Dịch vụ thuế điện tử điểm nhấn của ngành Thuế

(eFinance Online) -Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã có những bước tiến mới trong công cuộc hiện đại hóa công tác quản lý thuế, đặc biệt tăng cường các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN). Việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử giúp cho ngành Thuế cung cấp các dịch vụ thuế chuyên nghiệp, thuận lợi, an toàn cho người nộp thuế (NNT). 

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

98,71% DN đăng ký sử dụng nộp thuế điện tử

Dịch vụ khai thuế điện tử là dịch vụ công điện tử đầu tiên của ngành Thuế triển khai từ năm 2009. Dịch vụ khai thuế điện tử cung cấp cho NNT công cụ kê khai các loại tờ khai trên ứng dụng hỗ trợ khai thuế (HTKK) tại máy trạm của NNT và gửi dữ liệu tờ khai qua mạng hoặc khai trực tiếp trên hệ thống khai thuế điện tử (iHTKK) của ngành Thuế, gửi các tờ khai hàng tháng/quý/năm cho cơ quan thuế. Đến nay, hầu hết tất cả các loại hồ sơ khai thuế của tất cả các sắc thuế đã được hỗ trợ nộp qua dịch vụ công điện tử, một số loại tờ khai giành cho các đối tượng riêng biệt sẽ được tiếp tục xây dựng và cung cấp trong năm 2017-2018.

Các doanh nghiệp hầu như không phải đến cơ quan thuế để nộp hồ sơ như trước đây. Đối với việc tiếp nhận các hồ sơ khai thuế của cơ quan thuế cũng không  phải bố trí lượng lớn cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ trong khoảng thời gian ngắn, ví dụ như hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp vào cuối tháng 3 hàng năm.

Tiếp nối thành công của dịch vụ khai thuế điện tử, dịch vụ nộp thuế điện tử được ngành Thuế bắt đầu cung cấp từ năm 2013. Dịch vụ nộp thuế điện tử là dịch vụ công của ngành Thuế cho phép NNT thực hiện việc lập giấy nộp tiền trên cổng thông tin của cơ quan thuế, gửi các ngân hàng, kho bạc để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Dịch vụ nộp thuế điện tử tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể nộp thuế tại bất kỳ nơi nào có kết nối internet, lập giấy nộp tiền điện tử để cắt chuyển nộp tiền thuế từ tài khoản của doanh nghiệp đến tài khoản của kho bạc, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian thực hiện thủ tục thuế.

Để các dịch vụ công điện tử được doanh nghiệp và NNT hưởng ứng, ngành Thuế đã nỗ lực thực hiện triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và hướng dẫn NNT thực hiện khai và nộp thuế điện tử. Tại nhiều địa phương trên cả nước, các dịch vụ công này của ngành Thuế không chỉ nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp và NNT mà còn nhận được sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành có liên quan như Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố, các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thư số, các Sở Thông tin truyền thông, Hiệp hội các doanh nghiệp Việt Nam… Song song với việc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từ Tổng cục đến các cục thuế, tới tận từng cán bộ hoạt động trên khắp các địa bàn trên cả nước đã giúp ngành Thuế đạt được kết quả ấn tượng.

Nếu như đầu năm 2014 có 60% doanh nghiệp khai thuế điện tử, thì đến cuối năm 2014, ngành Thuế đã đạt chỉ tiêu 95% doanh nghiệp khai thuế điện tử và đạt 99,82% doanh nghiệp khai thuế điện tử trong năm 2017.

Trong thời gian thí điểm nộp thuế điện tử (tháng 2/2014) số lượng các doanh nghiệp tham gia rất nhỏ. Trong vòng 6 tháng, số lượng doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử từ 16.610 doanh nghiệp, tăng vọt lên 449.982 ở thời điểm 30/9/2015. Đến tháng 12/2016, với 45 ngân hàng phối hợp triển khai nộp thuế điện tử, đến nay đã có 98,71% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch nộp thuế điện tử.

