Việt Nam sẽ có 1 ngày hội mua sắm toàn quốc?

(eFinance Online) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) vừa đề xuất với Bộ Công Thương về việc tổ chức 1 ngày mua sắm toàn quốc tương tự như Online Friday nhưng dành cho cả mua sắm online và offline.
Việt Nam sẽ có 1 ngày hội mua sắm toàn quốc?

Thông tin trên được ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Vecom chia sẻ tại Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2016 diễn ra sáng nay (8/12) tại Hà Nội, với chủ đề "Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam".

Diễn đàn bán lẻ là sự kiện do Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức thường niên và là sự iện lớn nhất trong năm của Hiệp hội. Được tổ chức lần đầu tiên năm 2008, Diễn đàn bán lẻ đã thu hút sự quan tâm tham dự của hàng trăm đại biểu hàng năm, bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp phân phối bán lẻ của Việt Nam, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực phân phối bản lẻ, các hiệp hội ngành hàng, các chuyên gia kinh tế cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự và đã nhận được nhiều đánh giá, phản hồi tích cực từ cộng đồng.

Ngày nay, thương mại điện tử và công nghệ di động đã mang lại những cơ hội to lớn và tác động mạnh mẽ đến các ngành kinh tế, đặc biệt là ngành phân phối bán lẻ khắp toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Diễn đàn bản lẻ Việt Nam 2016 đã mang đến cái nhìn toàn cảnh và cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam những thông tin cập nhật, các phân tích sâu sắc và đa chiều từ các chuyên gia.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Vecom Nguyễn Thanh Hưng cho rằng, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh của thương mại điện tử, với mục tiêu đề ra trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử Việt Nam từ nay đến 2020 là tốc độ phát triển nhanh trên 20%/năm, đạt mốc 10 tỷ USD/năm về doanh thu bán lẻ trực tuyến.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hưng, năm 2016 là một năm đặc biệt của thương mại điện tử Việt Nam với xu hướng bán lẻ đa kênh, thể hiện rõ ở việc các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam đều tham gia và kênh bán hàng trực tuyến. Điều này thể hiện rõ sự kết hợp giữa bán lẻ và bán lẻ trực tuyến.

Vì vậy, Vecom và Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ làm công văn đề xuất lên Bộ Công Thương để tổ chức 1 ngày mua sắm chung trên toàn quốc, có thể lấy ngày Online Friday hàng năm hoặc một ngày khác, nhưng trong ngày đó không chỉ diễn ra khuyến mại, giảm giá đối với mua sắm trực tuyến mà còn có sự tham gia của mua sắm truyền thống để có sự tham gia của cả xã hội.

Hiện nay, Bộ Công Thương cũng tổ chức nhiều chương trình thúc đẩy tiêu dùng như tháng khuyến mãi, tuần khuyến mãi tập trung tại Hà Nội, TPHCM và Đà nẵng. Tuy nhiên, do đặc trưng của từng vùng miền và các địa phương nên mỗi khu vực lại có chương trình khuyến mãi riêng, bên cạnh đó hàng năm cũng có chương trình Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday). Vì vậy, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết cũng muốn tập trung các chương trình lại để có thể triển khai thống nhất.

Đánh giá cao ý tưởng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, việc 2 hiệp hội cùng phối hợp tổ chức một sân chơi để thúc đẩy hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại điện tử sẽ tạo ra bước phát triển rất tốt cho ngành bán lẻ Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Việt Nam hiện có tới 600.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ và mục tiêu sắp tới là có 1 triệu doanh nghiệp như vậy, nhưng sự tham gia của các doanh nghiệp này vào thương mại điện tử vẫn còn rất ít. Chẳng hạn như với chương trình Online Friday do Bộ Công Thương tổ chức còn rất nhỏ bé, năm 2015 cũng chỉ có 2000 doanh nghiệp tham gia vào, năm 2016 con số này là 3000, đa phần là các doanh nghiệp lớn.

Vì vậy, Bộ Công Thương ủng hộ việc xây dựng một chương trình bán hàng toàn quốc kết hợp giữa thương mại điện tử và bán hàng truyền thống và sẽ phối hợp với các hiệp hội để xây dựng chương trình này, mục tiêu là hướng các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại điện tử, phấn đấu đạt mục tiêu 10 tỷ USD doanh thu bán lẻ trực tuyến.

Theo Ban tổ chức, Diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2016 thu hút sự quan tâm tham dự của gần 150 đại biểu, bao gồm các giám đốc marketing và chiến lược, các nhà quản lý, đại diện cá doanh nghiệp bán lẻ, các nhà cung cấp hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các nhà đầu tư, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội.

(Thanh Huyền)