Huawei tiêu thụ được139 triệu smartphone

(eFinance Online) - Hôm nay (6/1), Khối kinh doanh tiêu dùng Huawei Việt Nam (CBG) đã công bố con số kỳ vọng của hãng năm 2016. Năm 2016, CBG kỳ vọng doanh thu bán hàng đạt 25.9 tỷ USD, tăng 42% so với năm 2015 và đạt mức tăng trưởng ổn định trong 5 năm trở lại đây. 
Huawei tiêu thụ được139 triệu smartphone

Huawei cũng công bố tổng số điện thoại thông minh tiêu thụ đạt 139 triệu máy với mức tăng trưởng ổn định 29% hàng năm. Theo IDC, tốc độ tăng trưởng số lượng tiêu thụ điện thoại thông minh toàn cầu tăng 0.6% trong năm 2016, như vậy Huawei đã hoàn toàn chinh phục được thị trường thế giới.

Ông Richard Yu, Tổng giám đốc Huawei CBG chia sẻ: “Mặc dù thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt nhưng Huawei CBG vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đây cũng là thành quả của văn hóa Huawei, lấy khách hàng làm trung tâm, mục tiêu hướng tới xây dựng một thương hiệu đẳng cấp với khả năng cung cấp trên toàn cầu".

Năm 2017, Huawei vẫn tập trung củng cố các kênh phân phối, công tác nghiên cứu và phát triển, chất lượng dịch vụ và mở rộng dịch vụ Huawei. Đồng thời, hãng sẽ nâng cao chất lượng và hiệu suất của các nhà hoạch địch hoạch định và thực hiện, khẳng định chiến lược toàn cầu hóa và chủ động mở rộng tìm kiếm thị trường.

Đổi mới dẫn đầu xu hướng công nghệ mới

Trong bối cảnh ngành công nghiệp điện thoại di động toàn cầu đang có xu hướng phát triển chậm dần và hầu như không có những đổi mới vượt trội, Huawei CBG đã đẩy mạnh đổi mới dựa trên phát triển đột phá trong lĩnh vực công nghệ then chốt. Trong năm 2016, Huawei CBG đã tập trung vào công cuộc đổi mới công nghệ và đã đạt được bước phát triển vượt bậc trên hệ điều hành EMUI nền tảng Android, công nghệ camera kép; công nghệ trí thông minh nhân tạo và những lĩnh vực khác.

Để giải quyết các vấn đề của hệ điều hành Android khiến tốc độ xử lý bị chậm đi theo thời gian làm nhiều người sử dụng không khỏi phiền toái, đội nghiên cứu và phát triển của Huawei - những chuyên gia hàng đầu thế giới của Linux, đã tối ưu hóa trên hệ thống Android.  Theo đó, Huawei đã công bố phần mềm EMUI 5.0, phần mềm được tích hợp với chipset Kirin và tích hợp 20 công nghệ do Huawei cấp bằng sáng chế để tận dụng sự kết hợp của phần mềm Huawei và phần cứng của một chiếc điện thoại thông minh.  Đây là sự đồng bộ giữa hệ thống điều khiển bởi một hệ thống học tập thông minh và các ứng dụng hệ điều hành Android, hoàn toàn giải quyết được những điểm yếu của hệ điều hành Android, mang lại cho người dùng một trải nghiệm Andoid mới.

Đối với tính năng camera kép, Huawei và Leica cùng hợp tác phát triển hai thế hệ camera kép trên điện thoại thông minh, dẫn đầu xu hướng điện thoại chụp ảnh chuyên nghiệp trên chiếc Huawei P9 và Mate 9 đã rất quen thuộc với người dùng. Tháng 9 năm 2016, Huawei đã thành lập phòng nghiên Max Benrek cùng Leica. Và trong tương lai gần đây, phòng nghiên cứu này sẽ cho ra mắt những sản phẩm công nghệ đột phá về hệ thống quang học, các thuật toán hình ảnh, công nghệ thực tế ảo VR và AR.

