Tính phí thương quyền cho giấy phép 3G

Trước thời điểm thi tuyển 3G, một câu hỏi được đặt ra là phí thương quyền sẽ được tính toán ra sao để đảm bảo lợi ích quốc gia và doanh nghiệp?

Tính phí thương quyền cho giấy phép 3G

Giữa năm 2009 mới có 3G

Theo điều kiện Bộ TT&TT đưa ra, các mạng di động có giấy phép 2G sẽ được thi tuyển 3G. Với điều kiện này, sẽ có 7 mạng di động được quyền tham gia thi tuyển là Viettel, MobiFone, Vinaphone, S-Fone, EVN Telecom, Hanoi Telecom, GTel. Tuy nhiên, do tài nguyên tần số hữu hạn nên trong số 7 mạng thi tuyển 3G, sẽ chỉ có 4 mạng di động trúng tuyển. Bộ TT&TT cho biết, việc tổ chức thi tuyển cấp phép 3G là hình thức cấp phép viễn thông lần đầu tiên áp dụng cho Việt Nam. Mục đích của việc thi tuyển là để lựa chọn ra 4 nhà khai thác di động xứng đáng nhất cung cấp dịch vụ băng rộng 3G, đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu phát triển kinh tế của Việt Nam.

Hiện Bộ TT&TT đã hoàn thiện hồ sơ thi tuyển trên cơ sở công khai tham vấn các nội dung thi tuyển với các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý viễn thông trong và ngoài nước. Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, việc trọng tâm để đảm bảo sự thành công của thi tuyển là nội dung liên quan đến cam kết đầu tư triển khai cung cấp dịch vụ 3G của các doanh nghiệp, các nội dung cam kết phải được được đảm bảo bằng các cơ chế xử phạt tài chính. Hiện Bộ TT&TT đang cùng các Bộ ngành khác nghiên cứu xây dựng và trình Chính phủ các cơ chế tài chính này. Vì vậy, để đảm bảo lợi ích lâu dài cũng như đảm bảo được mục đích thi tuyển, Bộ TT&TT đã lùi thời gian công bố Hồ sơ thi tuyển so với thời gian dự kiến.

Theo dự kiến, Bộ TT&TT sẽ phát hành Hồ sơ thi tuyển trong tháng 8/2008. Các mạng di động sẽ có 2 tháng chuẩn bị làm hồ sơ thi tuyển. Tháng 11/2008 Bộ TT&TT tiến hành chấm điểm và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ vào tháng 12/2008 để cấp giấy phép 3G cho các doanh nghiệp trúng tuyển. Như vậy, phải đến đầu năm 2009, các mạng di động trúng tuyển mới có thể tiến hành triển khai mạng 3G và nhanh nhất đến giữa năm 2009 mới có thể cung cấp ra thị trường dịch vụ này.

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp khẳng định, các mạng di động không trúng tuyển vẫn có thể hợp tác với các mạng được cấp phép 3G để cung cấp dịch vụ 3G hoặc cung cấp dịch vụ 3G trên dải tần số khác như 450, 800, 900 MHz mà mình đang khai thác. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh quyết liệt này, chắc chắn sẽ có mạng di động bị sáp nhập hoặc phá sản chứ không thể cùng tồn tại 7 mạng di động.

Phí thương quyền sẽ được tính ra sao?

Theo Bộ TT&TT, phí thương quyền đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện khi cấp phép cho các doanh nghiệp tham gia thị trường viễn thông. Việc thu thương quyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như đấu thầu hoặc thi tuyển. Trước đây, các dịch vụ viễn thông ở nước ta chỉ cấp phép cho các doanh nghiệp nhà nước cho nên nhà nước chưa thu thương quyền. Hiện nay, với việc mở cửa thị trường cho phép nhiều thành phần kinh tế tham gia kinh doanh viễn thông và Nhà nước thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp viễn thông nên sẽ phải thu thương quyền khi cấp phép. Trước mắt, việc thu phí thương quyền sẽ được thực hiện thí điểm với việc cấp phép 3G.

