AEC nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam

Hôm nay, Viện nghiên cứu ASEAN và Đông Á (ERIA) phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức hội thảo xây dựng năng lực ERIA, trong đó tập trung vào chủ đề nâng cao vị thế của Việt Nam hướng về Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 và sau năm 2015.

Một trong các mục tiêu của AEC là kết nối các quốc gia phát triển. Ảnh: Thanh HuyềnMột trong các mục tiêu của AEC là kết nối các quốc gia phát triển. Ảnh: Thanh Huyền

Hội thảo tạo ra diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, sáng kiến nhằm tận dụng lợi thế của AEC (Cộng đồng Kinh tế ASEAN) vượt qua những thách thức trong tương lai như di chuyển lao động, xây dựng thể chế, cải cách quy định và các vấn đề thể chế nhằm xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết: "Trong bối cảnh ASEAN đang hướng tới mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN nói chung và cộng đồng kinh tế ASEAN nói riêng vào năm 2015, hội thảo là một cơ hội tốt để chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua, xem xét lại tác động và ảnh hưởng của tiến trình đối với nền kinh tế của Việt Nam, từ góc nhìn vĩ mô của các Bộ, ngành, địa phương đến những hoạt động thực tiến của từng doanh nghiệp".

Hội thảo Xây dựng năng lực ERIA cũng là dịp chia sẻ thông tin giữa các cơ quan nhà nước, khu vực tư nhân và những chuyên gia nước ngoài xoay quanh những vấn đề quan trọng của ASEAN như phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, tham gia chuỗi cung ứng và hộp nhập kinh tế. Mục tiêu của hội thảo là tận dụng được cơ hội xây dựng mạng lưới con người giữa các quốc gia Đông Á và ERIA, kết nối các quốc gia phát triển khác.

AEC nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Giám đốc điều hành ERIA - Giáo sư Hidetoshi Nishimura và các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Thanh Huyền

Theo Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, từ khi tham gia vào cộng đồng kinh tế ASEAN, Việt Nam đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ đặc biệt là về kinh tế nhờ đẩy mạnh quá trình xúc tiến đầu tư, tăng cường xuất khẩu giữa các thị trường nội khối. Từ nay đến năm 2015 và những năm sau 2015, cộng đồng ASEAN còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là việc loại bỏ hàng rào thuế quan, thúc đẩy đầu tư để trở thành khu vực đầu tư hấp dẫn, phát triển nền kinh tế chung làm giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các quốc gia trong khu vực.

Những năm gần đây, ASEAN liên tục thuộc nhóm các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Năm 2013, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ và EU, với kim ngạch xuất khẩu đạt 18,47 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm trước đó. Nếu vận dụng tốt thuế nhập khẩu ưu đãi trong thương mại với các nước AEC, Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của mình.

Khi AEC hình thành, các doanh nghiệp Việt Nam có thể bán hàng sang các nước ASEAN gần như bán hàng trong nước. Đây là một trong những lợi điểm đối với việc lưu chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Ngoài ra, các thủ tục xuất nhập khẩu sẽ đỡ rườm rà hơn và việc cải cách thủ tục xuất xứ, tiến tới cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận xuất xứ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan hàng hóa sang các thị trường ASEAN.

Vì vậy, đây là thời điểm để các doanh nghiệp cần linh hoạt, nhạy bén, sớm nắm bắt những lợi ích tiềm năng dự kiến từ AEC để thúc đẩy khả năng tăng quy mô kinh tế của mình với không chỉ khối thị trường ASEAN mà còn với các thị trường khác. Bởi ASEAN là một mắt xích quan trọng của mạng lưới sản xuất Đông Á và toàn cầu của Việt Nam.

(Thanh Huyền)