Bộ Tài chính quyết liệt thực hiện quản lý giá cước vận tải

Để thực hiện bình ổn giá cước vận tải khi giá xăng dầu giảm, từ tháng 7/2014 đến nay, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kịp thời có các văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Sở GTVT, Sở Tài chính tăng cường công tác quản lý giá cước vận tải bằng ô tô trên địa bàn.

Toàn cảnh buổi họp báo. Toàn cảnh buổi họp báo.

Quản lý không chỉ bằng văn bản

Tại cuộc họp báo công bố kết quả kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước vận tải do Bộ Tài chính tổ chức ngày 11/2, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong tháng 11/2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo thành lập 3 đoàn công tác liên ngành Tài chính - Giao thông vận tải kiểm tra tình hình thực hiện quản lý giá cước, đánh giá tác động giá xăng dầu đến giá cước vận tải tại một số địa phương.

Kết quả đến hết tháng 12/2014, giá cước vận tải bằng ô tô đã điều chỉnh giảm 1 đợt: Giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm từ 0,92% - 26,32%, phổ biến giảm từ 3 - 10%; Giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm từ 3 - 21,7% (phổ biến giảm từ 5 - 10%). Tiếp sau đó, Bộ GTVT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải tại 4 tỉnh, thành phố (Hải Phòng, Nghệ An, Hà Nội, Cần Thơ).

Với việc triển khai đồng bộ công tác kiểm tra tình hình thực hiện quy định về quản lý giá cước, các đơn vị kinh doanh vận tải đã tính toán phương án giảm giá cước.

"Tuy nhiên, không chỉ có văn bản kịp thời chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, mà ngay trong tháng 1/2015, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo thành lập 3 Đoàn kiểm tra bình ổn giá dịp Tết, trong đó có kiểm tra về kê khai giá cước, giảm giá cược vận tải tại 15 tỉnh, thành phố" - Ông Tuấn cho biết thêm.

Mặt khác, để kiểm tra các doanh nghiệp vận tải trong việc thực hiện kê khai giảm giá cước, Bộ trưởng Bộ Tài chính thành lập bổ sung 3 đoàn kiểm tra liên ngành tại 40 đơn vị kinh doanh vận tải tại các địa phương có lượng khách sử dụng taxi và các tuyến vận tải cố định bằng ô tô lớn tại 3 khu vực Miền Bắc (TP Hà Nội); miền Trung (TP Đà Nẵng); miền Nam (gồm: TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai).

Kiên quyết xử lý DN vi phạm

Sau khi kết thúc đợt kiểm tra 26 đơn vị taxi và 14 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định tại 3 khu vực, đại diện đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, các đơn vị được kiểm tra chấp hành đầy đủ quy định về niêm yết giá vé tại nơi bán vé và trên phương tiện theo đúng quy định.

Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện kê khai giá với cơ quan quản lý Nhà nước. Mức giá kê khai tương đối phù hợp với biến động chi phí đầu vào, yếu tố giảm giá nhiên liệu và tỷ trọng chi phí nhiên liệu trong giá thành vận tải. Tuy nhiên, vẫn còn có những đơn vị kê khai với tỷ lệ giảm giá còn thấp hoặc còn có đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định chưa điều chỉnh giảm giá.

Đối với các đơn vị kê khai giá với mức giảm giá chưa phù hợp với biến động giảm giá xăng dầu và chi phí đầu vào, Bộ Tài chính có văn bản chỉ đạo Sở Tài chính địa phương có văn bản yêu cầu các đơn vị này tiếp tục thực hiện kê khai giảm giá.

Trong đó, tại TP Hà Nội, 3 đơn vị taxi gồm Công ty TNHH Mạnh Trường Bình, Công ty Cổ phần dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài, HTX Vận tải Nội Bài cùng 2 đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định gồm Xí nghiệp Xe khách nam Hà Nội, Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Long giảm giá còn hạn chế, được yêu cầu cần tiếp tục giảm.

Đối với  HTX vận tải đường bộ TP. Thủ Dầu Một (tại Bình Dương), Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính hành vi kê khai giá cước không hợp lý, chưa kịp thời, chưa đúng quy định, thiếu bảng giải trình chi tiết các khoản chi phí vận tải kèm theo hồ sơ kê khai giá cước, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 109/2013/NĐ-CP. Trường hợp này đề nghị làm thủ tục chuyển Thanh tra Bộ Tài chính ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Muộn không?

Bộ Tài chính quyết liệt thực hiện quản lý giá cước vận tải ảnh 1
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá.
Nhiều nhà báo tại cuộc họp đã đưa ra câu hỏi việc kiểm tra giá cước vận tải và việc công bố kết quả kiểm tra giá cước vận tải tại thời điểm này có muộn không.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá cho rằng, ngay khi giá xăng dầu trong nước đã giảm theo giá xăng dầu thế giới, Bộ Tài chính đã có những chỉ đạo cụ thể, chứ không phải khi báo chí nêu ra thì mới thực hiện việc kiểm soát giá cước vận tải.

Ngay từ đầu năm 2014, Bộ Tài chính đã yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát và yêu cầu các đơn vị vận tải kê khai giảm giá cước vận tải ô tô phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu và các yếu tố chi phí đầu vào; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. UBND các tỉnh, thành phố đã triển khai công tác bình ổn giá cước đến các cơ quan chức năng của địa phương.

Trong bối cảnh xăng dầu tiếp tục giảm, đặc biệt là đợt giảm 22/12/2014 và 6/1/2015, 21/1/2015 thì mức độ giảm rất sâu, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt chỉ đạo các đoàn phải kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp chây ỳ chưa giảm giá, và các doanh nghiệp đã giảm nhưng giảm theo kiểu tượng trưng. Kết quả đoàn kiểm tra cũng đã công khai. Trong đó đa phần các DN đã giảm, và đã có các văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm soát các DN giảm chưa phù hợp phải kê khai lại, rà soát các đơn vị khác có liên quan...

Giá cước vận tải chịu rất nhiều tác động ngoài giá xăng dầu nên khi đánh giá cần phải rất kỹ lưỡng rà soát yếu tố tăng giảm, đặc biệt phải so sánh với các mức kê khai liền kề. Hơn nữa, thực tế việc giảm giá của các hãng kinh doanh vận tải thực chất đã giảm trước đây rồi chứ không phải bây giờ mới giảm. Tại thời điểm kiểm tra các địa phương cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã kê khai giảm đến lần thứ ba.

Riêng việc công bố muộn hay không muộn, ông Tuấn nhấn mạnh, ngày 5/2 Bộ Tài chính đã công bố sơ bộ kết quả thanh tra. Ngày 10/2, các đoàn kiểm tra đã hoàn thành việc tổng hợp và lập tức hôm nay 11/2 đã tổ chức công bố báo cáo kết quả. Như vậy là việc công bố kết quả này không hề muộn.

(T.H)