Công nghệ trong ngân hàng: Chất kết tinh của "kiềng ba chân"

Trước sự gia tăng chi phí hoạt động, các ngân hàng Việt Nam đang phải đau đầu nghĩ đến các giải pháp hợp lý hóa bộ máy vận hành nhằm giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả hoạt động. Như vậy, đã đến lúc các ngân hàng cần nghĩ đến vai trò của công nghệ trong việc hợp lý, linh hoạt hóa 3 yếu tố, được ví như “kiềng ba chân” của bộ máy vận hành ngân hàng...

Ảnh minh họa - nguồn internet.Ảnh minh họa - nguồn internet.

Kết quả khảo sát trong năm qua của một trong bốn công ty tư vấn tài chính hàng đầu thế giới KPMG cho thấy, chi phí hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam ở mức cao nhất so với các quốc gia trong khu vực: trên 50% của tổng thu nhập so với 44% của Thái Lan, 40% của Trung Quốc và 38% của Singapore. Như một xu thế tất yếu, các ngân hàng Việt Nam đang phải đau đầu nghĩ đến các giải pháp hợp lý hóa bộ máy vận hành nhằm giảm chi phí vận hành và tăng hiệu quả hoạt động. Như vậy, đã đến lúc các ngân hàng cần nghĩ đến vai trò của công nghệ trong việc hợp lý, linh hoạt hóa 3 yếu tố, được ví như “kiềng ba chân” của bộ máy vận hành ngân hàng, đó là: đội ngũ nhân sự, các giải pháp công nghệ thông minh và cơ sở thiết bị đồng bộ đi kèm.

Công nghệ lúc này vừa là “chân cơ bản” của bộ máy vận hành, vừa là chất kết tinh làm cho các yêu tố trong bộ máy vận hành linh hoạt và gắn kết với nhau.

Công nghệ trong ngân hàng: Chất kết tinh của

Một bộ máy vận hành ngân hàng thông thường dựa trên nền tảng 3 yếu tố, được ví von như 1 chiếc “kiềng ba chân” bao gồm: đội ngũ nhân sự, các giải pháp công nghệ thông minh và cơ sở thiết bị. Các ngân hàng đang cân não suy nghĩ làm thế nào để hợp lý hóa bộ máy vận hành, nhằm tăng hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí đầu tư cơ bản thì đã đến lúc nghĩ đến các ứng dụng công nghệ thông minh để làm cho chiếc “kiềng ba chân” này bền bỉ, linh hoạt hơn.

Các giải pháp công nghệ thông minh

Áp dụng các xu hướng công nghệ để tạo đột phá gần như là vấn đề “sống còn” với các ngân hàng hiện nay. Hơn ai hết, ngân hàng nắm bắt rất rõ và ráo riết tận dụng những xu thế mới như: phát triển kênh phân phối di động, e-banking, mobile banking; hoặc chuyển đổi công nghệ ngân hàng lõi (corebanking) nhằm tối ưu hóa hoạt động; sử dụng điện toán đám mây để tăng sự linh hoạt, giảm chi phí; hay sử dụng mô hình thuê ngoài thông minh để tiết giảm chi phí vận hành… Ngoài ra, các ngân hàng hiện nay cũng đang cân nhắc ứng dụng các giải pháp công nghệ bảo mật di động thông minh để tăng thêm giá trị cạnh tranh. Tiêu biểu như giải pháp bảo mật Knox của Samsung được tích hợp trong 3 thiết bị di động có nền tảng bảo mật an toàn, đáng tin cậy, phù hợp với nhân sự kinh doanh là Note 3, S5 và Notepro. Thậm chí, các thiết bị này có vùng lưu trữ dữ liệu riêng, tích hợp các phần mềm, dịch vụ MDM (Mobile Device Management) toàn diện, giúp doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả thiết bị, dữ liệu cũng như các ứng dụng trên thiết bị di động của nhân viên. Có thể nói, các ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện nay rất nhiều, ngân hàng nào ứng dụng các công nghệ cốt lõi càng hiện đại, thông minh thì bộ máy vận hành càng tinh giản, linh hoạt, đội ngũ nhân sự hoạt động càng hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng để có thể ứng dụng được các công nghệ thông minh này là ngân hàng cần quan tâm đến các hạ tầng thiết bị có được đồng bộ hóa hay không và có phù hợp với các công nghệ được ứng dụng hay không.

