Hiệp hội TMĐT Việt Nam bầu ban chấp hành khóa III

(eFinance Online) - Ngày 15/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III tại Hà Nội. Tham dự đại hội có đại diện của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, đại biểu từ các hội viên và khách mời từ nhiều tổ chức, đơn vị quan tâm tới kinh doanh trực tuyến.
Toàn cảnh Đại hội diễn ra chiều ngày 15/4 tại Hà Nội.1Toàn cảnh Đại hội diễn ra chiều ngày 15/4 tại Hà Nội.1

Đại hội được tổ chức trong bối cảnh thương mại điện tử đang chuyển từ giai đoạn phổ cập với tỷ lệ cao doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử ở các cấp độ khác nhau sang giai đoạn phát triển nhanh hơn. Theo báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ II giai đoạn 2011 - 2015, Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động liên quan tới tư vấn, phản biện chính sách và pháp luật, phổ biến tuyên truyền về thương mại điện tử. Đồng thời, Hiệp hội đã chủ trì hoặc phối hợp triển khai một số chương trình trọng điểm, tạo sự quan tâm của đông đảo hội viên và cộng đồng doanh nghiệp như Chỉ số thương mại điện tử (EBI), Ngày mua sắm trực tuyến... và nhiều hoạt động liên quan tới dịch vụ chuyển phát và hoàn tất hóa đơn đàng, thương mại di động, tiếp thị trực tuyến, bảo vệ thông tin cá nhân...

Trong phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III giai đoạn 2016 - 2020, Hiệp hội đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử đòi hỏi cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung khổ pháp lý hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trực tuyến, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đồng thời bảo vệ người tiêu dùng. Hiệp hội cần chủ động theo dõi và có các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật liên quan tới thương mại điện tử trên nền tảng di động, kinh doanh trên mạng xã hội, thương mại điện tử gắn với Internet of Things, các loại tiền điện tử, quảng cáo trực tuyến, bảo vệ thông tin cá nhân, các vấn đề liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh, thuế, giải quyết tranh chấp.

Trong giai đoạn này, Việt Nam tiếp tục hội nhập toàn diện vào nền kinh tế thế giới và khu vực nên xu hướng số vụ tranh chấp phát sinh từ thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên, đòi hỏi có sự chuẩn bị tích cực từ các cơ quan nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp. Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III của VECOM cũng nêu bật ý nghĩa to lớn của các hoạt động thường niên như Chỉ số thương mại điện tử, Ngày mua sắm trực tuyến, Ngày thương mại di động, hay các cuộc thi như Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Công tác phát triển, chăm sóc hội viên và hợp tác với các đối tác cũng được chú trọng. 

Đại hội lần này đã bầu Ban chấp hành khóa III gồm các gương mặt tiêu biểu trong các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến, thanh toán, chuyển phát, tiếp thị, đào tạo và truyền thông. VECOM được chính thức thành lập vào tháng 6/2007. Đại hội toàn thể lần thứ I nhiệm kỳ 2007 - 2011 được tổ chức vào ngày 24/7/2007 với sự tham dự của hơn 200 hội viên sáng lập, đại diện nhiều cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và cá nhân. Đại hội đại biểu toàn quốc lần II diễn ra vào ngày 26/5/2011.

(Thanh Huyền)