thẻ, khuyến khích, ưu đãi hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp, các hộ và cá nhân kinh doanh bán lẻ trong triển khai thanh toán điện tử.

(T.Ngà)