Phổ cập khoa học máy tính theo phương pháp sáng tạo của Microsoft

(eFinance Online) - Dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho Giới trẻ Hội nhập và Phát triển” đã tiếp tục các khóa đào tạo cho giáo viên môn Tin học cấp THCS của Sóc Trăng, Kiên Giang và giáo viên cộng đồng của Ekocenter.
Giáo viên sẽ trở thành những đại sứ, truyền lửa công nghệ, tạo đà giúp thế hệ trẻ Việt Nam có nền tảng vững mạnh hơn. Ảnh: PN.Giáo viên sẽ trở thành những đại sứ, truyền lửa công nghệ, tạo đà giúp thế hệ trẻ Việt Nam có nền tảng vững mạnh hơn. Ảnh: PN.

Dự án “Tăng cường kỹ năng Công nghệ thông tin cho Giới trẻ Hội nhập và Phát triển” là sáng kiến được triển khai bởi bốn đối tác là Dự án Giáo dục THCS Khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); Cục Công nghệ Thông tin, Bộ Giáo dục Đào tạo; Microsoft Việt Nam và Vietnet-ICT. Giai đoạn này, dự kiến dự án sẽ đào tạo thành công cho 500 giáo viên, đến từ 365 trường Dân tộc thiểu số, vùng khó và các Trung tâm Ekocenter tại 6 tỉnh Quảng Ninh, Hoà Bình, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam

Với mong muốn hướng tới mục tiêu phổ cập khoa học máy tính và CNTT, đặc biệt là cho học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, những địa bàn gặp khó khăn khi tiếp cận công nghệ, bộ tài liệu “Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính ngoại khóa thí điểm” thiết thực cho học sinh THCS đã được xây dựng theo ba chủ đề gắn liền thực tế: (1) Một số ứng dụng tin học cơ bản; (2) Đồ họa 2D, 3D và dựng phim; (3) Lập trình 2D và 3D. Dù bước đầu tiếp cận khối THCS các vùng khó khăn, nhưng bộ tài liệu đã đem lại những phản hồi và kết quả tích cực.

Cô Mai, giáo viên trường Dân tộc Yên Thuỷ, Hoà Bình hào hứng chia sẻ sau khóa học: “Tham dự chương trình tôi thu nhận được rất nhiều kiến thức bổ ích. Khóa tập huấn không chỉ giúp tăng cường khả năng tin học cho các giáo viên mà còn cập nhật phương pháp công nghệ về soạn bài, dạy học, thậm chí phương pháp tương tác với học sinh. Tôi tin rằng nội dung hấp dẫn và lý thú như vậy sẽ tạo sự hứng thú cho học sinh trong những chương trình ngoại khoá”.

Xuyên suốt tài liệu này, học sinh sẽ làm quen với hệ điều hành, những ứng dụng hiện đại trên nền tảng điện toán đám mây như bộ Office 365, trải nghiệm về khoa học máy tính hoàn toàn mới lạ và thú vị khi học lập trình 2D, 3D hay Dựng phim. Người học được tiếp cận các bước cơ bản trong lập trình bằng phương pháp vừa học vừa chơi thông qua lập trình trực quan để tự xây dựng được những ngữ cảnh trò chơi với đầy đủ hội thoại, âm thanh và hiệu ứng như Scratch và KoDu. Sau khóa học, học sinh có thể tự thiết kế và phác thảo đồ họa, từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời, người học hiểu về phương thức tổ chức một bộ phim, cách dựng cảnh, xử lý đa phương tiện và ghép hình, lồng âm thanh,… để tạo ra clip video chuyên nghiệp. Ngoài ra, giáo trình còn bổ sung cho người học những kiến thức về Internet, www, mạng xã hội, các ứng dụng web cũng như kỹ năng bảo mật và an toàn trên mạng.

(PN)