Ngân hàng số – Tương lai của ngành ngân hàng?

(eFinance Online) - Sáng nay (11/11), Hội thảo thường niên năm 2016 của Viện BTCI và Trường Bồi dưỡng Cán bộ Ngân hàng tổ chức với chủ đề “Ngân hàng số – Tương lai của ngành ngân hàng?” đã diễn ra tại Hà Nội
Ngân hàng số – Tương lai của ngành ngân hàng?

Ông William Anthony Jennings – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Viện BTCI cho biết hội thảo thường niên của BTCI được tổ chức nhằm gắn kết các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia ngân hàng, chuyên gia tài chính, chuyên gia nhân sự, chuyên gia đào tạo và mọi cá nhân tổ chức quan tâm, hướng tới việc cập nhật những xu hướng phát triển của ngành ngân hàng, những ứng dụng từ lĩnh vực công nghệ trong ngành ngân hàng để chủ động nắm bắt các cơ hội hợp tác và đầu tư trong tương lai khi các ngân hàng chuyển đổi sang mô hình mới – ngân hàng số.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ông Đào Minh Tú đánh giá, hiện nay có nhiều loại hình dịch vụ tiện ích mới ra đời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, bởi người tiêu dùng đang ngày càng lựa chọn số hoá và sử dụng các thiết bị thông minh. Với sự phát triển ngày càng phổ biến của công nghệ, đòi hỏi các ngành, các lĩnh vực phải thay đổi để đáp ứng được nhu cầu này, trong đó hoạt động của ngân hàng tài chính đang đặt ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Hệ thống ngân hàng Việt Nam tiến tới ngân hàng số vừa là cơ hội vừa là thách thức, vừa là động lực cho ngành ngân hàng phát triển. Ngân hàng số là loại hình có nhiều điểm khác với ngân hàng mới, khác với mô hình ngân hàng truyền thống từ phương thức sản xuất sản phẩm, pháp lý, dịch vụ khách hàng…. đòi hỏi các ngân hàng phải học hỏi kinh nghiệm và phát triển - Phó Thống đốc cho biết.

Tại hội thảo, các diễn giả đã có nhiều tham luận xoay quanh chủ đề chính. Theo ông Douglas Jackson - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Tư vấn Quản trị Toàn cầu Boston Consulting Group (BCG), áp dụng ngân hàng số là xu hướng rất tốt cho ngân hàng tuy nhiên từng ngân hàng cũng nên xem xét về khả năng để có thực hiện được hay không.

BCG đã thực hiện một nghiên cứu trên 200 khách hàng là các định chế tài chính để thấy những khó khăn của họ khi áp dụng ngân hàng số, đó là: thiếu tầm nhìn – các ngân hàng có rất nhiều lộ trình nhưng không có một tầm nhìn chung về kỹ thuật số; giải pháp cục bộ – giao diện và hệ thống không được tích hợp; hạ tầng cũ lỗi thời – quy trình xử lý và hệ thống rời rạc, cũ kỹ; nghiệp vụ không đáng tin cậy – không có khả năng đáp ứng tốc độ số với đủ độ tin cậy; khả năng truy cập dữ liệu đa kênh kém – dữ liệu thường xuyên không có sẵn và không được cập nhật.

Trong khi đó ông Phan Thái Dũng – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Tin học, Ngân hàng Nhà nước lại chỉ ra “Thách thức về an ninh của Ngân hàng Số”. Ông Dũng cho biết những thách thức an ninh của Ngân hàng số đó là: thủ đoạn tội phạm tấn công vào các tổ chức ngân hàng ngày càng đa dạng và phức tạp; hình thức phát tán virus, mã độc tinh vi, đa dạng như qua email, phần mềm miễn phí, mạng xã hội ảo hay qua phần mềm được sử dụng rất phổ biến như bộ gõ unikey, đọc file PDF, ảnh…

Ngoài lừa đảo trực tuyến, còn sử dụng một số thủ đoạn như sử dụng các thiết bị gắn vào ATM/POS hoặc cài phần mềm gián điệp, mã độc tấn công vào ATM, hệ thống thẻ để ăn cắp thông tin về tài khoản thẻ của khách hàng, làm thẻ giả rút tiền: mua bán, sử dụng trái phép thông tin thẻ…

Ông Dũng cũng cho biết một số nhiệm vụ về an ninh mạng cần triển khai từ phía Ngân hàng Nhà nước, đó là: tiến hành tổng kiểm, rà soát toàn bộ các quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện các quy định đã ban hành các hệ thống thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ, đảm bảo tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước; Đánh giá phân loại các loại rủi ro trong công tác thanh toán và triển khai các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và ngân hàng; Nghiên cứu ứng dụng các công nghệ bảo mật như xác thực sinh trắc học...; Đào tạo, huấn luyện nâng cao kỹ năng xử lý rủi ro cho nhân viên, xây dựng quy trình xử lý khủng hoảng truyền thống một cách chặt chẽ, khoa học và chuyên nghiệp; Tăng cường công tác truyền thông đến khách hàng về các thủ đoạn của tội phạm mạng và các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử và thanh toán thẻ…

(P.V)