Mạng xã hội ảo sẽ “đột nhập” doanh nghiệp

Quan chức tham gia hội nghị Nokia Mobile Mashup 2007 gần đây đều khẳng định trong tương lai, mạng xã hội sẽ được ứng dụng và phát triển lớn mạnh trong môi trường doanh nghiệp.

Một cảnh trong game Second Life - ví dụ tiêu biểu cho sự giao thoa giữa cuộc sống ảo và thật. Ảnh: SecondLife.blog.Một cảnh trong game Second Life - ví dụ tiêu biểu cho sự giao thoa giữa cuộc sống ảo và thật. Ảnh: SecondLife.blog.

Hiện nay, mạng xã hội ảo mới chỉ được dùng vào mục đích giải trí với đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ, học sinh sinh viên. Nhưng tương lai, ông Ben Bajarin - chuyên gia phân tích của Creative Strategies - khẳng định, “thế hệ đã quen dùng mạng xã hội ảo” này sẽ là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phải cân nhắc đến việc triển khai ứng dụng mạng xã hội ảo.

Ông Bajarin nhận định. “Vấn đề ở đây là giải pháp công nghệ nào sẽ được chọn lựa để thực hiện những thay đổi đó - Microsoft Exchange hay một giải pháp công nghệ khác chỉ phục vụ riêng cho mục đích này”.

“Trong điều kiện có một nhóm người cùng tồn tại trong một môi trường - ở đây là môi trường doanh nghiệp - thông thường mạng xã hội ảo sẽ được chọn lựa để triển khai ứng dụng. Sức mạnh của mạng xã hội sẽ được phát huy triệt để trong một môi trường như thế”. “Đây là một ví dụ điển hình cho thấy bất kỳ công nghệ nào tương tự như mạng xã hội đều có thể phát triển và mang lại nhiều giá trị hơn, khi thói quen giao tiếp và làm việc trong doanh nghiệp thay đổi theo bước đi lên của thế hệ trẻ hiện nay”, ông Bajarin nói.

Ông Rob Trice - chuyên gia của hãng quản lý đầu tư Nokia Growth Partners - chia sẻ cùng một quan điểm với chuyên gia phân tích Ben Bajarin, khẳng định mạng xã hội, thiết bị di động hay bất kỳ một giải pháp công nghệ nào nếu có thể đều sẽ được ứng dụng vào trong môi trường doanh nghiệp.

Di động là yếu tố then chốt

“Đó là một điều tất yếu sẽ xảy ra nhưng không phải trong một sớm một chiều. Tương lai, mạng xã hội sẽ thiên về hướng di động nhiều hơn”, ông Trice khẳng định. “Cộng tác làm việc di động là một điều hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Được như thế sẽ giúp người dùng tăng cường hiệu quả và hiệu suất làm việc”.

“Sự phát triển của mạng xã hội ảo sẽ không khác mấy con đường đi lên của các trang web wikis*. Tất cả đều khởi đầu bằng vai trò một sản phẩm người tiêu dùng rồi cuối cùng mới phát triển và biến đổi để bước vào môi trường doanh nghiệp”.

“Mạng xã hội di động sẽ là phiên bản mở rộng của mạng xã hội trực tuyến hiện nay,” ông Michelle Law - chuyên gia của hãng đầu tư Greylock Partners - khẳng định.

(Theo Tuổi Trẻ điện tử)