Đầu tư vào CNTT của các ngân hàng thương mại còn khiêm tốn

(eFinance Online) - Trong 5 năm gần đây, đầu tư vào công nghệ thông tin (CNTT) của các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam tăng trung bình khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm, đạt mức tổng đầu tư trong 5 năm (2011-2015) là 11.000 tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu đầu tư cho phần cứng là lớn nhất, chiếm tỷ lệ 41% tổng đầu tư.
Toàn cảnh Banking Vietnam 2016 khai mạc sáng 19/5. Ảnh: Thanh Huyền.Toàn cảnh Banking Vietnam 2016 khai mạc sáng 19/5. Ảnh: Thanh Huyền.

Đây là con số được ông Phạm Văn Hòe, Phó viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra tại Hội thảo -Triển lãm Banking Vietnam 2016 diễn ra hôm nay (19/5) tại Hà Nội. Theo ông Hòe, các ngân hàng muốn phát triển lành mạnh và cạnh tranh tốt phải có 3 trụ cột, bên cạnh vốn, chất lượng nguồn lực thì công nghệ và sản phẩm cũng là trụ cột quan trọng. Nhìn lại đầu tư cho CNTT từ 15 ngân hàng thương mại trong khảo sát của Viện Chiến lược ngân hàng trong 5 năm qua (2011-2015), thì đầu tư cho CNTT của các ngân hàng có chiều hướng tăng nhưng còn khá khiêm tốn. Tổng đầu tư cho CNTT trong 5 năm qua mới đạt 11.000 tỷ, trong đó cơ cấu cho phần cứng chiếm 41%, phần mềm 22%, chi phí duy trì website và cổng trực tuyến là 22%, 1% chi phí cho các đối tác viễn thông và 13% là các chi phí khác.

Có thể thấy, đầu tư CNTT của các ngân hàng thương mại đã chuyển từ giai đoạn chủ yếu là core-banking cũng như dùng các phần mềm và sự phát triển của CNTT để quảng bá sản phẩm sang nâng cao khả năng ứng dụng vào phát triển sản phẩm, dịch vụ và tiện ích ngân hàng tốt nhất phục vụ cho khác hàng. Để nâng cao đầu tư cho công nghệ, phát triển sản phẩm và hội nhập, ông Phạm Văn Hòe cho rằng Việt Nam phải hoàn thiện mảng chiến lược về phát triển khoa học và công nghệ nhất là phát triển về CNTT trong tổng thể của chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm tạo ra sự đồng bộ, thống nhất về quản lý cũng như phát triển khoa học công nghệ trong ngành ngân hàng để tiết kiệm về nguồn lực, dễ kết nối các phần mềm hoạt động của từng tổ chức tín dụng.

Banking Vietnam được biết đến là một sự kiện công nghệ ngân hàng thường niên do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức. Sự kiện nhằm giới thiệu về những thành tự mới về công nghệ hiện đại và ứng dụng CNTT trong việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới. Đồng thời, đây cũng là nơi để các lãnh đạo ngân hàng, các chuyên gia tài chính ngân hàng, các chuyên gia công nghệ trao đổi về các giải pháp, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng trên cơ sở ứng dụng các tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông.

Sự kiện năm nay có chủ đề “Đổi mới và sáng tạo - Nhân tố then chốt nâng cao hiệu quả hoạt động và lợi thế cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong bối cảnh hội nhập mới”. Hoạt động hội thảo tại Banking Vietnam năm nay gồm 1 phiên chính và 2 phiên chuyên đề chuyên sâu, tập trung trao đổi về các xu hướng công nghệ, thách thức về mặt công nghệ - dịch vụ ngân hàng với hệ thống ngân hàng trong nước, định hướng của Ngân hàng Nhà nước về phát triển công nghệ ngân hàng, các giải pháp khai thác, ứng dụng công nghệ ngân hàng hiện đại phù hợp với điều kiện của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Phiên chính của hội thảo tập trung thảo luận các nội dung về Chiến lược tổng thể phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; cơ hội và thách thức trong giai đoạn 2016-2020; chuyển đổi hạ tầng CNTT trên nền tảng kỹ thuật số và xây dựng hạ tầng bảo mật bền vững cho các ngân hàng. Bên cạnh đó, các chuyên đề chuyên sâu còn tập trung vào các chủ đề “Nâng cao năng lực quản lý và đổi mới hạ tầng CNTT ngành ngân hàng” và “Hiện đại hóa kênh phân phối hướng tới khách hàng” với sự tham gia thảo luận của các diễn giả đến từ Ngân hàng Nhà nước, chuyên gia tài chính ngân hàng, lãnh đạo doanh nghiệp CNTT…

Ngoài ra, hoạt động triển lãm tại Banking Vietnam 2016 hướng tới mục tiêu giới thiệu, tạo cơ hội để các nhà quản lý  ngân hàng trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, các sản phẩm,, dịch vụ ngân hàng mới, tạo cơ hội mở rộng hợp tác, trao đổi trực tiếp giữa các nhà cung cấp sản phẩm, thiết bị công nghệ ngân hàng hiện đại với các nhà quản lý, kinh doanh ngân hàng trong nước. Năm nay, triển lãm quy tụ hơn 30 gian hàng từ các tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu tới trưng bày và giới thiệu những giải pháp công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

(Thanh Huyền)