Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Sẽ đề xuất sửa nhiều tiêu chuẩn, chế độ về xe công

TBTCVN
(eFinance Online) -Tới đây, Bộ Tài chính sẽ đề xuất sửa Quyết định 32 của Chính phủ theo hướng tiền tệ hoá nhiều tiêu chuẩn, chế độ về xe công, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.  
 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Sẽ đề xuất sửa nhiều tiêu chuẩn, chế độ về xe công

Vừa qua, Bộ Tài chính đã là đơn vị tiên phong thực hiện chế độ khoán xe công cho các Thứ trưởng, Tổng cục trưởng và các vị trí tương đương. Chính sách này nhận được sự đồng tình của dư luận trong bối cảnh ngân sách đang khó khăn, đòi hỏi các nỗ lực tiết kiệm chi, tái cơ cấu ngân sách. 

Đề xuất tiền tệ hoá nhiều tiêu chuẩn xe công 

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 21/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: "Sau khi khoán xe công, Bộ sẽ tổ chức lại đầu xe cũng như lái xe, từng bước sắp xếp cho phù hợp, bởi đây là việc liên quan đến con người, đến tài sản công, phải có lộ trình chứ không thể xử  lý ngay". 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho rằng, điều quan trọng hơn sau khi triển khai chính sách này, tới đây Bộ Tài chính sẽ đề xuất sửa Quyết định 32 của Chính phủ theo hướng tiền tệ hoá.

Bộ trưởng nêu ví dụ: Tiêu chuẩn lâu nay của các Thứ trưởng (phụ cấp 1,3) hoặc Tổng cục trưởng (phụ cấp 1,25) là có ô tô, thì tới đây sẽ không có tiêu chuẩn ô tô nữa mà tiền tệ hóa, giao khoán kinh phí cho mỗi người, có 5 triệu hay 10 triệu đồng, tùy trường hợp cụ thể. Khi đó, đầu xe sẽ giảm vì không còn mua sắm nhiều xe nữa. 

Hướng sửa đổi thứ hai là nghiên cứu gom các văn phòng, ví dụ như Ủy ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, thậm chí cả văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, gom lại thành một đơn vị và tính đầu xe chung.

“Thực tế hiện nay còn bất cập, chẳng hạn như Văn phòng Hội đồng nhân dân, định mức là 2 xe nhưng ít sử dụng. Còn Văn phòng Ủy ban nhân dân cũng định mức 2 xe, nhưng có thể có 3, 4 phó chủ tịch phải điều hành hàng ngày, đi lại nhiều nên sẽ thiếu. Do đó, nếu gom 3 văn phòng lại, có thể có là 7,8 xe nhưng không có xe riêng cho từng người nữa thì sẽ giảm đầu xe”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết. 

Một hướng sửa đổi nữa là tùy điều kiện cụ thể từng địa phương, địa hình để bố trí xe theo cách khác. Ví dụ, quy định là 600 – 700 triệu đồng/xe, tuy nhiên ở đồng bằng có thể dùng xe 600-700 triệu đồng, còn ở miền núi phải có xe hai cầu, như xe Fortuner có thể lên đến 1 tỷ đồng để phù hợp điều kiện đi lại ở miền núi. Đây là những điều mà theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cần phải nghiên cứu sửa, vừa để giảm đầu xe, tiền tệ hoá, đồng thời xe cộ nếu có phải phù hợp thực tế, phù hợp địa bàn để phục vụ hoạt động hiệu quả hơn. 

Quan trọng nhất là thay đổi tư duy, định hướng chính sách

Về tình hình thực tế triển khai khoán xe công tại Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết các Thứ trưởng, Tổng cục trưởng... đã thực hiện rất nghiêm túc với tâm lý thoải mái, thậm chí “thoải mái hơn trước”. 

“Trong xã hội đôi khi có những chuyện “con sâu bỏ rầu nồi canh”, có trường hợp sử dụng xe công đi chuyện này chuyện kia, nên các cán bộ đôi khi cảm thấy bị xúc phạm, cảm thấy không đáng”, Bộ trưởng chia sẻ. Trong việc sửa chính sách, thực hiện chính sách mới lần này, sự quan tâm giám sát của công luận, của nhân dân là rất quan trọng, để tạo sức ép ngược lại. 

Đối với việc giải quyết các lái xe dôi dư, Bộ trưởng cho biết chủ yếu các lái xe theo chế độ hiện hành là hợp đồng lao động theo Hợp đồng 68, nên sẽ phải tiến hành sắp xếp. Nếu có thôi việc, cũng theo chế độ đã quy định trong Hợp đồng 68. “Nhưng nhìn chung phải có lộ trình vì liên quan đến con người”, Bộ trưởng nói. 
 
Cũng theo Bộ trưởng, đây cũng là việc đơn giản, mà ông “không muốn nói nhiều”. “Điều quan trọng là thay đổi tư duy, định hướng chính sách, tiền tệ hoá những cái gọi là tiêu chuẩn chế độ trước đây, nhà ở còn tiền tệ hoá được, huống chi ô tô, rồi cũng sẽ quen”, Bộ trưởng nói.

(Theo Thời báo Tài chính Việt Nam online)