Kết nối doanh nghiệp chuyển phát với bán hàng trực tuyến

(eFinance Online) - Chiều ngày 24/10, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức chuỗi Hội thảo "Dịch vụ hoàn tất đơn hàng 2016" tại Hà Nội trong khuôn khổ Ngày mua sắm trực tuyến 2016.
Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM phát biểu khai mạc hội thảo.Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo nhằm kết nối các doanh nghiệp chuyển phát với doanh nghiệp bán hàng trực tuyến và các doanh nghiệp liên quan để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Một hội thảo tương tự cũng sẽ được tổ chức tại TPHCM vào ngày mai (26/10).

Ngày 8/8/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hàng Quyết định số 1563/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020. Theo đó, tới năm 2020 Việt Nam cần xây dựng mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử bao phủ tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, mục tiêu Kế hoạch cũng bao gồm từng bước mở rộng ra khu vực nhằm đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng ở Việt Nam chưa theo kịp xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Xu hướng của lĩnh vực bán lẻ trực tuyến đang hướng tới sự chuyên môn hóa cao. Người bán hàng tập trung nguồn lực vào các hoạt động dẫn người mua tới giao kết hợp đồng trực tuyến. 

Các dịch vụ liên quan tới thực hiện hoạt đồng hay hoàn tất đơn hàng như lưu kho, đóng gói, chuyển phát, thanh toán, nhận hàng trả lại, chăm sóc sau bán hàng... có thể thuê ngoài. Mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà bán lẻ trực tuyến với các nhà ucng cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng sẽ có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của thương mại điện tử trên thế giới cũng như ở Việt Nam trong những năm tới.

Hiệp hội Thương mại điện tử đánh giá giai đoạn 2016-2020, thương mại điện tử nước ta bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Trong giai đoạn mới này, dịch vụ chuyển phát nói riêng và dịch vụ hoàn tất đơn hàng chiếm vị trí quan trọng, là động lực để hình thức thương mại tiên tiến này thể hiện được ưu thế về sự thuanajt iện, hiệu quả, một mặt giảm chi phí của người bán, mặt khác tăng sự thỏa mãn của người tiêu dùng. Tới cuối giai đoạn cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến với các doanh nghiệp hoàn tất đơn hàng theo hướng chuyên môn hóa, phần lớn dịch vụ hoàn tất đơn hàng được thuê ngoài.

Chuỗi hội thảo là sự tiếp nối hội thảo "Từ dịch vụ chuyển phát tới hoàn tất đơn hàng" tổ chức vào tháng 11/2015. VECOM dự kiến sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các hội viên tiên phong trong lĩnh vực chuyển phát như Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, EMS, Miczone, Saigon Post, NETCO và các doanh nghiệp như Mắt Bão, Boxme, Bizweb, .COM, i-detox, Accesstrade... để tổ chức sự kiện này hàng năm, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng của Việt Nam.

(Thanh Huyền)