Học sinh Hà Nội thi tài lập trình sáng tạo

(eFinance Online) - Gần 60 em học sinh sẽ lần đầu tiên tham gia chung kết cuộc thi lập trình WeCode được tổ chức tại Học viện STEM (Hà Nội) vào sáng ngày 29/10. Các em đạt giải sẽ tiếp tục được tham dự cuộc thi quốc tế tổ chức tại Indonesia vào ngày 19/11 tới.
Cuộc thi nhằm thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh.Cuộc thi nhằm thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh.

Các học sinh tham dự cuộc thi năm nay có độ tuổi chủ yếu từ 9-14 đến từ các trường tiểu học và trung học hàng đầu Hà Nội như Vinschool, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Tất Thành, Thăng Long Kidsmart, FPT và Lomonoxop. Thí sinh tham gia cuộc thi sẽ thực hiện các sản phẩm phần mềm từ ngôn ngữ Scratch để thiết kế trò chơi games, chương trình giải trí hoặc phim hoạt hình.

Chủ đề năm nay của cuộc thi là “Giao thông công cộng” (Public Transport), theo đó thí sinh cần thiết kế các sản phẩm lập trình chương trình ngắn nhất 25 giây và có kích thước lớn nhất là 25 MB theo đúng và cần thiết kế theo các nội dung: Âm nhạc và nhảy múa (Music and Dance), Trò chơi (Games), Kể chuyện (Stories).

Các sản phẩm lập trình sẽ thể hiện cho các ý tưởng của các em học sinh về việc làm sao để phát huy vai trò của giao thông công cộng, những lợi ích cũng như ý tưởng để cải thiện chất lượng dịch vụ hiện tại.

WeCode nằm trong chuỗi sự kiện Hội trại công nghệ số (Digital Campus) do Hiệp hội Y.O.U (Youth On Unity) tổ chức là cuộc thi lập trình quốc tế giữa các nhóm học sinh đại diện cho các trường Tiểu học, THCS tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Năm 2015, cuộc thi quốc tế được tổ chức tại Malaysia với 136 đội đến từ 4 nước Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam có 14 học sinh đến từ trường Tiểu học Vinschool và trường THCS FPT đã đạt được thành tích ấn tượng.

Cuộc thi nhằm thúc đẩy niềm đam mê lập trình của học sinh, giúp các em nâng cao khả năng lập trình và xây dựng những kỹ năng khác về phân tích, giải quyết vấn đề, qua đó học sinh sẽ phát triển được kỹ năng tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật  và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Học viện STEM là chuỗi trung tâm của Công ty Cổ phần DTT Eduspec, đơn vị triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam theo hình thức Hợp tác Công tư (PPP) từ năm 2011. Trong 5 năm qua, được sự cho phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Học viện STEM đã mang đến cơ hội học tập cho hơn 30.000 lượt học sinh tại 300 câu lạc bộ tại 85 trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên cả nước.

Sản phẩm của Học viện STEM tập trung vào 2 mô hình chính. Ngoài mô hình STEM tại trường, được triển khai tại trường theo hình thức Câu lạc bộ Khoa học và giảng dạy trong giờ chính khóa thì còn có mô hình Trung tâm STEM được triển khai với hình thức lớp học và Khu trải nghiệm STEM. Tại đây, các bạn học sinh có cơ hội được trải nghiệm các hoạt động Khoa học, được tiếp cận với Công nghệ mang tính ứng dụng cho cuộc sống, cũng như giúp học sinh thỏa sức sáng tạo trên nền tảng kiến thức STEM đã được học cùng các trang thiết bị thông minh, tiên tiến.

Năm 2015, với nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục STEM ngày càng tăng, Học viện STEM đã có những bước đi chiến lược, nhằm góp phần xã hội hóa Giáo dục STEM: Không chỉ áp dụng theo hình thức câu lạc bộ, được sự tin tưởng của Nhà trường, chương trình đã được nhiều trường Tiểu học, Trung học đưa vào giảng dạy trong giờ chính khóa.

(Thanh Huyền)