Sẽ lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016

(eFinance Online) - Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 (VOMF) là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên sẽ được diễn ra vào ngày 26/8/2016 tại Hà Nội, nhằm thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến, qua đó hỗ trợ sự phát triển của thương mại điện tử, đồng thời giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa kênh tiếp thị trực tuyến.
Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM chia sẻ thông tin với báo chí chiều ngày 1/8.Ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch VECOM chia sẻ thông tin với báo chí chiều ngày 1/8.

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức chiều ngày 1/8/2016. Theo Ban tổ chức, VOMF năm nay có chủ đề chính là "Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến", sẽ quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này.

Diễn đàn là cơ hội để các tổ chức và cá nhân trao đổi các xu hướng, công nghệ và giải pháp nhằm mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả của tiếp thị trực tuyến. Diễn đàn sẽ hỗ trợ cho các đơn vị quảng cáo trực tuyến giới thiệu về năng lực và sản phẩm thông qua các hình thức quảng cáo đa dạng. Mặt khác, các doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ truyền thống sẽ nhận thức được tầm quan trọng của tiếp thị trực tuyến và có cơ hội nắm bắt những xu hướng mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Diễn đàn sẽ bắt đầu với phần tổng quan về tiếp thị trực tuyến, tiếp đến là 4 chủ đề lớn bao quát những kênh tiếp thị trực tuyến gồm: Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm, tiếp thị hiển thị, tiếp thị qua mạng xã hội và các hình thức tiếp thị khác như tiếp thị qua thiết bị di động, thư điện tử, tiếp thị liên kết...

Trước đó, để chuẩn bị cho việc tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến, VECOM cũng đã tổ chức cuộc thi SEO AWARD 2016. Cuộc thi thu hút rất đông đảo đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO. Lễ trao giải các đội thi đạt thành tích cao tại cuộc thi này sẽ diễn ra tại Diễn đàn VOMF ngày 26/8 tới đây.

Theo Báo cáo chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI Index 2015), từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng, thanh toán và tiếp thị trực tuyến.

Cũng theo báo cáo này, chi phí cho tiếp thị trực tuyến của năm 2015 tăng nhẹ so với năm trước đó. Đáng chú ý là 53% doanh nghiệp được khảo sát cho biết chi dưới 10 triệu đồng cho tiếp thị trực tuyến, cao tương đương tỷ lệ của năm 2014. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp chi trên 50 triệu đồng tăng lên đáng kể. Những kênh tiếp thị phổ biến nhất là mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, báo điện tử và thư điện tử. Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm được đánh giá đạt hiệu quả cao nhất.

Kết quả này tương đồng với khảo sát của Nielsen trong báo cáo Global Trust in Advertising 2015. Theo báo cáo này, người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhiều nhất vào quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, tiếp đó là mạng xã hội, video trực tuyến, banner trực tuyến và thấp nhất là quảng cáo qua thiết bị di động.

Trong khi quảng cáo trực tuyến có mối quan hệ mật thiết với mua sắm trực tuyến thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm tới hình thức này. Một số doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ tiếp thị trực tuyến nhưng hiệu quả chưa cao. Mặc khác, các doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc đáng kể vào một số ít các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới. Thị phần của các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến trong nước khá nhỏ.

Theo eMarketer, tỷ trọng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến trên toàn bộ chi tiêu quảng cáo khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ trọng này năm 2015 là 32,3% và dự đoán tăng lên 36,3% trong năm 2016. Chi tiêu quảng cáo trực tuyến năm 2016 của Thái Lan cũng được dự đoán đạt 2,9 tỷ USD, của Indonesia là 2,7 tỷ USD, Ấn Độ là 7 tỷ USD.

Tại Mỹ, kỳ vọng quảng cáo trực tuyến năm 2016 sẽ tăng 15,4% và đạt doanh số trên 68 tỷ USD, chiếm 32,6% toàn bộ thị trường quảng cáo. Đến năm 2020, tỷ trọng của quảng cáo trực tuyến lên tới 45% và từ năm 2017 doanh thu từ quảng cáo trực tuyến cao hơn từ ti vi.  Khi so sánh với quy mô bán lẻ trực tuyến của Mỹ có thể thấy doanh số của quảng cáo trực tuyến chiếm tỷ trọng khá cao. Theo Forrester, doanh số bán lẻ qua mạng của Mỹ năm 2015 là 335 tỷ USD và dự đoán sẽ đạt 523 tỷ USD vào năm 2020.

(Thanh Huyền)