Người đại diện cho “gã khổng lồ” Yahoo! Việt Nam

Sự kiện Yahoo! vào Việt Nam được đánh dấu bởi ngày 29/4/2008 khi họ chính thức công bố Tổng giám đốc mới: Vũ Minh Trí, một chàng trai sinh năm 1973, đã từng rất thành công với Sony Ericsson tại Việt Nam, học ở Hà Lan về và… rất đẹp trai!

Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam.Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Yahoo! Việt Nam.

Clip quảng cáo 30s với hình ảnh cô Tấm search Yahoo! để tìm máy lựa hạt đậu từ sự trợ giúp của Bụt đã gây một ấn tượng mạnh với khán giả.

Hình như chưa bao giờ một clip quảng cáo lại được lưu truyền rộng rãi và xem đi xem lại một cách thích thú đến thế.

Có thể nói, để chuẩn bị cho bước đi vững chắc tiến vào Việt Nam, người khổng lồ Yahoo! đã dọn đường rất sáng tạo. 

Nhớ lại khoảng thời gian trước khi Yahoo! công bố chức danh Tổng Giám đốc Yahoo! Đông Nam Á, các công ty săn đầu người đã xôn xao về sự ra đi đầy bất ngờ và bí ẩn của Tổng Giám đốc Sony Ericsson Việt Nam. Họ không biết anh chàng đẹp trai và tài năng của nhãn hàng này biến đi đâu mất, đang làm gì và làm cho ai?

Thời của những business không biên giới, những võ đoán nghiêng về phía giả định có thể Vũ Minh Trí đã sang một nước nào đó, nắm một chức vụ quan trọng nào đó sau khi đã chứng tỏ được mình ở công việc với Sony Ericsson! 

Tin nóng gây xôn xao nhất với dân kinh doanh sau ngày 29/4 chắc chắn là sự kiện Yahoo! công bố chức danh của Vũ Minh Trí.

Tìm bất cứ cụm từ nào mang tên anh cũng thấy sự thắc mắc và cả những hoài nghi, rằng Trí là ai nhỉ? Có phải là dân IT không? Sao cậu ta trẻ thế? Nguyên nhân nào mà cậu ta lại được chọn? Và cả nữa những câu hỏi: Yahoo! quan tâm gì ở Việt Nam? Với một Yahoo! Đông Nam Á mà Tổng Giám đốc là người Việt, vậy thì sự ưu tiên cho thị trường sẽ được dành cho quốc gia nào? 

Quá nhiều câu hỏi đến nhanh hơn một sự cẩn trọng cần có khi tiếp cận một nhân vật, tôi đã có được cuộc hẹn với Vũ Minh Trí trong một tiệm café Sài Gòn, đặt ra liên tiếp những câu hỏi chen lẫn những cuộc gọi liên tục của một người không thể không bận rộn như Trí.

Tôi thiện cảm với chiếc điện thoại Sony Ericsson mà Trí đang dùng, một chút gì của quá vãng nhỉ? 

Trí ít bối rối, điềm tĩnh hơn số tuổi, tạo cho người nói chuyện với mình cảm giác anh cởi mở nhưng thực ra phần lớn các câu trả lời không đúng với kỳ vọng của tôi.

Biết làm sao, Trí là con người của kinh doanh mà mỗi phát ngôn có thể mang lại hoặc mất đi một số không nhỏ tiền bạc. Tôi cũng chỉ võ đoán thế cho cuộc nói chuyện dài hơn 1 giờ đồng hồ với anh. 

Tại sao anh lại rời bỏ một công việc mà anh đang rất thành công, con đường đi rộng thênh thang và nói đơn giản là đã đến lúc hái quả từ cái cây mình trồng? 

- Đã có rất nhiều người hỏi tôi câu hỏi này, vì ở Sony Ericsson tôi đã set up xong một đội ngũ làm việc để có thể tạm thời thảnh thơi. Nhưng hằng ngày, tôi vẫn luôn cố nhìn xem công việc còn nhiều thử thách, còn đem lại cho mình sự thích thú, hứng khởi hay không?

