Bộ Tài chính lý giải quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Sáng nay 15/4, Bộ Tài chính tổ chức cuộc họp báo chuyên đề về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu để giải đáp thắc mắc, làm rõ hơn nội dung xung quanh quyết định này.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Chí Thanh.Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Chí Thanh.

Tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi đã lý giải nguyên nhân Bộ Tài chính đưa ra quyết định giảm thuế nhập khẩu xăng dầu.

Theo ông Thi, việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu được cân nhắc dựa trên quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong hiệp định thương mại tự do Việt Nam có tham gia. Việc điều chỉnh cũng đáp ứng yêu cầu phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định của Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và nhằm khuyến khích tiêu dùng sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

Về thời điểm điều chỉnh thuế nhập khẩu, theo quy định tại Nghị định số 83, thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp tối thiểu là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá và tối đa 15 ngày đối với trường hợp giảm giá, trong khi đó, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải bảo đảm ổn định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu bằng 30 ngày cung ứng.

Do đó, để việc thực hiện chính sách thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1/5/2015 không ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng xăng dầu, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, phù hợp với chu kỳ điều hành giá lần tới trong tháng 5/2015 cũng như bảo đảm việc thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu tại Thông tư số 48/2015/TT-BTC được lựa chọn có hiệu lực từ ngày 14/4/2015. Việc cả doanh nghiệp và Nhà nước cùng chia sẻ lợi ích 15 ngày theo như quyết định trên là hợp lý.

Trả lời phóng viên về tác động của điều chỉnh thuế suất xăng dầu tới Ngân sách Nhà nước, ông Phạm Đình Thi cho biết, căn cứ vào lượng xăng dầu nhập khẩu và so sánh giữa mức thuế cũ với mức thuế mới được điều chỉnh, ngân sách sẽ giảm thu 13.000 tỷ đồng từ thuế nhập khẩu và tăng thu 10.800 tỷ đồng từ thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu.

Cũng tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn nhận định, thuế bảo vệ môi trường và thuế nhập khẩu xăng dầu là hai sắc thuế có quan hệ tương tác với nhau trong khi tính giá cơ sở của mặt hàng này. Việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính thực hiện trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến giá của xăng dầu.

Ngày 13/4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 48/2015/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.

Theo đó, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hoả giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.

Thông tư số 48 cũng điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu sinh học (B5,B10) thống nhất với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng, dầu khoáng là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.

(T.H)