Đối với lĩnh vực trí thông minh nhân tạo, Huawei tập trung vào trí tuệ nhận thức và trí thông minh tính toán, tạo ra một hệ thống trí tuệ nhân tạo dựa trên sự kết hợp các phần mềm, thiết bị và đám mây. Huawei cũng đã có những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực như các thuật toán cảm biến, tầm nhìn điều khiển, công cụ tìm kiếm, sự hiểu biết về ngữ nghĩa và giới thiệu trí thông minh Huawei Hiboard, giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm ở mọi tình huống khác nhau. Huawei cũng ra mắt ứng dụng tìm kiếm thông minh cho máy tính, giúp người dùng có được kết quả chính xác trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Nhờ những bước đột phá về công nghệ kể trên, các dòng sản phẩm chủ đạo của Huawei như P9, Mate 9, Honor8  đã nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng toàn cầu. Khả năng tiêu thụ Huawei P9 và P9 Plus trên toàn cầu đạt trên 10 triệu máy, ngay sau khi ra mắt thị trường hồi tháng 11/2016, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng do nhu cầu vượt trội trong 2 tháng bán hàng đầu tiên. Con số này tăng 50% so với cùng kỳ bán ra sản phẩm Mate 8. Dòng sản phẩm Honor, biểu tượng của Huyền thoại Honor cũng rất phổ biến với người tiêu dùng trên thế giới, tạo điều kiện cho sự ra mắt của những sản phẩm kế tiếp của hãng trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh.

Trong khi đó, Khối kinh doanh tiêu dùng Huawei đang nỗ lực phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái Huawei thông qua dịch vụ đám mây trên thị trường toàn cầu.

Phát triển dịch vụ và kênh phân phối, xây dựng thương hiệu Huawei toàn cầu

Song song với việc phát triển sản phẩm công nghệ cao cấp, Huawei cũng tập trung vào việc hoàn thiện các kênh phân phối toàn cầu, đẩy mạnh dịch vụ nhằm nâng cao nhận diện thương hiệu cũng như làm hài lòng khách hàng của mình. Huawei đã xây dựng 5 trung tâm dịch vụ toàn cầu hỗ trợ 105 quốc gia thông qua các dịch vụ đường dây nóng. Huawei cũng đã thành lập hơn 460 trung tâm dịch vụ khách hàng trên 45 quốc gia trên toàn thế giới. Theo số liệu nghiên cứu IPSOS, Huawei dẫn đầu về chất lượng dịch vụ khách hàng ở Trung Quốc, Ba Lan, Mehico, Ai Cập và nhiều nước khác.

Hệ thống dịch vụ khách hàng tập trung chủ yếu vào điện toán đám mây của người tiêu dùng, công tác trước bán hàng, dịch vụ hậu mãi cũng tiếp tục được tối ưu hóa. Vê mặt thiết bị, Huawei luôn cung cấp đến người sử dụng những dịch vụ an toàn, đa dạng và ứng dụng chất lượng cao. Hiện nay,  kho ứng dụng Huawei cũng đã cung cấp các hệ thống bảo mật tốt nhất trong ngành công nghiệp với cơ chế đảm bảo an toàn thông tin mạng bởi  hệ thống phát triển tên thật, hệ thống kiểm tra, báo cáo người sử dụng, cũng đã xử lý hơn 240.000 ứng dụng nguy hiểm trong năm 2016.

Kho ứng dụng Huawei hiện nay đã đạt mức tăng trưởng cao với lượng người sử dụng trung thành đáng kể. Kho ứng dụng Huawei đã cung cấp hơn 45 triệu ứng dụng. Hệ thống thanh toán Huawei đã hỗ trợ hơn 32 loại thẻ khác nhau cũng như thẻ đi lại của người dân Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Thẩm Quyến.  Hệ thống đám mây dành cho người sử dụng quốc tế cũng đang được hoàn thiện. HIện nay, Huawei đã ra ra mắt thành công các phông nền màn hình tại hơn 170 quốc gia. Những thành tựu này đã tạo điều kiện sự đa dạng hóa kinh doanh ở nước ngoài và mở rộng dịch vụ đám mây cơ bản của Huawei trên toàn cầu. 

Đối với các kênh, Huawei đã cải thiện đáng kể hệ thống kênh mở, và doanh thu của những kênh này tăng 71% trong năm 2016, 13% trong năm 2015. Hệ thống kênh phân phối bán lẻ hiện tại lên tới 70.233 cửa hàng. Huawei đã xây dựng một hệ thống đối tác bền vững với hàng trăm nhà phân phối và bán lẻ trên toàn thế giới. Đặc biệt hệ thống kênh phủ đã tăng 50% ở Ý, Tây Ban Nha, Ba Lan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ.

Về phương diện xây dựng thương hiệu, năm 2016 Huawei tập trung  phát triển và tung ra những chiến dịch sản phẩm đẳng cấp thế giới về thiết kế, thời trang; giải trí, thể thao và các lĩnh vực khác dựa trên sự phân bổ khách hàng mục tiêu hợp lý. Huawei đã ký kết với ngôi sao bong đá Lionel Messi làm đại sứ thuwong hiệu và ngôi sao Hollywood Henry Cavil va Scarlet Johansson  là người đại diện phát ngôn sản phẩm P9. Huawei cũng đã ký kêt hợp tác với hãng thời trang đẳng cấp quốc tế VOGUE và các sự kiện thời trang Fashion Week khác.