Với tôi, công việc phải là đam mê. Không hẳn là vì Sony Ericsson không còn thích thú với tôi mà phải nói chính xác hơn là sự mới mẻ, thách thức của Yahoo! tại một thị trường như Việt Nam cùng với sự lựa chọn của họ đã cho tôi một cơ hội đến với một đam mê mới.

Tôi đã từng luôn tò mò rằng các công ty trên mạng, các công ty online họ sẽ phát triển và kinh doanh như thế nào. Và với Yahoo!, hiện tại tôi có thể nói, đúng là mong đợi khám phá của tôi. Hiện tại tôi làm cho Yahoo! Đông Nam Á, nhưng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào thị trường Việt Nam. 

Tại sao lại là Việt Nam?

- Việt Nam chính là ưu tiên hàng đầu của Yahoo! ở Đông Nam Á. Phần lớn đầu tư của Yahoo! Ở Đông Nam Á là dồn vào Việt Nam.

Doanh số cộng với số lượng người sử dụng Internet cho thấy tiềm năng từ Việt Nam là rất lớn. Số người sử dụng Internet ở Việt Nam đang cung cấp doanh số rất tốt khi có đến 15 triệu người. So sánh với Singapore, cả đất nước họ dùng Internet cũng không bằng 1/3 con số đó.

Vì Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ  nữa chứ? 

- Bạn nói rất đúng, số người sử dụng Internet cao và dân số trẻ phù hợp với tính chất của Yahoo!

Đứng từ ngoài nhìn vào, con số và cách thức sử dụng của người Việt với Internet đầy vồ vập có phải hơi “bất bình thường” không?  

- Bạn thử nhìn lịch sử phát triển internet ở các nước khác xem. Khi họ bắt đầu, họ không có quá nhiều thứ tiện ích như người Việt mình ở thời điểm hiện tại.

Với Internet,  một trong số những yếu tố quan trọng nhất là đường truyền thì ở Việt Nam, sự bùng nổ Internet gần như cùng lúc với sự cải cách đường truyền. ADSL tương đối nhanh, giá cả phải chăng và hiếm có quốc gia nào sóng wifi lại miễn phí nhiều như Việt Nam.  

Có vẻ như chúng ta đang nói đến quá nhiều những thuận lợi, vậy khó khăn nhất mà các anh sẽ phải đối phó khi mang Yahoo! đến Việt Nam là gì? Thuộc tính bản địa có phải là mối quan tâm của các anh khi kinh doanh ở Việt Nam không? 

- Có rất nhiều khó khăn mà chúng tôi đang phải đối phó, chúng tôi chưa có một đội ngũ đủ mạnh, vì đâu có thể ngồi ở nước ngoài mà biết được cộng đồng người Việt sử dụng Internet như thế nào? Họ muốn gì?

Chúng tôi phải nắm được câu trả lời với 3 đối tượng chính: những cá nhân dùng Internet, các công ty có nhu cầu quảng bá hình ảnh trên mạng và các nhà xuất bản, phát triển mạng. Từ đó mới có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Với 500 triệu người sử dụng Yahoo! trên toàn cầu, các nhà kinh doanh mạng qua chúng tôi hoàn toàn có thể kết nối được với họ.

Anh có tính đến thói quen cố hữu của người Việt Nam trong cách sử dụng các dịch vụ hay chưa? Ví dụ như với tôi, nếu cần search một thông tin nào đó, tôi vẫn dành lựa chọn đầu tiên cho Google? Anh sẽ chiếm hữu thị trường như thế nào?

- Đó là một thử thách lớn của chúng tôi. Yahoo! cũng là một trong những mạng đầu tiên trên toàn cầu đưa ra công cụ tìm kiếm. Thói quen cũng mang tính chất phù hợp nhiều hơn.

Chúng tôi muốn Yahoo! được chấp nhận, tin tưởng ở Việt Nam, chúng tôi sẽ phải hết sức cho sự phù hợp với những gì mà người Việt đang tìm kiếm.  

