Huawei trình diễn các giải pháp ICT mới nhất cho sân bay

(eFinance Online) - Tại Triển lãm Hàng không Dubai 2017, Huawei vừa trình diễn và giới thiệu các sản phẩm và giải pháp ICT cho các sân bay lần đầu tiên với chủ đề "Dẫn đầu công nghệ ICT mới, con đường tới Hàng không kỹ thuật số". 
Huawei trình diễn các giải pháp ICT mới nhất cho sân bay

Các giải pháp cho sân bay trưng bày lần này đã được Huawei phát triển cùng với các đối tác hàng đầu trong ngành như T-Systems, SAP, TravelSky – hãng Hàng không dân dụng Thanh Đảo (Qingdao), YITU, Terra Vision, HYDATA và SenseTime. Các giải pháp ICT dành cho sân bay của Huawei bao gồm: giải pháp vận hành sân bay ảo hóa, hệ thống giám sát video toàn bộ sân bay và đám mây hàng không giúp tăng cường trải nghiệm hành khách, cho phép hoạt động thông minh và bảo vệ an ninh thông minh, cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng ICT để hỗ trợ các nền tảng điện toán đám mây hàng không.

Các sân bay trên thế giới đang tăng cường đầu tư cho số hóa và vận hành thông minh, chủ yếu tập trung vào đảm bảo an toàn hàng không, vào nhu cầu cho các dịch vụ hành khách tiên tiến và thương mại di động. Các sân bay thông minh cũng có các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với các dịch vụ hàng không liên tục, đáng tin cậy và ổn định, cần được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng và các giải pháp ICT mạnh mẽ. Tại Triển lãm Hàng không Dubai, Huawei và các đối tác của mình đã giới thiệu một loạt các giải pháp ICT dành cho các trải nghiệm hành khách tại sân bay, giúp vận hành sân bay thông minh và các hệ thống bảo vệ an ninh sân bay.

Để hỗ trợ các sân bay trong nỗ lực cung cấp dịch vụ và trải nghiệm hành khách tốt hơn, Huawei và T-Systems đã cùng phát triển Hệ thống Hiển thị Thông tin Chuyến bay Đám mây và Hệ thống Định vị động trong nhà cho di chuyển thông minh. Những giải pháp tiên tiến này cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng cho hành khách dựa trên Huawei và YITU Showcase, một hệ thống nhận dạng khuôn mặt để tăng cường an ninh sân bay. Các camera giám sát thông minh của Huawei, nền tảng lưu trữ đám mây video và đám mây hàng không, cùng với hệ thống nhận dạng khuôn mặt của SenseTime, giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục lên máy bay nhờ việc kiểm tra sinh trắc học thay vì kiểm soát thẻ lên máy bay.

Trong khu vực hoạt động thông minh của sân bay, các công nghệ truyền thông không dây eLTE của Huawei cho phép triển khai phủ sóng mạng sóng dài và truy cập hợp nhất đến các mạng băng thông rộng và băng thông hẹp. Kết hợp với hệ thống điều khiển và chỉ huy ảo hóa của TravelSky – Hãng Hàng không Dân dụng của Thanh Đảo, giải pháp này đảm bảo sử dụng hiệu quả các tài nguyên sân bay và cải thiện hiệu quả hoạt động của sân bay.

Huawei cũng đã trình diễn một giải pháp đám mây hàng không tổng thể được phát triển cùng với các đối tác hàng đầu trong ngành như T-Systems, SAP và TravelSky Cares theo chiến lược "nền tảng + hệ sinh thái" của Huawei. Giải pháp tổng thể này đã được triển khai tại một số sân bay lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, giải pháp Cloud Campus của Huawei cung cấp khả năng truy cập mạng chất lượng cao và phổ quát ở các khu vực mật độ dân cư cao, giúp giảm chi phí vận hành và tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số cho các sân bay.

Dẫn dắt các cuộc thảo luận về Con đường tới Hàng không kỹ thuật số

 Tại Triển lãm Hàng không Dubai, Huawei cũng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Toàn cầu 2017 vào ngày 15/5/2017. Hội nghị này, với tên gọi "Dẫn đầu công nghệ ICT mới, con đường tới Hàng không kỹ thuật số" đã thu hút các khách hàng, các nhà khai thác và nhà tích hợp từ ngành hàng không toàn cầu cùng khai phá tương lai của hoạt động phát triển và kinh doanh sân bay, và chia sẻ những câu chuyện thành công về các giải pháp ICT sáng tạo cho ngành công nghiệp hàng không.

"Các công nghệ ICT mới đang mang lại những thay đổi mang tính cách mạng cho ngành công nghiệp hàng không, chẳng hạn như hợp tác kỹ thuật số, các nền tảng điện toán đám mây và các phân tích dữ liệu lớn. Số hoá có thể làm tăng một cách ấn tượng trải nghiệm di chuyển của hành khách, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sân bay và đảm bảo an toàn công cộng cũng như an toàn hoạt động tại các sân bay”, ông Xilin Yuan, Chủ tịch mảng Giao thông của Nhóm Kinh Doanh giải pháp Doanh nghiệp Huawei phát biểu. "Huawei đang hợp tác với các đối tác của mình để cung cấp cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm ICT tiên tiến, khác biệt và sáng tạo cho các khách hàng hàng không, giúp họ nắm bắt những lợi ích của các công nghệ số và vẫn đảm bảo cạnh tranh và phát triển mạnh trong kỷ nguyên số".

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành hàng không, sự hợp tác giữa các nhà cung cấp phần cứng và phần mềm là cần thiết để phát triển các giải pháp ICT với mục tiêu giúp giải quyết các nhu cầu kinh doanh của khách hàng. Bình luận về quan hệ hợp tác với Huawei, ông Carlos Y. Kaduoka, Giám đốc Chiến lược của dòng giải pháp sân bay, hãng SITA, cho biết: "Tầm nhìn về Sân bay Thông minh (Smart Airport) và chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số của nó mang đến các cơ hội đặc biệt cho toàn bộ hệ sinh thái của sân bay. Hợp tác đối tác với các công ty công nghệ như Huawei, chúng tôi có thể giúp ngành công nghiệp hàng không hiện thực hóa tầm nhìn này và đạt được các mục tiêu chiến lược của họ thông qua ứng dụng công nghệ".

Tính đến cuối năm 2016, Huawei đã cung cấp các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ ICT cho hơn 40 sân bay, hãng hàng không và các cơ quan kiểm soát không lưu trên toàn thế giới. Các khách hàng bao gồm hơn 15 sân bay với hơn 30 triệu lượt hành khách hàng năm, trong đó có 10 sân bay bận rộn nhất ở Trung Quốc về lượng hành khách lưu chuyển. Theo công bố hồi tháng 10 năm 2016, Dubai Airports đang hợp tác với Huawei để thiết kế và xây dựng Khu phức hợp Trung tâm Dữ liệu Mô đun Chứng nhận cấp độ III đầu tiên trên thế giới (MDCC) tại Sân bay Quốc tế Dubai (DXB), sân bay quốc tế đông đúc nhất thế giới hiện nay.

Trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không Dubai 2017, Huawei cũng đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU) với Sân bay quốc tế Hamad (HIA) ở Qatar, thành lập quan hệ đối tác chiến lược để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số của sân bay. Sử dụng các giải pháp ICT tùy biến, tiên tiến của Huawei, HIA hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng cường bảo đảm an ninh vận hành và liên lạc, và tăng hiệu quả hoạt động của sân bay.

(Thanh Huyền)