Ngành NH vào cuộc tích cực hơn để bơm vốn hỗ trợ ngư dân đóng tàu

Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan chức năng như nông nghiệp, và đặc biệt là ngành ngân hàng cần phải vào cuộc tích cực hơn nữa để bơm vốn tín dụng cho đóng tàu, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển. …tháo gỡ cho ngư dân.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Từ thực tiễn triển khai, Nghị định 67 đang gặp phải một số điểm nghẽn như: Quy định về sử dụng máy mới 100% trong khi có trường hợp mong muốn của ngư dân được sử dụng máy cũ (nhập ngoại) nhằm tiết giảm chi phí; Ngân hàng gặp khó trong việc thẩm định dự toán con tàu vì chưa có quy định về định mức kỹ thuật và giá khái toán tham khảo; Vướng mắc trong phê duyệt thiết kế mẫu tàu; Các đơn vị bảo hiểm chủ yếu chỉ nhận bảo hiểm thân vỏ tàu, không bảo hiểm phần ngư lưới cụ...

Các cơ quan chức năng đã tích cực phối hợp để tháo gỡ vướng mắc để giúp ngư dân tiếp cận được vốn vay thuận lợi. Sơ kết về kết quả triển khai Nghị định 67, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh khẳng định theo quy định của Nghị định 67, tất cả các tàu thuộc diện đối tượng đều được hưởng hỗ trợ vay vốn mà không cần phải thay máy. Bên cạnh đó, việc hiểu đến thời hạn 2016 sẽ dừng triển khai các chính sách ưu đãi chủ yếu của Nghị định 67 là không đúng,  mà các chính sách này sẽ vẫn được tiếp tục cho tới khi đạt được các mục tiêu chủ yếu đã đặt ra. Mốc thời gian 2016 là để sử dụng cho việc các bộ, ngành, địa phương sẽ tổng kết công tác thực hiện, rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Mới đây nhất, tại phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 8/6/2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh khẳng định: Chính phủ sẽ điều chỉnh Nghị định 67 theo hướng cho phép ngư dân dùng máy cũ từ 400 CV trở lên, giao các bộ nghiên cứu kéo dài thời gian cho vay với tàu vỏ thép và tàu vật liệu mới vì giá trị loại tàu này đắt hơn nhiều so với tàu vỏ gỗ; đồng ý hỗ trợ tàu vỏ gỗ, công suất lớn từ 800 CV trở lên và giao cho địa phương thực hiện.

Với việc tháo gỡ điểm nghẽn, phù hợp với thực tiễn hơn thời gian tới hứa hẹn sẽ có thêm nhiều hợp đồng tín dụng thực hiện Nghị định 67 được triển khai, giúp ngư dân có thêm tàu đánh bắt xa bờ một cách hiệu quả,  thực hiện chủ trương vươn khơi bám biển.

Theo Phó Vụ trưởng tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Võ Minh Tuấn, đến hết ngày 20/5, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã tiếp cận 786/818 chủ tàu đã được phê duyệt để hướng dẫn hồ sơ, thủ tục vay vốn. Trong đó, các NHTM đã nhận được 205 bộ hồ sơ của chủ tàu tại 21/23 tỉnh, thành phố; đã ký hợp đồng tín dụng để đóng mới, nâng cấp 52 tàu (đóng mới 48 tàu, nâng cấp 4 tàu) với tổng số tiền gần 525 tỷ đồng. Mức cho vay theo nhu cầu của khách hàng từ 60% đến 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu, tài sản bảo đảm chính là con tàu đang đầu tư. Dư nợ đến thời điểm báo cáo đạt hơn 94 tỷ đồng.

Đến nay, một số  ngân hàng cũng tích cực triển khai cho vay theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP Cụ thể, với kế hoạch dành 5.000 tỷ đồng cho vay phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã cam kết giải ngân xấp xỉ 200 tỷ đồng, nhiều con tàu mới được đóng từ nguồn vốn vay của ngân hàng đã được hạ thủy.

Theo quy định tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP: Đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ thép, chủ tàu được vay vốn NHTM tối đa 95% tổng giá trị đầu tư mới với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm; Đối với trường hợp đóng mới tàu vỏ gỗ, chủ tàu được vay vốn NHTM tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới, với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.

Tại các địa phương đã có danh sách phê duyệt đóng tàu như Quảng Ngãi, Bình Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bà rịa Vũng Tàu, Bến Tre, Sóc Trăng, Quảng Ninh, Bạc Liêu, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận... Agribank đã tiếp cận được 448/543 tàu được phê duyệt đóng mới, đã nhận được hồ sơ của 56 tàu và đã ký kết 19 hợp đồng tín dụng. Tại các tỉnh chưa có danh sách phê duyệt như Cà Mau, Hải Phòng, Ninh Bình, Trà Vinh…, các chi nhánh Agribank đang tích cực tiến hành thẩm định sơ bộ khách hàng và trình UBND tỉnh chờ phê duyệt danh sách.

Tính đến 15/5/2015, dư nợ cho vay theo NĐ 67 theo cam kết của Agribank đạt trên 199 tỷ đồng, trong đó có những địa phương có số lượng tàu nhiều được Agribank cam kết hỗ trợ nguồn vốn như Tiền Giang (12 tàu), Bình Thuận (5 tàu), Quảng Bình (5 tàu)… và đến nay Agribank đã giải ngân trên 63 tỷ đồng. Có những con tàu đầu tiên cả nước được đóng mới bằng nguồn vốn của Agribank theo Nghị định 67 tại Thừa Thiên – Huế, Quảng Bình cũng đã được hạ thủy, giúp ngư dân nơi đây vươn khơi, bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển tại địa phương. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Chi nhánh Quảng Bình) đã thẩm định và ký kết hợp đồng tín dụng với tổng giá trị của 4 hợp đồng tín dụng là 40,7 tỷ đồng. BIDV Quảng Nam cũng đã ký hợp đồng tín dụng hỗ trợ ngư dân đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam với tổng vốn đầu tư đóng tàu là 12,6 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã tích cực triển khai chương trình tín dụng theo Nghị định 67. Cụ thể, Vietcombank Nha Trang đã cho ngư dân Dương Văn Quang (ngụ ở phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang) vay gần 5 tỷ đồng (thời hạn vay 11 năm, lãi suất vay 2%) để đóng tàu khai thác xa bờ tại tỉnh Khánh Hòa.  Được biết, tàu cá này có công suất 405 CV, làm bằng vật liệu composite có thể hành nghề lưới vây, câu đèn ở vùng biển Quần đảo Trường Sa. Tổng mức đầu tư cho tàu này hơn 5,5 tỷ đồng. Đây cũng là tàu cá composite đầu tiên trong cả nước được vay hỗ trợ vốn được giải ngân sau gần 9 tháng triển khai thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP. Đáng chú ý, là một số tàu đã triển khai đóng mới và chạy thử. Tại Nghệ An, một tàu cá có công suất 405 CV với mức đầu tư cho tàu là hơn 7, 9 tỷ đồng, trong đó vốn vay Vietcombank Vinh là 5, 5 tỷ đồng, tàu được thiết kế chịu được sóng cấp 8, cấp 9, trú ẩn cấp 10 sau thời gian đóng mới, chạy thử và trang bị ngư lưới cụ đã chuẩn bị ra khơi.

(HTH)