Chỉ số ATTT vượt ngưỡng trung bình vẫn lo?

(eFinance Online) - Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cho biết, sau 4 năm VNISA thử nghiệm đánh giá mức độ an toàn thông tin (ATTT) chung của không gian mạng Việt Nam theo mô hình đánh giá Chỉ số ATTT của Hàn Quốc, năm 2016, lần đầu tiên Chỉ số ATTT Việt Nam đã vượt được mức trung bình, đạt 59,9% và Chỉ số ATTT  năm 2017  đạt 54,2%,  thấp hơn năm 2016. Trong 3 năm trước, Chỉ số ATTT Việt Nam lần lượt là 37,3% trong năm 2013; 39% vào năm 2014 và đạt 47,4% vào năm 2015. Chỉ số An toàn thông tin Việt Nam qua 4 năm từ 2013 đến 2016, 2017, đã có xu hướng tăng trưởng bền vững dù mức tăng chưa nhiều.
Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Từ kết quả khảo sát hiện trạng an toàn thông tin (ATTT) và đánh giá Chỉ số ATTT năm 2017 của các doanh nghiệp Việt Nam, đại diện Hiệp hội ATTT Việt Nam cho biết: Chỉ số ATTT của doanh nghiệp vừa và nhỏ thấp, tương đương với nguy cơ ATTT mạng rất cao.

Ông Vũ Quốc Khánh, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) nêu khuyến nghị, để chỉ số ATTT tiếp tục tăng một cách thực chất, bền vững, trong thời gian tới, Việt Nam cần lấy thế trận toàn dân làm gốc trong chiến lược phòng thủ trên không gian mạng, bảo vệ chủ quyền quốc gia. Đặc biệt, cần lấy con người làm nguồn lực chính, chú trọng phát triển đào tạo nguồn nhân lực ATTT cả về lượng và chất. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần trang bị các công cụ, vũ khí bảo vệ an toàn thông tin phù hợp với đặc thù của đất nước, chẳng hạn như các sản phẩm do chính các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và sản xuất.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng VNISA và cộng đồng các doanh nghiệp ATTT tại Việt Nam cần tham gia làm cầu nối thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực ATTT. Vì nhu cầu về nhân lực ATTT chất lượng cao hiện nay rất lớn, các cơ sở đào tạo trong những năm gần đây liên tục tuyển sinh và đẩy mạnh công tác đào tạo. Các cuộc thi sinh viên với ATTT cần tiếp tục mở rộng, nâng cao hơn nữa chất lượng, tạo sân chơi cho các sinh viên theo học chuyên ngành này ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhằm tạo động lực, mục tiêu phấn đấu trong nghiên cứu, học tập.

Các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối, mở rộng phạm vi thành viên, thúc đẩy thị trường, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp nội địa. Hiện nay, doanh nghiệp ATTT trong nước đa số tập trung trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp giải pháp. Hầu hết đều có những khách hàng quen thuộc và có phương thức kinh doanh truyền thống.

Các hiệp hội như VNISA cần khuyến, thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ ATTT, đồng thời tìm tòi, sáng tạo và khai phá thị trường. Mục tiêu hướng tới là xây dựng được một số sản phẩm ATTT thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao, được sử dụng phổ biến tại thị trường trong nước. Doanh nghiệp Việt phải phấn đấu đóng góp vai trò tích cực trong việc cung cấp dịch vụ ATTT trong nước. Ngoài ra, hiệp hội, doanh nghiệp cần tuyên truyền phổ biến nâng cao nhân thức, trách nhiệm về ATTT cho cộng đồng, bởi đây là điều cần nhất với doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam lúc này.

Tuệ Anh