Nền tảng tác nghiệp nội dung kỹ thuật số chỉ trong 1 thiết bị

(eFinance Online) - Trong suốt tiến trình phát triển của nhân loại, việc gia tăng năng lực thống trị luôn xoay quanh khả năng tận dụng các công cụ và công nghệ để khắc phục những thiếu sót về vật lý và sinh học. Vừa có phiên bản mới nhất trong câu chuyện dài và lãng mạn này của nhận loại là một biến chuyển đột phá về công nghệ nội dung kỹ thuật số.
Nền tảng số hóa nghiệp vụ của Oracle - Oracle Digital Business Platform (DBP).Nền tảng số hóa nghiệp vụ của Oracle - Oracle Digital Business Platform (DBP).

Một báo cáo gần đây của comScore phát hành vào đầu năm 2016 cho thấy, giao tiếp trên thiết bị di động với sự phổ dụng của các ứng dụng trên nó giờ đây đã chiếm dụng tới 65% thời gian giao tiếp của con người với tất cả các phương tiện truyền thông kỹ thuật số. Việc con người với thiết bị di động luôn có thể tiếp cận được với các dịch vụ và nội dung kỹ thuật số đã thúc đẩy xã hội phát triển nhanh chóng và nền kinh tế dựa trên các nội dung kỹ thuật số được chia sẻ đó tiếp tục lại định hình hành vi, những kỳ vọng cũng như những thói quen của người dùng theo những hình thức chưa từng có và không thể đoán trước. Như với bất kỳ sự kiện đột phá nào trong lịch sử nhân loại, việc ảnh hưởng đa giai tầng của nó được cảm nhận bởi hầu hết các giai tầng xã hội và đặc biệt là của các tổ chức lớn, không loại trừ ngành công nghiệp dịch vụ tài chính

Trong thực tế, ngành công nghiệp dịch vụ tài chính đã tiếp cận trước tiên với biến chuyển đột phá nội dung kỹ thuật số với định hướng cho thiết bị di động. Theo các báo cáo của Accenture trong cuộc khảo sát gần đây thì đầu tư mạo hiểm toàn cầu về công nghệ tài chính (fintech) trong quý đầu tiên của năm 2016 đạt 5,3 tỷ USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính (fintech) ở châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương tăng gần gấp đôi, lên tới 62%.

Bất chấp những cảnh báo về các mối đe dọa trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính của các công ty công nghệ tài chính (fintech), nhiều người vẫn nhìn thấy những cơ hội lớn hơn. Ngày càng nhiều các ngân hàng quy mô toàn cầu như Citibank và JP Morgan Chase đã hợp tác với các công ty kỹ thuật số như OnDeck và Lending Club để cung cấp các khoản vay thông qua các nền tảng công nghệ của các công ty kỹ thuật số. Các ngân hàng quy mô khu vực như DBS (Singapore), Stanchart, BTPN (Indonesia) cũng đang có kế hoạch tham gia cạnh tranh trong lĩnh vực đổi mới công nghệ. DBS đã công bố kế hoạch của họ để triển khai ngân hàng hoàn toàn dựa trên nội dung kỹ thuật số ở Indonesia. BTPN đã triển khai dịch vụ nội dung kỹ thuật số được gọi là Jenius cho phép mở tài khoản mà không cần phải đến các chi nhánh của ngân hàng. Ngân hàng Stanchart và DBS cũng đang tung ra Sổ cái tài chính thương mại phân tán (Trade Finance Distributed ledger).

Chiến lược hợp tác với các công ty công nghệ tài chính (fintech) như vậy đòi hỏi các ngân hàng và các tổ chức dịch vụ tài chính phải có sự biến chuyển đột phát trong chiến lược kinh doanh và phát triển CNTT. Đứng trên quan điểm của CNTT, thì có thể có Phương cách tiếp cận là mô hình Gartner’s Bimodal IT.

Gartner’s Bimodal IT là mô hình quản lý 2 tác vụ riêng biệt nhưng theo những Phương thức có liên kết chặt chẽ với nhau: Phương thức 1 tập trung vào sự phán đoán; Phương thức 2 dựa trên sự thăm dò. Phương thức 1 được tối ưu hóa cho các lĩnh vực có khả năng dự đoán được và dễ tìm hiểu (ví dụ các hệ thống hiện có). Nó tập trung vào khai thác những gì đã được biết, trong khi tiếp tục cải tạo môi trường cũ để có thể phù hợp cho thế giới nội dung kỹ thuật số. Phương thức 2 là thăm dò, thử nghiệm để giải quyết những vấn đề mới, được tối ưu hóa cho các lĩnh vực không có được thông tin chắc chắn (như các công ty tài chính công nghệ - fintech). Kết hợp những cải tiến cho phép dự đoán được nhiều hơn về các sản phẩm và các công nghệ (Phương thức 1) với kỹ thuật mới và phát minh công nghệ (Phương thức 2) là sự tối cần thiết cho 1 tổ chức để có khả năng quản lý theo mô hình Bimodal. Cả 2 Phương thức đóng  vai trò thiết yếu trong việc chuyển đổi nội dung kỹ thuật số.