Giá trị thương hiệu Huawei đã được thế giới công nhận và đánh giá cao bởi các tổ chức thương hiêu toàn cầu. một lần nữa đứng thứ 72 trong Interbrand Top 100 thương hiệu toàn cầu, đứng thứ 50 trong top 100 thương hiệu giá trị nhất của BrandZ.

Theo nghiên cứu của IPSOS, độ nhận biết thương hiệu toàn cầu đã tăng từ 76% năm 2015 lên 81% năm 2016. Đáng chú ý hơn cả, là mức độ yêu thích thương hiệu trên toàn cầu tăng từ 66.7 % năm 2015 lên 100% năm 2016. Thiết kế sang trọng, thời trang và những đổi mới quan trọng  đã thu hút ngày càng nhiều người sử dụng yêu thích thương hiệu. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng 31% lượng người dùng Huawei trên toàn thế giới thuộc top 30% người có thu nhập cao hàng đầu tại nước đó.

Khối kinh doanh tiêu dùng Huawei đã đột phá tại thị trường Châu Âu và hiện đang ở mức phát triển bền vững trên toàn cầu.

Năm 2016 khối kinh doanh tiêu dùng Huawei đã tiến vào thị trường cao cấp ở Châu Âu và đạt mức tăng trưởng ổn định ở nhiều thị trường khác trên thé giới. Lượng sản phẩm điện thoại thông minh bán ra ở thị trường nước ngoài đã đạt mức cân bằng với thị trường thế giới, tăng 36%. Theo số liệu công bố vào tháng 10/2016 của GFK, thị phần điện thoại di động toàn cầu của Huawei đã tăng lên 11,3%.

Tại Châu Âu, Khối kinh doanh tiêu dùng Huawei đã đạt bước mức phát triển đột phá bởi sự ra đời của Huawei P9 và P9 Plus. Theo số liệu từ GFK cho thấy hiện nay Huawei đã nắm giữ hơn 15% thị phần tại 30 quốc gia và hơn 20% ở 20 quốc gia, một nửa trong số đó là các nước Châu Âu. Ở phía Bắc – Đông Châu âu và Tây Âu Huawei  đã sở hữu thị phần chi phối ở Anh, Pháp, Đức, và các thị trường chủ chốt khác, Huawei CBG đã thực sự gặt hái được thành quả đáng kể.

Ở Trung Quốc, thị phần của Huawei đã vượt 20% ở những ngày đầu tháng 11 năm 2016 và thống trị phân khúc điện thoại 500-600 đô la Mỹ ở thị trường cao cấp.

Ngoài kinh doanh điện thoại thông minh, vào năm 2016 Huawei đã phát triển các lĩnh vực khác như máy tính bảng, máy tính để bàn, thiết bị thông minh trong nhà, Internet của thiết bị đi lại IOV, sản phẩm sáng tạo như Matebook cũng được người dùng đánh giá cao. Lượng tiêu thụ máy tính bảng của Huawei cũng tăng ở mức cao, đánh dấu sự phát triển của ngành kinh doanh B2B và B2C mặc dù hãng phải đối mặt không ít khó khăn trong năm 2016. Tổng số lượng hàng tiêu thụ vượt 10 triệu sản phẩm với mức tăng trưởng 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với thiết bị thông minh gia đình, nền tảng sinh thái Hilink được  ký kết với Haier, Gree và nhiều nhà cung cấp hàng đầu, tạo nên một nguyên mẫu sinh thái. Đổi mới  ngành công nghiệp oto Huawei cũng thu hút thương hiệu quốc tế Audi và Volkswagen.

Trong năm 2017, Huawei CBG sẽ tiếp tục đặt nhu cầu của người tiêu dùng  lên vị trí ưu tiên hàng đầu và phát triển hệ thống tập trung vào người tiêu dùng từ kênh phân phối, bán lẻ, thương hiệu, marketing và dịch vụ, tăng cường nhiệm vụ kinh doanh và hoàn thiện dịch vụ khách hàng. Trong khi đó, Huawei cam kết tạo ra những đổi mới hơn nữa để mang lại  những trải nghiệm kết nối tối ưu. “Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng trên năng lực cốt lõi của Huawei đưa thương hiệu và văn hóa Huawei trở thành thương hiệu dẫn đầu về văn hóa và công nghệ cho người tiêu dùng”.

(Thanh Huyền)