Apple bán ra chiếc iPod thứ 100 triệu

Theo Dân Trí
Ngày 9-4 vừa qua, Apple tự hào loan báo chiếc iPod thứ 100 triệu đã được bán ra, chỉ sau 5 năm kể từ chiếc iPod đầu tiên. Vượt qua Sony Walkman, iPod trở thành máy nghe nhạc bán chạy nhất trong lịch sử công nghiệp nghe nhìn.
Apple bán ra chiếc iPod thứ 100 triệu

Kể từ ngày ra mắt vào tháng 11, 2001, chiếc máy nghe nhạc di động iPod đã sớm trở thành món hàng sành điệu không thể thiếu. Apple còn tăng thêm sức hấp dẫn của iPod với hơn mười mẫu mã, chức năng khác bên cạnh nghe nhạc: ghi âm, xem ảnh, phim, và khả năng thay vỏ màu sặc sỡ.

Trong tuyên bố với báo chí, Steve Job, giám đốc Apple tự hào “iPod đã giúp hàng triệu người trên thế giới đắm mình vào niềm vui âm nhạc, và chúng tôi tự hào vì điều đó”. Bên cạnh máy nghe nhạc, dịch vụ download bài hát có trả phí cho iPod, iTunes cũng bán ra hơn 2,5 tỉ bài hát, 50 triệu show truyền hình và hơn 1,3 triệu phim.

Chiếc iPod, đi theo phong cách máy nghe nhạc cầm tay dùng phone của Sony Walkman ra đời năm 1979, đã vượt mặt đàn anh của mình rất xa. Thật khó có thể hình dung một thế giới không có iPod, như ca sĩ đoạt giải Grammy Mary J.Blige bày tỏ: “iPod không chỉ là máy chơi nhạc, nó là một phần của tính cách bạn và là phương thức tuyệt vời nhất để đem theo bạn các bài hát yêu thích khi đi xa”.

iPod cũng vượt ra khỏi khái niệm “đồ sành điệu dành cho thanh niên”, và thâm nhập vào cuộc sống của mọi lứa tuổi trong xã hội. Nghiên cứu về 100 cụ có độ tuổi từ 99 trở lên của bộ y tế Mĩ gần đây chỉ ra 4% số cụ được hỏi có nghe nhạc qua iPod.

iPod cũng cung cấp cho các nhà sản xuất “ăn theo” một mỏ lợi nhuận không lồ. Hơn 4000 phụ kiện có mặt trên thị trường đi từ loa ngoài thay cho iPod phone, cho đến vỏ máy, hộp đựng máy.. Hơn 70% số xe xuất xưởng năm 2007 được thiết kế sẵn cổng kết nối cho iPod.

iPod đã trở thành một hiện tượng xã hội phổ biến, có mặt khắp mọi nơi, từ hang cùng ngõ hẻm đến các công sở nghiêm túc nhất. Ngân hàng khối Thịnh Vượng Chung gần đây thậm chí dùng giá một chiếc iPod Nano làm cơ sở so sánh tỉ suất tiền tệ và sức mua giữa 26 nước, tương tự như chiếc máy tính Big Mac của Apple 20 năm trước được Thời báo Kinh tế dùng vào mục đích tương tự.