Trong khi phương pháp tiếp cận mô hình Bimodal trong CNTT được thảo luận kỹ lưỡng thì khía cạnh quan trọng khác là kiến trúc tổ chức và các yêu cầu về cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự phát triển 2 Phương thức trong CNTT lại thường bị bỏ qua. Những sự quan ngại phổ biến đến Kiến trúc tổ chức xung quanh việc triển khai Bimodal trong CNTT 3o gồm: Có thể tái sử dụng các chức năng ở Phương thức 1 trong Phương thức 2 không? Nếu có thì làm thế nào để có thể thực hiện được dễ dàng và nhanh chóng? Làm thế nào để bảo vệ các hệ thống có chức năng quan trọng trong Phương thức 1 trước bất kỳ rủi ro nào trong thực nghiệm Phương thức 2? Những yêu cầu nào là cần thiết đối với cơ sở hạ tầng an ninh thông tin để đảm bảo an toàn cho việc trao đổi thông tin?

Nền tảng tác nghiệp nội dung kỹ thuật số - Oracle Digital Business Platform (DBP) giải quyết các khía cạnh trên với kiến trúc hỗ trợ sự phân biệt của 2 Phương thức trong khi vẫn cho phép tái sử dụng tối đa, dễ dàng tích hợp, quản lý phiên bản, bảo đảm an ninh thông tin mà vẫn có thể duy trì được sự linh hoạt của hệ thống.

Để các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính có thể tham gia hiệu quả trong môi trường tác nghiệp ứng dụng các công nghệ đột phá của các công ty công nghệ tài chính (fintech) thì nó phải là nơi đầu tiên cung cấp các giá trị quan trọng cho liên doanh. Các giá trị này thường đến dưới hình thức của các khả năng dịch vụ hiện có đã được xây dựng trong quá khứ. Cách thức tiếp cận dịch vụ nội dung kỹ thuật số - Digital Service Factory được thiết kế để cho phép tổ chức tài chính khám phá, tái sử dụng, quản lý và chia sẻ các dịch vụ như các giao diện lập trình ứng dụng - API nội bộ và với các đơn vị công nghệ tài chính - fintech của riêng họ hoặc của các bên thứ 3. Quan trọng nhất, nó cũng sẽ cho phép rất nhanh chóng tạo ra các dịch vụ và triển khai các dịch vụ đó.

Bảo mật thông tin là 1 thành phần quan trọng khác nữa, đó là chìa khóa của kiến trúc nội dung kỹ thuật số. Thay vì xử lý hậu quả sau khi đã xảy ra và thường là quá muộn thì việc triển khai Cung cấp và Quản lý Định danh (Identity Provisioning and Management), Quản lý Truy Cập (Access Management), Bảo Mật Dữ Liệu (Data Security), Chính sách che đậy dữ liệu (data masking) và các khía cạnh khác của Bảo mật nội dung Kỹ Thuật Số (Digital Security) sẽ hình thành nền tảng quan trọng của kiến trúc Bảo mật thông tin để đảm bảo an ninh và tính toàn vẹn của hệ thống ở Phương thức 1 được duy trì trong khi tổ chức dò dẫm với công nghệ thử nghiệm ở Phương thức 2.

Lớp trên cùng của kiến trúc là sự Hỗ trợ kết nối nội dung kỹ thuật số - Digital Engagement facility cho phép các tổ chức tài chính triển khai các dịch vụ nội dung kỹ thuật số như Ngân hàng kỹ thuật số (Digital Banking), bảo hiểm kỹ thuật số (Digital Insurance) và/hoặc các giao diện ứng dụng của các công ty công nghệ tài chính (fintech). Điều này, cùng với Big Data, IOT, Cloud, DevOps và các công nghệ khác được cung cấp bởi Oracle hoặc đối tác, các tổ chức tài chính có thể tùy nghi thử nghiệm với các dự án theo Phương thức 2.

Cuối cùng, tốc độ là tất cả trong sự đột phá của nội dung kỹ thuật số. Cho phép các tổ chức tài chính triển khai các nền tảng tác nghiệp nội dung kỹ thuật số - Oracle Digital Business Platform (DBP) - trong những cách nhanh nhất có thể, giải pháp DBP trên tất cả các lớp công nghệ có thể được triển trong thời gian ngắn nhất có thể trong 1 thiết bị hiệu năng cao chuyên dụng - Exalogic Elastic Cloud Machine. Exalogic là 1 hệ thống thiết bị được thiết kế bao gồm các thiết bị tính toán, thiết bị lưu trữ và thiết bị mạng được kết nối sẵn và được cấu hình sẵn để cho phép triển khai chỉ trong vòng vài giờ. Exalogic cho phép người dùng quản lý toàn bộ 1 trung tâm dữ liệu ảo trong 1 thiết bị với công cụ quản lý Exalogic Control. Khi triển khai Exalogic, người dùng có thể triển khai các Nền Tảng tác nghiệp nội dung Kỹ Thuật Số - The Digital Business Platform - chỉ trong 1 thiết bị thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng.

(PV)