Nội dung số cánh cửa làm giàu cho doanh nghiệp

(eFinance Online) - Kỷ nguyên của smartphone và mobile internet đang lên ngôi, dự báo tới năm 2020 người Việt có thể sẽ chi tiêu hàng chục tỷ USD cho các dịch vụ internet, từ mua sắm trực tuyến, giải trí trực tuyến cho tới các dịch vụ đặt xe, dịch vụ ăn uống, giáo dục, chăm sóc sức khỏe trực tuyến… Nếu biết nắm bắt cơ hội này, kỷ nguyên của công nghệ và nội dung số sẽ mở ra cánh cửa làm giàu, đem lại doanh thu hàng chục tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Tương lai của internet nằm trên smartphone

Nội dung số hiện đang là “từ khóa” được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Đây được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức và kỳ vọng lợi nhuận lớn.

CEO VNG Lê Hồng Minh cho rằng, internet đang làm chủ cuộc sống của loài người và trong giai đoạn phát triển tiếp theo của mình thì Internet sẽ thay đổi tất cả các lĩnh vực của đời sống. Từ năm 2010, tỉ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam tăng rất nhanh và xu hướng truy cập internet qua thiết bị di động tăng mạnh hơn máy tính để bàn (PC). Ước tính đến năm 2020, tỉ lệ người sử dụng smartphone sẽ tăng gấp 30 lần so với năm 2010, chiếm 60% dân số. Mức độ thâm nhập của Internet và smartphone tại Việt Nam ở mức cao,  đa số người dùng internet của Việt Nam ở độ tuổi rất trẻ và năng động. Ở độ tuổi 18-34 thì mức độ thâm nhập internet 88% và sử dụng smartphone là 70%, còn nhóm dưới 18 tuổi là nhóm tiềm năng, với việc sử dụng smartphone và mức độ thâm nhập internet cao trong tương lai.

“Giờ đây nói đến internet thì người ta không nói đến máy tính nữa, mà là mobile”, ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh. Theo ông Minh, mức độ thâm nhập của di động vào thị trường quảng cáo trực tuyến đang tăng trưởng ở mức 40% mỗi năm, game di động cũng tăng 40%, thị trường thương mại điện tử di động tăng 60% và tăng 80% mỗi năm đối với thanh toán di động trực tuyến.

Ước tính đến 2020, tổng giá trị giao dịch thanh toán trực tuyến sẽ đạt 4 tỷ USD. Đặc biệt, tỷ lệ thanh toán qua mobile được dự đoán sẽ dần cao hơn tỷ lệ thanh toán qua PC. Bên cạnh đó, các ngành tiềm năng của mô hình O2O (Online to Offline) hiện nay là dịch vụ ăn uống, đặt xe trực tuyến, giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe.. dự kiến cũng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Chẳng hạn như, trong lĩnh vực đặt xe trực tuyến, chỉ sau 2 năm hoạt động, số lượng xe của Uber và Grap đã vượt qua tổng số xe của cả 2 hãng taxi truyền thống và lâu năm là Vinasun và Mai Linh.

Ông Lê Hồng Minh cho rằng, đến năm 2020, khi kỷ nguyên của smartphone và mobile internet lên ngôi, Việt Nam sẽ có 60 triệu người dùng smartphone và 15 triệu người dùng PC. Với mức độ sử dụng internet mọi lúc, mọi nơi, cá nhân hóa cao độ và thời lượng sử dụng 2-3 giờ mỗi ngày thì cơ hội thị trường Mobile Internet sẽ tăng từ 40-100 lần.

“Nếu như trước kia khi rời khỏi nhà người ta chỉ cần đến chiếc ví, thì chỉ 5 năm nữa thôi, thứ duy nhất người ta cần tới là smartphone. Nó sẽ thay thế tất cả mọi thứ. Đó quả là một cơ hội cực kỳ to lớn cho ngành nội dung số, không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam. Kỷ nguyên của công nghệ và nội dung số sẽ mở ra cánh cửa làm giàu, giúp các doanh nghiệp Việt Nam kiếm được hàng chục tỷ USD nếu biết cách nắm bắt”, CEO của VNG lạc quan nói.

Xây dựng thị trường cạnh tranh lớn

Trong gần một thập kỷ qua, ngành công nghiệp nội dung số của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu toàn ngành CNTT. Những năm 2008 - 2014 đạt doanh thu từ 480 triệu USD lên 1,4 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 20% năm với 4500 doanh nghiệp, tạo việc làm cho 70.000 lao động. Doanh thu công nghiệp CNTT Việt Nam năm 2016 gần đạt 68 tỷ USD, tăng 11,49% so với năm 2015.