Mở rộng hoàn thuế điện tử

Ngày 04/08/2017, hệ thống hoàn thuế điện tử mở rộng triển khai cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế tại 63 tỉnh, thành phố. Tính từ ngày 01/08/2017 đến ngày 28/2/2018: tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 4.649 trên tổng số 13.324 doanh nghiệp hoàn thuế đạt tỷ lệ 34,85%; số hồ sơ tiếp nhận là 11.926 hồ sơ trên tổng số 44.696 hồ sơ đạt tỷ lệ 26,68%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn là 9.513 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là  hơn 49,874 tỷ đồng.

Việc triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan thuế và người nộp thuế, góp phần tiết giảm chi phí, thời gian cho người nộp thuế trong quá trình giải quyết thủ tục hoàn thuế so với cách thức trước đây; tiết kiệm thời gian, công sức trong việc nhận các thông báo, quyết định của cơ quan thuế. Việc thực hiện dịch vụ hoàn thuế điện tử thể hiện sự công khai, minh bạch trong việc giải quyết hoàn thuế GTGT tại cơ quan thuế; giảm thiểu tình trạng người nộp thuế phải tiếp xúc trực tiếp với cơ quan chức năng, qua đó giảm được những tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT.

Kết nối thông tin cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai

Việc kết nối giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai – Bộ Tài nguyên Môi trường được thực hiện nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục giải quyết hồ sơ liên quan đến đất của người sử dụng đất, bao gồm đăng ký quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất. Theo đó, người dân sẽ chỉ phải đến thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan đăng ký đất đai. Phiếu chuyển nghĩa vụ tài chính điện tử được chuyển đến cơ quan thuế và thông báo thuế được trả lại qua đường điện tử.

Trong năm 2016, Tổng cục Thuế đã triển khai kết nối tại 07 tỉnh/thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Bình Dương, Vĩnh Long, Đà Nẵng và các chi cục thuế trực thuộc sử dụng hệ thống trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan tài nguyên môi trường, qua đánh giá việc chuyển dần từ phương thức thủ công sang giao dịch điện tử giữa hai cơ quan đạt được những thành công nhất định đặc biệt là 03 tỉnh: Đà Nẵng, Bình Dương, Vĩnh Long. Việc triển khai kết nối CNTT giữa hai cơ quan (cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai) để trao đổi dữ liệu và xử lý tờ khai đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Năm 2017, Tổng cục Thuế và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp triển khai liên thông thông tin tại 7 tỉnh thí điểm nhằm chia sẻ, trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký đất đai.

Triển khai nộp thuế điện tử toàn quốc

Thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, ngành Thuế đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế theo đó, kể từ tháng 11/2016, ngành thuế đã triển khai thí điểm thực hiện khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản tại 2 TP.Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Sau một năm đã có khoảng 30811 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử với khoảng 45317 tờ khai điện tử đã được thực hiện. Theo phản ánh, việc thực hiện khai thuế GTGT, thuế TNCN điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà rất thuận lợi. Nếu như trước đây người cho thuê nhà phải khai và nộp thuế TNCN, thuế GTGT hàng quý, đến thời điểm khai phải đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ, hoặc gửi qua đường bưu điện. Với việc khai thuế qua mạng, cá nhân cho thuê nhà có thể khai thuế mọi lúc, mọi nơi, ở mọi thời điểm 24/7 mà không cần mất nhiều thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Việc khai thuế được thực hiện rất dễ dàng trên máy tính bàn, máy tính bảng, thậm chí là trên điện thoại di động.

Trên cơ sở kết quả thí điểm nêu trên, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 2715/QĐ-TCT ngày 29/12/2017 về việc triển khai khai nộp thuế điện tử trên phạm vi toàn quốc. Đây là giải pháp ngành thuế cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho đối tượng người nộp thuế là cá nhân, cá nhân không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế trong giờ hành chính. Trước đây người cho thuê tài sản phải khai và nộp thuế GTGT, TNCN hằng quý đối với tiền cho thuê tài sản. Đến thời điểm khai thuế, họ phải đến chi cục thuế nơi có tài sản cho thuê để nộp hồ sơ khai thuế hoặc gửi qua đường bưu chính, sau đó phải đến ngân hàng/kho bạc để nộp thuế. Nhiều người nộp thuế thường đi làm thủ tục vào những ngày đến hạn nên phải chờ đợi để khai, nộp thuế. Trường hợp cá nhân có nhiều tài sản cho thuê ở các tỉnh khác nơi cư trú thì việc đi lại xa sẽ ảnh hưởng sinh hoạt và công tác.