Theo Bộ TT&TT, thương quyền là quyền được kinh doanh dịch vụ 3G. Một lãnh đạo Vụ Viễn thông cho biết, Bộ TT&TT đang nghiên cứu việc thu phí thương quyền sao cho phù hợp với tình hình phát triển của Việt Nam. Ví dụ tại Singapore, Chính phủ thu phí thương quyền khoảng 1% doanh thu/năm đối với doanh nghiệp có hạ tầng mạng và doanh nghiệp không có hạ tầng mạng là 0,5% doanh thu/năm. Tại Malaysia, phí thương quyền lại tính tới 3% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông. Như vậy, mỗi nước đều có cách tính phí thương quyền khác nhau. Vụ Viễn thông cũng thừa nhận, việc ra chính sách thu phí thương quyền cũng rất phức tạp bởi còn phải tuân thủ theo Pháp lệnh Giá và trình Thủ tướng quyết định.

Hiện các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT đang soạn thảo phương thức thu phí thương quyền đối với giấy phép 3G. Việc thu phí này được xác định trên các nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đảm bảo công tác quản lý và phù hợp đối với doanh nghiệp. Dự kiến phí thương quyền sẽ được thu trong vòng 15 năm với nhiều mức khác nhau tùy theo từng năm và doanh thu của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Minh Sơn, Vụ trưởng Vụ KHTC, Bộ TT&TT khẳng định, việc thu phí thương quyền không trái với các cam kết quốc tế.

Việc triển khai phương án thu phí thương quyền sẽ không làm chậm đến quá trình thi tuyển 3G. Ngay trong hồ sơ thi tuyển 3G cũng sẽ phải đề cập đến vấn đề phí thương quyền. Theo kế hoạch mà Vụ KHTC đưa ra trong vòng 15 năm, Nhà nước sẽ thu được khoảng 400 - 600 triệu USD từ phí thương quyền khi cấp giấy phép 3G. Tuy nhiên, hiện đang có rất nhiều câu hỏi được đặt ra trong việc thu phí thương quyền như việc các mạng di động khi tiến hành cổ phần hóa có tiếp tục được tiếp nối duy trì quyền lợi và trách nhiệm đối với phí thương quyền hay không? Các mạng di động có được chuyển nhượng thương quyền? Khi thu phí thương quyền có tiếp tục quản lý giá cước hay không...?

Doanh nghiệp ủng hộ việc thu phí thương quyền

Trước chủ trương sẽ áp dụng thu phí thương quyền đối với giấy phép 3G của Bộ TT&TT, một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho giấy phép 3G là MobiFone đã lập tức lên tiếng ủng hộ quyết đinh này. Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho rằng phí là công cụ tốt để quản lý tài nguyên, đặc biệt là tài nguyên hữu hạn như tần số. Tuy nhiên, ông Minh cũng cho rằng, vấn đề đặt ra ở đây là cơ quan quản lý nhà nước sẽ thu phí ở mức bao nhiêu để tối ưu mà doanh nghiệp vẫn phát triển được.

Ứng cử viên sáng giá cho chiếc vé 3G nữa là Viettel cũng lên tiếng đồng tình với quan điểm thu phí thương quyền. Ông Tống Viết Trung, Phó tổng giám đốc Viettel khẳng định việc thu phí này là cần thiết để cho các doanh nghiệp thực sự mong muốn triển khai 3G sẽ quyết tâm thi tuyển. Một số mạng di động khác cũng bày tỏ quan điểm đồng tình với việc thu phí thương quyền. Các mạng này cho rằng, việc thu phí thương quyền sẽ tránh được tình trạng như hiện nay là nhiều doanh nghiệp xin cấp phép nhưng không hoặc chậm triển khai dịch vụ.

(Theo ICT News)