Vậy anh đối phó với vấn đề bản quyền như thế nào khi Bamboo, một công cụ tìm kiếm của người Việt mới đây đã bị nhiều tổ chức lên án về sự vi phạm bản quyền của họ?

- Bất cứ người nào sử dụng dịch vụ của Yahoo! đều phải có ký vào một cam kết đề cập mọi vấn đề liên quan đến bản quyền nhưng Yahoo! chỉ là nơi cung cấp chứ không phải kinh doanh nội dung thông tin đó.

Nếu để nói sâu hơn nữa thì có lẽ tôi không phải là người ở vị trí tốt nhất để trả lời câu hỏi này của bạn.

Còn blog 360o của Yahoo!? Nó sẽ tồn tại hay sau khi có blog 360 plus mà các anh mới giới thiệu chính thức vào ngày 29/4 vừa rồi, Yahoo! sẽ chính thức khai tử blog 360o?

- Hãy nhìn xem sản phẩm nào của Yahoo! đang thành công ở Việt Nam? Blog là một trong số đó đúng không? Vậy thì rất không hợp lý nếu ai đó nghĩ rằng chúng tôi sẽ không tiếp tục duy trì blog nữa. Có lúc nào đó các bạn đã được nghe Yahoo! sẽ kết thúc số phận của blog 360o? Và thông tin đó từ Yahoo! toàn cầu.

Cần hiểu chính xác rằng Yahoo! toàn cầu làm sản phẩm phù hợp với toàn cầu, blog sẽ chuyển sang một hình thức khác, dưới một cái tên khác. Nhưng sản phẩm khác đó có phù hợp với sự mong đợi của người Việt hay không thì bản thân tôi cũng chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác khi tôi chưa có đủ thông tin.

Ở Đông Nam Á, ai cũng nhìn thấy blog với cộng đồng người Việt là rất quan trọng. Sản phẩm blog 360 plus của chúng tôi ra đời để đáp ứng mong đợi đó. Những ai đang sử dụng blog 360o sẽ vẫn tiếp tục sử dụng và nội dung vẫn còn đó cho đến khi Yahoo! nâng cấp.

Blog 360 plus được phát triển dựa trên những phản hồi trong cộng đồng blogger Việt Nam. Lần đầu tiên, một đơn vị kinh doanh khổng lồ như Yahoo! làm ra một sản phẩm chỉ phục vụ cho một thị trường, đó là số phận của blog 360 plus với thị trường Việt Nam.

Blog 360 plus dành cho thị trường Việt Nam, nhưng tiếng Việt chuyển ngữ ở đây lại chưa thật sáng nghĩa, thêm nữa, người Việt quen với tiếng Anh khi sử dụng  Internet hơn. Tại sao blog 360 plus của các anh thiếu công cụ lựa chọn ngôn ngữ Anh - Việt?  

- Chúng tôi có thấy phản hồi. Nhưng Việt Nam còn rất nhiều người chưa sử dụng Internet, đó là những khách hàng tiềm năng của chúng tôi, và điểm bắt đầu bằng tiếng Việt là không hề dở. Tuy nhiên phản hồi về ngôn ngữ của bạn cũng rất đáng lưu tâm, và để thực hiện được điều đó, không khó.  

Cam kết của Yahoo! với các blogger sẽ như thế nào về sự bảo mật thông tin của họ khi sử dụng blog 360 plus? Trong trường hợp nào các anh sẽ phải cung cấp password, trường hợp nào các anh phải shutdown một username theo yêu cầu?   

- Chúng tôi phải giữ vững cam kết với khách hàng. Nhưng phải trao đổi thẳng thắn với nhau là người sử dụng Yahoo! cũng phải biết mình cam kết với ai nữa. Khi sử dụng tại Việt Nam, các user cũng phải trực thuộc luật pháp Việt Nam.

Khi các cơ quan có thẩm quyền chứng minh được hành vi đe dọa khủng bố hoặc vi phạm an ninh quốc gia liên quan đến khách hàng của Yahoo! thì lúc đó Yahoo! không thể từ chối việc hợp tác. Tất nhiên là trên cơ sở Yahoo! cũng phải kiểm tra thông tin.