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2017 tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực công nghiệp CNTT ước đạt 1.723.500 tỷ đồng, tăng khoảng 13,15% so với năm 2016. Trong đó doanh thu phần cứng đạt 1.507.500 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 832.500 tỷ đồng (tăng khoảng 7,81% so với năm 2016). Xuất khẩu CNTT năm 2017 ước đạt 1.554.750 tỷ đồng, tăng 14,14% so với năm 2016. Trong đó xuất khẩu phần mềm ước đạt 58.500 tỷ đồng (tăng 4,4% so với năm 2016).

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho rằng, để tận dụng được cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng nội dung số toàn cầu, những doanh nghiệp nội dung số đứng đầu thị trường không nên tự hài lòng với chính mình mà phải không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, phải chuẩn bị sẵn sàng hành trang tiến bước ra khu vực và quốc tế. Các doanh nghiệp nội dung số đứng đầu thị trường hiện nay là những người đi tiên phong và đạt được những thành công nhất định, là những người hiểu rõ thị trường nội dung số Việt Nam đang đứng ở đâu, thiếu cái gì. Hiện một số doanh nghiệp Việt Nam đã bước chân ra nước ngoài thành công như Viettel là doanh nghiệp viễn thông lớn đã có thành tựu đáng kể khi đầu tư ra nước ngoài, VNG với sản phẩm OTT đứng đầu thị trường Việt Nam là Zalo cũng đã có được 2 triệu người dùng đầu tiên ở Myanmar. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp cũng đã có tiếng tăm trên thế giới trong một số lĩnh vực hẹp khác. Tuy nhiên, nhìn chung thị trường Việt Nam vẫn còn khá nhỏ bé so với khu vực, chưa nói gì đến thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đưa ra đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cần tập trung ứng phát triển hạ tầng truyền dẫn, hạ tầng viễn thông, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại, chất lượng cao, đảm bảo an toàn, cung ứng dịch vụ tới người dân trên mọi miền đất nước. Đây là điều kiện quan trọng để tạo nên nền tảng cho nền kinh tế số Việt Nam. Doanh nghiệp viễn thông cần phải thay đổi quan điểm phát triển dịch vụ của mình trong bối cảnh các dịch vụ truyền thống đã được các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT đưa về mức giá 0 đồng, các dịch vụ VAS truyền thống đang trong đà suy giảm. Sau 10 – 15 năm triển khai mạnh mẽ hạ tầng viễn thông, các nhà mạng Việt Nam, các doanh nghiệp lớn như VNG, VC Corp hay FPT… cũng chưa phải là người hiểu biết rõ nhất về người dùng tại Việt Nam. Mà chính là Google, Facebook mới là hiểu rõ điều này hơn ai hết. Chính vì vậy, các nhà mạng hiện nay cần cấp bách thay đổi tư duy, đẩy mạnh tốc độ phát triển và nâng cao chất lượng, hạ tầng, tập trung tạo dựng các hệ sinh thái trên nền tảng hạ tầng qua đó cho phép những doanh nghiệp nội dung số khác tự do sáng tạo. Thay vì cạnh tranh với chính doanh nghiệp nội dung số nhỏ lẻ, hãy xây dựng một thị trường cạnh tranh lớn trên nền tảng của mình, điều này sẽ mang đến cơ hội phát triển bền vững, sẵn sàng bước chân vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đối các CEO, người sáng lập của các doanh nghiệp nội dung số đi tiên phong, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đề nghị cần chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp của ngành nội dung số Việt Nam. “Các CEO hiểu rõ nhất cách truyền lửa, làm thế nào tạo lập các co-working spaces, các thương vụ M&A, các cuộc thi startup… nên hãy thực hiện theo cách của bạn”.

Có thể thấy, với việc vừa qua các nhà mạng di động đã tiến hành cung cấp chính thức dịch vụ kết nối tốc độ cao 4G, hạ tầng viễn thông – internet của Việt Nam chuẩn bị có những xa lộ thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh của lĩnh vực nội dung số, ứng dụng và dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông internet. Có lẽ tới đây, người dùng internet Việt Nam sẽ được trải nghiệm và hưởng thụ các dịch vụ chất lượng cao, phong phú, không chỉ từ các nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu, mà từ hàng trăm, nghìn nhà cung cấp dịch vụ trong nước. Nhờ đó, ngành công nghiệp nội dung số sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội và tác động tích cực vào công việc, học tập, liên lạc và giải trí của hàng chục triệu người dân Việt Nam.

Thanh Huyền