Doanh nghiệp IT chú trọng dịch vụ để hút khách

Hai tuần đầu của tháng 4, sức mua PC và đồ hi-tech tiếp tục sụt giảm do tác động kinh tế tiêu cực khi số lượng giao dịch ít đi 10%. Nhiều công ty tăng gấp đôi thời hạn bảo hành hoặc bảo dưỡng sản phẩm miễn phí để khuyến khích khách hàng "rút ví".

Doanh nghiệp IT chú trọng dịch vụ để hút khách

Theo đánh giá của các doanh nghiệp máy tính, sức tiêu thụ từ tháng 3 đến nửa đầu tháng 4 giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số công ty ở Hà Nội tiết lộ doanh số sụt xuống khoảng 20%. Trên mảng thị trường điện thoại di động và laptop, sự biến động về kinh tế đã khiến các dòng máy giá rẻ hoặc tầm trung lên ngôi. Nếu như trước đây, các loại laptop dưới 800 USD chỉ chiếm khoảng 30% thị phần thì từ tháng 3 trở lại đây đã là 50%. Các hãng máy tính xách tay hay điện thoại di động đều chào bán các sản phẩm giá trung bình. Điển hình là Nokia mới đưa ra các model: 5000, 1208, 1680 đều dưới 200 USD.

"Với tình hình vật giá leo thang như hiện nay, đa số khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp có chất lượng sản phẩm và hậu mãi tốt. Vì thế chúng tôi chọn giải pháp dịch vụ để kích cầu", ông Nguyễn Phú Tân, Phó tổng giám đốc FPT [IN] Store, nói. "Từ ngày 15/4, chúng tôi sẽ tăng thời gian bảo hành từ 1 năm lên 2 năm cho các loại máy tính xách tay bán tại hệ thống của mình".

Không chỉ thế, doanh nghiệp chuyên điện thoại di động và laptop này còn có sáng kiến miễn phí làm vệ sinh cho các sản phẩm số từng được bán ra tại đây.  

Chị Nguyễn Thị Phương Dung (Hà Nội) còn đắn đo trước nhu cầu mua một chiếc máy tính xách tay. Nhưng khi đến [IN] và thấy thời hạn bảo hành được tăng gấp đôi nên đã quyết định mua máy HP Pavilion DV 2705TU trị giá 15.780.000 đồng. "Mua đồ công nghệ mà bảo hành ngắn hạn hoặc không đến nơi đến chốn thì tôi rất ngại. Đắt một chút nhưng hậu mãi tốt tôi vẫn thấy thoải mái hơn", chị Dung chia sẻ.

Còn tại siêu thị máy tính Đăng Khoa, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng máy tính cũng hoàn toàn miễn phí, kể cả với những sản phẩm không phải do đơn vị này cung cấp. "Mỗi tuần, trung bình chúng tôi phục vụ khoảng 320 ca bảo trì, bảo dưỡng. Dù doanh số và lượng khách đến giao dịch giảm nhiều, nhưng dịch vụ miễn phí này lại tăng tới 140%. Điều đó chứng tỏ chỉ có chất lượng hậu mãi là có khả năng níu kéo, thu hút khách hàng lớn nhất", Giám đốc điều hành Đăng Khoa Nguyễn Mạnh Lân nhận định. 

"Bán chậm thì phải nghĩ ra việc mà làm" là tâm lý chung của hầu hết doanh nghiệp IT nên dù nhấn mạnh vào dịch vụ, nhiều đơn vị cũng không bỏ qua ý tưởng khuyến mãi gây sốc. Thế giới di động mới đây cũng "chạy" chương trình đặc biệt: khách hàng mua Nokia với giá trên 3 triệu đồng sẽ được tham gia vòng quay số để có cơ hội nhận phần thưởng là một chiếc điện thoại tương tự cái đã mua, áp dụng trên toàn quốc. Riêng ở thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), công ty mở "giờ vàng - giá sốc" với mức giảm tới 70%.

Thế giới di động cho biết, dù chương trình mới áp dụng được vài ngày nhưng số lượng tiêu thụ các loại điện thoại Nokia với tầm giá 3 triệu đồng đã tăng gấp đôi so với các tuần trước. "Tuy nhiên, lượng tiêu thụ các mặt hàng điện thoại khác lại giảm xuống chút ít. Vì đây là thời điểm bán chậm nên số lượng không tăng mà chỉ dịch chuyển nhu cầu từ dòng thiết bị này sang dòng khác mà thôi", một đại diện của Thế giới di động nói.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tin tưởng vào biện pháp kích cầu bằng khuyến mại. "Thời điểm này chúng tôi không muốn làm gì cả vì tin rằng mọi giải pháp đều không có tác dụng. Giá tăng chóng mặt còn thu nhập tích lũy giảm xuống. Người ta sẽ thích để dành tiền hơn. Nếu đã có nhu cầu thì khuyến mại hay giảm giá cũng không gây ảnh hưởng gì đến quyết định có mua hay không của họ", người phụ trách kinh doanh của công ty Trần Anh phân tích.

Theo chuyên gia này dự đoán đến tháng 9, một trong những thời điểm bán tốt nhất trong năm, tình hình sẽ khả quan hơn rất nhiều, bởi nhìn chung, sự sụt giảm dù nhiều nhưng chưa tới mức quá nghiêm trọng. Giới kinh doanh cũng nhận định trong thời gian tới, tình hình sẽ vẫn tiếp tục khó khăn vì các tháng 5, 6, 7 thường là khoảng thời gian thấp điểm của thị trường máy tính và đồ công nghệ nói chung.

(Theo VNExpress)