Các cơ quan có thẩm quyền sẽ có sự điều tra độc lập mà Yahoo! cũng chỉ được coi là một công ty kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam, các anh bắt buộc phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Vậy các anh sẽ phải ứng xử như thế nào để vừa đúng luật vừa không bị các user cho rằng Yahoo! phản bội lại người dùng?

- Chúng tôi cũng có nhiều bài học kinh qua việc kinh doanh ở nhiều quốc gia khác. Trước khi chúng tôi xin giấy phép hoạt động rộng rãi hơn, chúng tôi phải tìm hiểu kỹ càng luật pháp và nguyên tắc kinh doanh ở Việt Nam.

Chúng tôi phải là công dân tốt của nước bản địa, sau đó chúng tôi phải giữ được cam kết với khách hàng. Nếu hai điều này mâu thuẫn với nhau thì chúng tôi phải ngồi xuống để tìm hiểu và giải quyết sao cho đúng với tiêu chí Yahoo! toàn cầu mà vẫn tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Còn email thì sao? Khi Yahoo! mail hiện tại chậm đi rất nhiều? Các anh có sợ mình sẽ mất đi khách hàng khi rất nhiều dịch vụ khác thân thiện và tiện ích cũng đang sẵn sàng chào mời?

- Có một sự thật, là đa số các user hiện tại dùng qua Yahoo! của US, vì thế nên hay bị chậm cũng như quá tải.

Sắp tới chúng tôi sẽ chuyển tất cả những IP của người Việt Nam về Việt Nam, dùng trên server của Vệt Nam sẽ nhanh hơn nhiều. Tất nhiên, trước khi chuyển, chúng tôi sẽ hỏi user có muốn hay không?

Các sản phẩm của Yahoo! mà các anh đang phát triển ở Việt Nam đều là những sản phẩm toàn cầu hoặc phát triển trên cơ sở toàn cầu. Vậy thì sự sáng tạo trong công việc nằm ở khía cạnh nào khi mà ngay cả blog 360 plus cũng được phát triển từ  format của blog 360o?

- Chính xác. Đó là tham vọng của chúng tôi khi bắt đầu công bố hoạt động của Yahoo! Việt Nam. Chỉ mới vài tháng gần đây, một số công ty mới bắt đầu có ý muốn thực hiện những sản phẩm cho riêng một quốc gia.

Cái mà tôi muốn chia sẻ riêng với bạn, đó là tôi nhắm tới việc xây dựng một cơ sở hạ tầng cho riêng thị trường này, khi đó chúng tôi sẽ có những sản phẩm của người Việt dành cho riêng người Việt.

***

Với cộng sự, Vũ Minh Trí chờ đợi ở họ sự đam mê, khả năng cống hiến cho công việc, sự không thể thay thế của họ ở mỗi một vị trí trong công ty.

Làm việc mỗi ngày hơn 12 tiếng đồng hồ, tự thú nhận là đang mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc, thích thử thách và cũng stress vì những thử thách, Vũ Minh Trí còn có những bất ngờ nho nhỏ khác. Đó là chàng trai này từng mơ ước được là thầy giáo giống ba mình, đi chùa với mẹ, tin - nghiên cứu phong thủy, theo đạo Phật và thích một triết lý của nhà Phật “Oán không trả bằng oán, phải lấy ân trả oán”! 

Trong sự cạnh tranh, Vũ Minh Trí chọn cách hiểu thêm nữa khách hàng của mình hơn là đối đầu với các đối thủ. Anh quan niệm không chỉ win – win mà có thể win – win – win hoặc nhiều hơn nữa các đối tác cùng nhau có lợi khi kinh doanh.

Điểm bắt đầu là sự thách đố kích thích Trí nhất mỗi khi anh lựa chọn công việc. Đó cũng chính là lý do Trí đến với Yahoo! và trở thành người đại diện cho “gã khổng lồ” này ở Việt Nam.

(Theo Thanh Niên)