Năm 2016: Tổng công ty VTC đạt doanh thu 5.209 tỷ đồng

(eFinance Online) - Kết thúc năm 2016, doanh thu hợp nhất toàn Tổng Công ty VTC đạt 5.209 tỷ đồng, bằng 134% kế hoạch được giao, tăng 39% so với năm 2015. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 167,9 tỷ đồng, bằng 115% kế hoạch năm, tăng 51% so với năm 2015.
VTCPay đóng góp lớn vào việc tăng doanh thu của VTC trong năm 2016. Nguồn: Internet.VTCPay đóng góp lớn vào việc tăng doanh thu của VTC trong năm 2016. Nguồn: Internet.

Đây là thông tin được ông Đàm Mỹ Nghiệp - Tổng Giám đốc Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 hôm 19/12. Theo ông Nghiệp, kết quả này đã giúp Tổng Công ty VTC xóa lỗ tích lũy hợp nhất, chính thức chấm dứt 3 năm khắc phục lỗ lũy kế và bắt đầu có lãi trở lại trên toàn Tổng Công ty.

Năm 2016, Tổng Công ty VTC chính thức nhận giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ ví điện tử và dịch vụ thu hộ, chi hộ do Ngân hàng Nhà nước cấp. Đây là yếu tố thuận lợi để VTCPay mở rộng thị trường và quan hệ đối tác. Và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu làm tăng doanh thu của Tổng Công ty VTC trong năm 2016.

Không thuận lợi như VTCPay, doanh thu và lợi nhuận từ viễn thông đều suy giảm một phần do sự thay đổi chính sách đối với VoIP - mảng dịch vụ truyền thống của VTC Digicom. Trong bối cảnh các doanh nghiệp viễn thông lớn được hưởng lợi trong quá trình chuyển đổi từ cáp đồng sang cáp quang thì đối với doanh nghiệp nhỏ như VTC Digicom lại là một thách thức vì đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm. Định hướng của VTC Digicom trong năm tới sẽ là bên cạnh dịch vụ viễn thông, tiến tới cung cấp dịch vụ CNTT, trong đó có giao thông thông minh và chính quyền điện tử.

Khối nội dung số của VTC hoạt động trong một thị trường có sự tăng trưởng cao cả ở trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thị trường nội dung số Việt Nam đang dần rơi vào tay các công ty nước ngoài. Facebook và Google chiếm thị phần lớn về quảng cáo trực tuyến, lấn át cả quảng cáo trên truyền hình và các hình thức quảng cáo khác. 

Thị trường truyền hình trả tiền, cũng là một trong ba mảng dịch vụ của Tổng Công ty VTC, đang cạnh tranh hết sức khốc liệt. Đại diện cho khối truyền hình của Tổng Công ty VTC cho biết khối này đang gặp nhiều khó khăn về doanh thu quảng cáo, dịch vụ giá trị gia tăng, biện pháp giữ chân khách hàng tại các thị trường trọng điểm. 

Trước những khó khăn này, đại diện của VTC cho biết năm 2017 đơn vị này sẽ phải tăng trưởng chậm lại, phải hồi sức sau một giai đoạn dốc sức. Tập trung đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh với các dịch vụ mới như: Dịch vụ CNTT, trong đó liên quan đến giao thông thông minh, chính quyền điện tử.

(Thanh Huyền)