Giảm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ

Với dịch vụ khai lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính về kê khai tờ khai LPTB, nộp LPTB bằng hình thức điện tử và chỉ phải đến cơ quan Cảnh sát giao thông (CSGT) một lần duy nhất để làm thủ tục xuất trình các giấy tờ liên quan khi đăng ký ô tô, xe máy và nhận giấy chứng nhận đăng ký. Để đảm bảo hồ sơ khai LPTB chính xác, hệ thống sẽ căn cứ vào thông tin trên giấy chứng nhận đăng kiểm hoặc giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (với xe sản xuất lắp ráp trong nước). Các thông tin này được kiểm tra theo đường kết nối với Cục Đăng kiểm Việt Nam và là thông tin hỗ trợ xác định giá tính thuế LPTB. Số LPTB phải nộp được xác định tự động, thông báo tới NNT qua tin nhắn và thư điện tử, đồng thời sẵn sàng cung cấp cho ngân hàng, kho bạc để phục vụ thu LPTB. Người dân có thể nộp trực tiếp tại ngân hàng, kho bạc, có thể nộp điện tử qua kênh internet banking của ngân hàng.

Thông tin LPTB đã nộp được chuyển tới Cục CSGT để hỗ trợ kiểm tra hồ sơ, hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận đăng ký xe. Cũng như các dịch vụ điện tử có phối hợp, kết nối trao đổi thông tin với các cơ quan/đơn vị bên ngoài, việc triển khai gặp nhiều khó khăn trong việc thống nhất quy chế phối hợp, quy trình thực hiện, khớp nối kế hoạch thực hiện giữa các bên.

Để triển khai được nhiều dịch vụ công đến người dân, doanh nghiệp, Tổng cục Thuế cho rằng vấn đề cốt lõi cần giải quyết là nhận thức của mọi tổ chức, cá nhân về tính pháp lý của các văn bản/chứng từ điện tử; cần hiểu rõ ý nghĩa và sự cần thiết phải áp dụng chữ ký số trên các văn bản/chứng từ điện tử để đảm bảo mọi giao dịch điện tử giữa các bên được đảm bảo pháp lý, tuân theo luật giao dịch điện tử. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (cụ thể là Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia) cần xem xét có giải pháp chung để các tổ chức, cá nhân có thể kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của văn bản/chứng từ điện tử mà họ cần xác minh.

Ngày 22/01/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 05/2018/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 16/3/2018 đến hết 31/12/2019, hướng dẫn thí điểm về khai, nộp lệ phí trước bạ điện tử với ô tô, xe máy, trao đổi dữ liệu điện tử thu nộp lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy tại TP. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh.

2018 triển khai hóa đơn điện tử

Triển khai hóa đơn điện tử là giải pháp vừa giúp người dân, doanh nghiệp giảm chi phí, đơn giản thủ tục sử dụng hóa đơn, vừa hỗ trợ công tác quản lý của cơ quan thuế. Triển khai hóa đơn điện tử giúp giảm chi phí tài chính, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp trong việc in, phát hành, gửi và lưu trữ hóa đơn giấy; thúc đẩy mạnh mẽ phát triển thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp triển khai thương mại điện tử có thể hoàn thiện quá trình kinh doanh từ mua bán điện tử, xuất hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử…; thuận lợi cho ngành Thuế có thể xây dựng kho dữ liệu tập trung về hóa đơn phục vụ kịp thời công tác quản lý thuế, trong đó có việc thanh tra, kiểm tra, hoàn thuế. Trên cơ sở đó sẽ giảm thiểu được các rủi ro cho cơ quan thuế và doanh nghiệp sử dụng hoá đơn, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 01/01/2018, các đối tượng sau sử dụng hóa đơn điện tử/hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: Các DN, đơn vị sự nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử kể từ khi có mã số thuế và định kỳ thực hiện kết chuyển dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế; các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế.

Từ ngày 1/1/2019, sẽ áp dụng đối với 30% các tổ chức, DN còn lại.

Từ ngày 1/1/2020, sẽ áp dụng đối với 80% các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Đồng thời, bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh có doanh thu/năm từ 3 tỷ đồng trở lên.

(Thu Hằng)