Ngành Tài chính nâng cấp chất lượng cho dịch vụ CNTT

Như tin eFinance đã đưa, sáng nay (29/7), Cục Tin học và Thống kê tài chính và Cơ quan xúc tiến CNTT Hàn Quốc (NIPA) đã tổ chức Lễ khởi động Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án “Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT Bộ Tài chính theo tiêu chuẩn ITIL”. Bên lề Lễ khởi động, Phóng viên Tài chính Điện tử - eFinance đã phỏng vấn ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính - Giám đốc dự án này.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính - Giám đốc dự án.Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính - Giám đốc dự án.

>> Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT theo tiêu chuẩn ITIL

Xin ông cho biết ITIL là gì? Vì sao Bộ Tài chính phải xây dựng hệ thống thông tin theo chuẩn ITIL?

Ông Nguyễn Việt Hùng: Trong bối cảnh hiện nay UNDP đề ra mục tiêu mới “Phát triển bền vững”. UNDP tin tưởng sự hợp tác giữa các quốc gia sẽ sẽ đảm bảo sự phát triển bền vững. Vào tháng 9 năm nay, SDGs (Sustainable Development Goals) - Mục tiêu Phát triển Bền vững sẽ được công bố. Bên cạnh đó, hiện nay Bộ Tài chính cũng đang triển khai hệ thống GFMIS nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa nền tảng tài chính quốc gia. Vì vậy, xây dựng hệ thống CNTT tốt là vấn đề hết sức quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn nữa là duy trì chất lượng của dịch vụ. ITIL (IT Infrastructure Library) dựa trên ITSM (IT Service Management) là tiêu chuẩn toàn cầu. Các Chính phủ và các công ty toàn cầu đã thông qua “ITSM” để đạt được chất lượng toàn cầu cho dịch vụ CNTT. IEC/ISO20000:2010 là chứng chỉ ISO toàn cầu của ITSM. 

Dự án Nghiên cứu khả thi “Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT Bộ Tài chính theo tiêu chuẩn ITIL” sẽ được triển khai từ ngày 27/07/2015 đến 31/12/2015, trị giá 150.000 USD, được tài trợ bởi Bộ Khoa học, CNTT và Kế hoạch Tương lai (Hàn Quốc). Đơn vị tư vấn Dự án là Cơ quan Xúc tiến CNTT Quốc gia Hàn Quốc (NIPA), đây là cơ quan quốc gia của Chính phủ Hàn Quốc. Cơ quan này được thành lập để tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp CNTT và góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế thông qua sự hỗ trợ hiệu quả và đặt nền móng cho sự phát triển nền công nghiệp công nghệ. 

Vậy mục tiêu của dự án này là gì, thưa ông? 

Ông Nguyễn Việt Hùng: Mục tiêu của dự án là nhằm xác định tính khả thi của mục tiêu dự án (Mục tiêu dự án: Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT Bộ Tài chính theo tiêu chuẩn ITIL); Lập kế hoạch chính cho mục tiêu dự án; Dự toán ngân sách cho mục tiêu dự án; Mang lại sự thống nhất về việc quản lý chất lượng dịch vụ CNTT. 

Chúng tôi mong muốn kết quả của dự án sẽ giúp Bộ Tài chính hiểu biết chính xác về tình trạng dịch vụ CNTT của Bộ Tài chính và có được những đánh giá khách quan về khoảng cách giữa Tiêu chuẩn toàn cầu và mức độ chất lượng dịch vụ CNTT của Bộ Tài chính.

Kết quả dự án cũng sẽ thiết lập cơ sở cho việc nâng cấp chất lượng dịch vụ CNTT đạt tiêu chuẩn quốc tế; Đảm bảo khả năng cạnh tranh quốc gia trong các dịch vụ quản lý tài chính của Chính phủ; Tạo dựng các mối quan hệ hợp tác chính thức với Chính phủ Hàn Quốc. 

Ngành Tài chính nâng cấp chất lượng cho dịch vụ CNTT ảnh 1
Quang cảnh Lễ khởi động Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án “Xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT Bộ Tài chính theo tiêu chuẩn ITIL”.

Để xác định tính khả thi cho dự án này thì Bộ Tài chính sẽ có lộ trình triển khai như thế nào?

Ông Nguyễn Việt Hùng: Dự án sẽ gồm nhiều hoạt động diễn ra tại Hà Nội và Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 7/2015 đến tháng 12/2015, gồm: khảo sát gia đoạn 1, khảo sát gia đoạn 2, hội thảo chuyên gia ITSM, hội thảo chuyên sâu, họp báo cáo tiến độ… nhằm phân tích và rà soát tài liệu.  

Chúng tôi sẽ nghiên cứu về chính sách, công nghệ, tài chính nhằm xác định dự án này có đáp ứng các nhu cầu chính trị, xã hội và kinh tế của Việt Nam và đáp ứng các chính sách của Bộ Tài chính hay không? Kết quả của dự án có phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn IEC / ISO20000 : 2010, chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu? Và quan trọng hơn cả là kết quả của dự án liệu có mang lại sự cải tiến chất lượng cho dịch vụ CNTT?  

Để xác minh tính khả thi của việc triển khai quản lý dịch vụ CNTT dựa trên tiêu chuẩn ITIL, chúng tôi sẽ nghiên cứu hiện trạng và các vấn đề về CNTT của Bộ Tài chính để từ đó đưa ra giải pháp cải thiện. Cụ thể, chúng tôi sẽ thu thập và phân tích các dữ liệu liên quan như hạ tầng CNTT, dịch vụ CNTT, cơ cấu tổ chức CNTT, ngân sách CNTT và số lượng người dùng của Cục Tin học và Thống kê tài chính và Tổng cục Thuế. 

Đồng thời, sẽ có những cuộc khảo sát được tiến hành dựa trên việc phân phối các câu hỏi đã chuẩn bị để phản ánh hiện trạng hoạt động CNTT và cơ cấu kỹ sư, nhà quản lý và người dùng dịch vụ CNTT Bộ Tài chính và phân tích định lượng kết quả khảo sát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ thực hiện các hội thảo chuyên sâu nhằm để cán bộ CNTT của Bộ Tài chính hiểu sâu hơn về ITIL và ITSM; Nghiên cứu hệ thống quản lý dịch vụ CNTT tiên tiến theo tiêu chuẩn Hàn Quốc và tìm hiểu bí quyết công nghệ của ITSM...

Xin cám ơn ông!

(GB thực hiện)