Bù hụt thu do giảm lượng ô tô nhập khẩu rất khó khăn

(eFinance Online) - Đó là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2018 do Tổng cục Hải quan đưa ra.
 
Ảnh minh họa - nguồn: internet.Ảnh minh họa - nguồn: internet.

Theo Tổng cục Hải quan, dự toán 2018 được xây dựng trên cơ sở: tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 khoảng 6,75%/năm, chỉ số giá tính GDP tăng bình quân 4%/năm, giá dầu thô bình quân 50 USD/thùng, tỷ giá bình quân tăng khoảng 2%/năm; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu (XK) 12,5%/năm, kim ngạch nhập khẩu (NK) 10,6%/năm. Trong đó kim ngạch XK có thuế tăng 9,2%/năm, kim ngạch NK có thuế 7,9%/năm.

Giảm thu do FTAs trong năm 2018 ước khoảng 30.150 tỷ đồng Trong đó, một số mặt hàng chính như sau:

Ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ ASEAN có thuế suất nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0%. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi năm 2017 đạt 38.719 chiếc, trị giá đạt 713 triệu USD, giảm 23,3% về lượng và tăng 0,6% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, số thu NSNN đạt 23.265 tỷ đồng, chiếm khoảng 7,8% tổng thu NSNN năm 2017. Trong đó, ô tô nhập khẩu từ ASEAN chiếm khoảng 59,7% tổng lượng xe nhập khẩu. Năm 2018, dự kiến giảm thu của mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi khoảng 2.500 tỷ đồng.

Đối với mặt hàng linh kiện phụ tùng ô tô, do ảnh hưởng từ các Hiệp định tự do thương mại FTAs thì thuế suất của mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ các thị trường FTA sẽ giảm xuống từ  20% xuống 0%. Dự kiến giảm thu năm 2018 do mặt hàng này khoảng 1.100 tỷ đồng.   

Ngày 16/11/2017  Chỉnh phủ ban hành Nghị định số 125/2017 về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Theo đó, từ ngày 01/01/2018 một số dòng hàng linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%, do đó sẽ phải hoàn thuế NK đối với thuế nhập khẩu linh kiện cho các DN đáp ứng được các điều kiện quy định tạo Nghị định này, dự kiến giảm thu từ mặt hàng này khoảng 3.500 tỷ đồng.

Đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc các loại, do ảnh hưởng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ 01/01/2018, dự kiến số thu NSNN từ mặt hàng này sẽ giảm trong năm 2018. Kim ngạch ô tô nguyên chiếc các loại năm 2017 đạt 96.727 chiếc, trị giá đạt 2.172 tỷ USD, số thu NSNN đạt 32.856 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm 2018, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 4.173 chiếc, trị giá đạt 114,4 triệu USD, giảm 83,9% về lượng và giảm 75,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Số thuế phải thu đạt 1.180 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ năm trước, làm giảm thu 7.868 tỷ đồng.

Đối với mặt hàng xăng dầu: 3 tháng đầu năm 2018 NK 2,64 triệu tấn, trị giá 1,67 tỷ USD, tăng 16,9% về lượng và tăng 38,4% về trị giá, số thu đạt 9.338 tỷ đồng, làm tăng thu khoảng 3.513 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017. Mặc dù, giá dầu thô trên thế giới đang dao động quanh mức gần 60 USD/1 thùng, làm tăng thu từ mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, việc bù cho hụt thu do giảm lượng ô tô nhập khẩu là rất khó khăn.

Ngoài ra, dự kiến đến qúy II/2018, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ đi vào hoạt động và cung cấp ra thị trưởng khoảng 3,5 triệu tấn. Do vậy, với giá dầu thô hiện hành gần 60 USD/1 thùng, giảm thu do mặt hàng xăng dầu khoảng 8.300 tỷ đồng.

Phương An