Softbank nhắm đến khách hàng doanh nghiệp

Softbank, công ty điện thoại di động lớn thứ 3 Nhật Bản, trông đợi sẽ giành được thị phần từ  NTT DoCoMo và KDDI (đang đứng ở vị trí thứ nhất và thứ hai) bằng việc tập trung vào đối tượng doanh nghiệp nhỏ.

Softbank nhắm đến khách hàng doanh nghiệp

Trong tháng 1/2007, công ty có trụ sở tại Tokyo này đã giảm mạnh cước thuê bao hàng tháng xuống còn 980 yên (khoảng 8 USD), mức phí rẻ nhất Nhật Bản và cung cấp các cuộc gọi không giới hạn để thu hút khách hàng. Số thuê bao mới của công ty đã tăng gấp 3 lần, lên đến 220 nghìn trong quý I năm tài chính 2007 (kết thúc vào 30/6/2007).

“Thị trường di động dành cho người sử dụng là doanh nhân chưa bão hoà. Chúng tôi đang tập trung nỗ lực để thu hút các khách hàng doanh nghiệp”, ông Katsuichi Tomita, Phó Chủ tịch cao cấp Softbank Mobile nói.

Softbank, thành lập năm 1981 với mục tiêu ban đầu là phân phối phần mềm, đang bán bốn mẫu điện thoại di động được gọi là điện thoại thông minh cho phép người sử dụng đọc các tài liệu kinh doanh và lướt web. Đặt ra mục tiêu tăng 17% thị phần của mình ở thị trường thông tin di động Nhật Bản ước có trị giá 77 tỷ USD, Softbank phải đối mặt với sự cạnh tranh từ thiết bị BlackBerry của Research in Motion (Mỹ) và người dẫn đầu thị trường DoCoMo. DoCoMo hôm qua (28/8) cũng vừa tuyên bố sẽ giảm 50% cước phí cho người sử dụng trong giới doanh nghiệp.

Softbank cho biết việc giảm cước đã làm thu nhập trung bình hàng tháng/ thuê bao của công ty giảm 4% so với ba tháng trước đó, còn 5.000 yên. Trung bình khách hàng của DoCoMo chi 6.560 yên và KDDI chi 6.430 yên.

“Điện thoại di động sẽ trở thành vũ khí thiết yếu của doanh nghiệp”, ông Tomia nói, “Chúng tôi sẽ giành lấy khách hàng trước và sau đó sẽ bán phần mềm cho phép các thiết bị cầm tay có thể trao đổi thông tin với nhau”.

Theo số liệu thống kê, Nhật Bản có 5,72 triệu văn phòng tính đến năm 2006. Các văn phòng có ít hơn 10 nhân viên chiếm khoảng 80%, số văn phòng có trên 299 nhân viên chỉ chiếm khoảng 0,2%.

“Các thị trường cho doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt cực nhỏ lớn hơn nhiều so với doanh nghiệp cỡ vừa và lớn”, ông Tomia nói. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp một dự báo về thị phần.

(Theo ICTnews)