Cơ sở thiết bị hạ tầng đồng bộ

Cơ sở thiết bị hạ tầng, với sự hỗ trợ đắc lực của các giải pháp công nghệ thông minh sẽ tạo ra một “hiệu ứng cộng hưởng” cực kỳ hiệu quả cho bộ máy vận hành của ngân hàng. Điều này được thể hiện qua sơ đồ dưới đây:

Công nghệ trong ngân hàng: Chất kết tinh của

Bộ máy vận hành hợp lý hay không, phần rất quan trọng là nhờ vào cơ sở thiết bị và giải pháp công nghệ của ngân hàng linh hoạt, thông minh và đồng bộ hóa hay không, từ thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng), màn hình điện toán đám mây (Cloud Display), màn hình hiển thị kỹ thuật số (LFDs), máy in, thậm chí cho đến hệ thống đèn chiếu sáng …  Hiện nay, tại Việt Nam, Samsung là nhà cung cấp các thiết bị đồng bộ hóa và các giải pháp công nghệ thông minh hàng đầu cho doanh nghiệp nói chung, ngân hàng nói riêng.

Các thiết bị và giải pháp công nghệ thông minh phải được ứng dụng xuyên suốt trong mọi khu vực từ lối vào, phòng chờ cho đến khu vực tự phục vụ và khu vực gặp nhân viên tư vấn của ngân hàng

Công nghệ và nguồn nhân sự

Không thể phủ nhận công nghệ, cũng như các thiết bị hiện đại đã trở thành một trong những vấn đề cốt lõi đối với bất kỳ một chuyên viên kinh doanh nào làm việc tại ngân hàng. Chính vì vậy, ở vị trí lãnh đạo, các nhà quản lý, hỗ trợ nhân viên của mình làm việc với hiệu quả cao nhất bằng việc đầu tư các thiết bị cá nhân cho họ là một trong những việc đáng đầu tư. Bởi lẽ, những hiệu quả rõ nhất mà bạn có thể thấy đó là chuyên viên ngân hàng của bạn có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng (có hỗ trợ truy cập dữ liệu công ty) để trả lời email khách hàng, quản lý thông tin khách hàng hay trao đổi dữ liệu công việc với đồng nghiệp ở bất cứ đâu và khi nào. Thậm chí, nhân viên có thể dùng điện thoại hay máy tính bảng để thuyết trình trực tiếp với khách hàng bằng E-brochure, hay in tài liệu báo cáo từ xa… Vẫn còn nhiều yếu tố khác trong “mối quan hệ song phương” công nghệ và nhân sự này mà ngân hàng có thể cân nhắc để hợp lý hóa tối đa bộ máy hoạt động của mình như tận dụng công nghệ số để đơn giản hóa những công việc hành chính, giấy tờ phức tạp, chồng chéo… nhằm tiết kiệm thời gian cho nhân sự, tập trung cho các hoạt động kinh doanh để tăng lợi nhuận…

Công nghệ trong ngân hàng: Chất kết tinh của

Đây chỉ là một “lát cắt” trong công cuộc “lột xác” của ngân hàng nhờ công nghệ, giúp ngân hàng nâng cao năng lực cạnh tranh. Một điểm đáng lưu ý nữa, trong “ván bài” đầu tư này, lời khuyên của các chuyên gia dành cho các ngân hàng là cần tìm đến các giải pháp toàn diện, đồng bộ từ đúng đối tác tin cậy để đảm bảo những đầu tư của mình là hoàn toàn hữu ích. Một trong các cách tiếp cận tốt nhất với những giải pháp này là tìm đến các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp để được tư vấn cụ thể. Đơn cử như Samsung, một đối tác được các doanh nghiệp nghĩ đến đầu tiên khi nhắc tới các giải pháp dành cho doanh nghiệp có đầu tư Trung tâm Giải pháp Doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp riêng dành cho các ngành, lĩnh vực khác nhau, trong đó có tài chính ngân hàng tại lầu 7 tòa nhà REE, 9 Đoàn Văn Bơ, Quận 4. Doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin chi tiết có thể gọi đến Samsung hotline 1800 588 890.

(Linh Mai)