Năm 2016 cột mốc đáng nhớ của Fintech

(eFinance Online) - Năm 2016 là cột mốc khá đáng nhớ cho các công ty làm trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech) khi lĩnh vực này chứng kiến sự bùng nổ về cả sổ lướng startup, ý tưởng lẫn khoản tiền đầu tư vào đây.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Có thể kể đến như công ty cổ phần M_service sở hữu ví điện tử MoMo nhận được 28 triệu USD từ Starndard Chartered và Goldman Sachs, hay ý tưởng táo bạo của LoanVi-cung cấp khoản vay ngan hàng giữa người dùng cùng hàng loạt các giải pháp thanh toán trực tuyến khác như 1Pay, 123Pay, Payoo....

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam là một "mỏ vàng" cho các công ty công nghệ khi sở hữu cấu trúc dân số trẻ, và năng động, tỷ lệ dân số kết nối với Internet đạt 44%, tỷ lệ sử dụng smartphone là 40% và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, mức độ phủ sóng của các dịch vụ tài chính còn rất thấp, khi chỉ 30% dân số có tài khoản ngân hàng - thấp hơn nhiều so với con số trung bình 60% của thế giới. Tỷ lệ này ở vùng nông thôn còn thấp hơn nhiều, chỉ khoảng 16%. Do vậy, lĩnh vực công nghệ tài chính, trong đó các sản phẩm cung cấp trải nghiệm ngân hàng là một sân chơi mới đang chờ được khai phá.

Tuy nhiên, thực tế các công ty Fintech hiện nay vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, khi các sản phẩm vẫn còn khá sơ khai, đa sổ chỉ tập trung vào mảng thanh toán nhất là sau khi Ngân hàng Nhà nước chính thức cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian toán với 16 doanh nghiệp đã được cấp phép và hàng chục doanh nghiệp khác đang chờ cấp phép nhưng cũng chỉ có một số ít doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận, đại đa số vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, người dùng vẫn còn thận trọng với các sản phẩm, dịch vụ mà công ty Fintech cung cấp. Lý do là vì yếu tố bảo mật vẫn còn nhiều vấn đề đáng bàn khi mà hàng loạt sự kiện thông tin khách hàng bị mất cắp hay bị lộ bởi nhiều lý do khác nhau. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại tương tự cho các ứng dụng cao hỗ trợ tài chính, chi tiêu và thanh toán khác.

Về phía pháp lý, hệ thống các văn bản pháp luật của nhà nước cũng chưa kịp đà phát triển của các công ty Fintech. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước cũng đang xây dựng Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động của các tổ chức không phải ngân hàng tham gia hỗ trợ hoạt động thanh toán.

Các chuyên gia cũng cho rằng, để Fintech phát triển hơn nữa tại Việt Nam thì các doanh nghiệp và các ngân hàng cần phải hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau. Các công ty công nghệ tài chính và ngân hàng đều sở hữu những thế mạnh riêng biệt và bổ sung cho nhau, việc hợp tác giữa hai bên sẽ khiến cho ngành tài chính - ngân hàng phát triển và thay đổi nhanh chóng. Các công ty Fintech sẽ tiếp cận với nguồn khách hàng của ngân hàng và được hỗ trợ bởi nguồn vốn dồi dào từ ngân hàng, để có thể mang lại những trải nghiệm mới mẻ và tiện ích hơn tới những khacshh àng đã có của mình, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ và chạm được đến các thị trường ngách vốn trước đây do hạn chế về cơ sở vật chất, kỹ thuật và tiềm lực của chính các ngân hàng đã bị bỏ quên.

(P.V)