Việt Nam sản xuất 3 tỷ lít bia mỗi năm

Đây là con số được ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) đưa ra tại Hội thảo Nghị định về Quản lý sản xuất, kinh doanh bia do Bộ Công Thương vừa tổ chức. Với 3 tỷ lít bia được sản xuất mỗi năm, ông Việt cho rằng việc Bộ Công Thương xây dựng Nghị định riêng cho ngành bia là điều cần thiết và phù hợp với nhu cầu sử dụng bia của Việt Nam.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Hội thảo nhằm mục đích lấy ý kiến của các doanh nghiệp, các địa phương có nhà máy sản xuất bia và nhiều thành phần kinh tế trong xã hội để hướng đến xây dựng một Nghị định quản lý lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia và đồ uống có cồn khác theo xu hướng thị trường. Đồng thời, góp phần quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh bia được tốt hơn, thuận lợi cho doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, mang lại những hiệu quả thiết thực.

Dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất và kinh doanh bia được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 244/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Dự thảo Nghị định gồm 5 chương và 25 điều, trong đó xây dựng các quy định về Quản lý sản xuất, kinh doanh bia; Quy hoạch sản xuất bia; Sản xuất, kinh doanh sản phẩm bia và Điều kiện cấp phép kinh doanh bia...

Đưa ra ý kiến về quy định vi phạm và xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng Dự thảo nên quy định cụ thể đối với lái xe, người đang mang bầu giống như một số nước, có thể là in cảnh báo trên sản phẩm để các đơn vị kinh doanh biết và không bán cho những đối tượng này. Một số ý kiến tại hội thảo cũng cho rằng, vi phạm và xử lý vi phạm được quy định tại dự thảo đúng với quy định hiện hành. Tuy nhiên, việc cấm bán bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu, người đang mang thai hoặc cho con bú rất khó kiểm soát. Một xã hội văn minh, việc cấm đó là cần thiết, tuy nhiên do nước ta chưa kiểm soát được việc này nên không nên đưa ngay vào Nghị định.

Đồng tình với quy định cấm bán bia trên vỉa hè được nêu trong Dự thảo, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nêu quan điểm: “Đây là một chủ chương phù hợp, việc cấm bán bia tại trường học, công sở, vỉa hè là hoàn toàn đúng đắn. Nghị định số 186/2004/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và trong Thông tư số 04/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng cũng đã quy định rất rõ là cấm sử dụng đường đô thị để họp chợ, kinh doanh ăn uống, buôn bán hàng hóa vật liệu...”

Ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ cho rằng, ở nhiều nước đã đưa ra quy định nếu người mang thai đến mua bia rượu mà cửa hàng vẫn bán thì sẽ bị phạt rất nặng. Với những người trẻ tuổi, nếu thấy nghi ngờ dưới 18 tuổi thì phải kiểm tra chứng minh thư để xác định. Chúng ta không thể ngồi canh người bán bia 24/24 nhưng nếu phát hiện ra sai phạm bán bia cho người say, trẻ em thì sẽ bị phạt nặng để không tái phạm. Cần phải có chế tài, quy định để khi vi phạm xảy ra còn có cơ sở xử phạt. Nước ngoài họ tuân thủ pháp luật tốt hơn Việt Nam, nhưng không vì thế mà Việt Nam không đưa ra quy định.

Bên cạnh những tranh cãi về quy định và xử lý vi phạm, các doanh nghiệp tham gia hội thảo cũng quan tâm đến quy định về việc bia sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam phải dán tem trên bao bì sản phẩm. Hiện nay Việt Nam sản xuất khoảng hơn 3 tỷ lít bia/năm, tương đương với khoảng 10 tỷ sản phẩm, tức là cần đến 10 tỷ con tem. Vì vậy các doanh nghiệp cho rằng việc dán tem như vậy là rất khó khăn và tốn kém.

Ông Vũ Xuân Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đề nghị quy định này cần có nghiên cứu cụ thể hơn. Ông Dũng cho biết: "Một con tem có chi phí khoảng 160 - 170 đồng. Như vậy với khoảng 10 tỷ con tem thì chi phí quá lớn, lên tới 1.600 - 1.700 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, chi phí của doanh nghiệp cũng chính là chi phí của xã hội. Các nhà máy khác nhau sử dụng công nghệ khác nhau, dây chuyền khác nhau nên khi dán tem sẽ cần phải khảo sát cho phù hợp. Các sản phẩm khác nhau như lon, chai... thì cách dán tem cũng khác nhau".

Nếu quy định mới này được áp dụng thì mỗi năm, Sabeco phải chi khoảng 800 tỷ đồng cho việc dán tem, vượt quá khả năng quỹ marketing cho phép. Việc dán tem nếu không được kiểm soát tốt còn dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, như là sử dụng một tem cho nhiều sản phẩm. Việc kiểm soát tem cũng tốn thêm chi phí tương đối lớn như máy móc nhận diện tem, nhân lực giám sát việc dán tem. Hơn nữa, theo các doanh nghiệp, thị trường bia nội địa Việt Nam đang tập trung vào 4 hãng bia lớn nên việc dán tem cho các doanh nghiệp này là chưa cần thiết. Thay vào đó, nếu nếu áp dụng quy định dán tem thì nên tập trung vào bia nhập khẩu.

Trước những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo theo hướng dễ thực hiện hơn.

(Thanh Huyền)